7 SỰ THẬT ĐẰNG SAU SỰ RỜI ĐI CỦA THÀNH VIÊN
Đôi khi những điều thành viên nói với chúng ta chưa hẳn là "sự thật".
Sự thật 1: Thiếu thời gian cho mạng xã hội
Đây là lý do hiển nhiên nhưng khiến QTV phải đau đầu, đôi khi tự trách bản thân đã vận hành cộng đồng chưa đủ tốt. Thực ra, với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt của đa dạng nền tảng mạng xã hội hiện nay thì hằng ngày, mỗi thành viên đang lặn hụp trong rất nhiều hội nhóm khác nhau.
Ví dụ: sự kiện Hạ thu đông rồi xuân mà CGL vừa tổ chức nhận được rất nhiều phản hồi và cảm xúc tích cực từ người tham dự trực tiếp. Và rất nhiều thành viên vắng mặt bày tỏ tiếc nuối với phần lớn lý do là họ bỏ lỡ thông tin hoặc quá bận bịu vào thời điểm này.
Bây giờ, bạn hãy dành ra 1 giờ đồng hồ xem lại sự kiện cuối cùng của CGL trong năm 2023 để lắng nghe nhiều chiêm nghiệm sâu sắc từ các QTV cộng đồng. Mình sẽ giữ link này trong vòng hai tuần thôi.
Sự thật 2: Không tìm thấy đồng đội của họ trong cộng đồng
Nếu từng làm fulltime, bạn ắt gặp hiện tượng nghỉ việc theo hội nhóm. Nghĩa là một số nhân viên đi làm vì được cơ hội giao lưu và kết bạn với “tri kỷ” tại môi trường công sở. Điều này tương tự ở không gian cộng đồng. Mình cũng đã rất nhiều lần hạnh phúc khi nhìn thấy những mối quan hệ mới giữa thành viên với thành viên thông qua các thử thách, hoạt động hay đơn giản là nội dung trong cộng đồng.
Hoặc rất nhiều thành viên sau khi tham gia thử thách Đào vàng ở CGL sẽ thường có xu hướng thực hành viết ở On Writing Daily và sinh hoạt ở những cộng đồng khác mà họ khám phá được trong quá trình Đào vàng.
Cho nên, nếu thành viên mất quá nhiều thời gian ở cộng đồng mà không tìm thấy được những người bạn đồng điệu, cảm giác "một mình” sẽ xuất hiện. Lâu dần, điều này tạo nên sự trống trải khiến họ rời đi để tìm kiếm một không gian mới phù hợp hơn. Nơi mà họ nhận định sẽ tìm được và sinh hoạt cùng "tri kỷ” tại đó.
Sự thật 3: Thay đổi định hướng cộng đồng
Nó có thể là những sự thay đổi hoàn toàn khác so với thời điểm thành viên gia nhập cộng đồng. Hoặc những cộng đồng được chuyển đổi hẳn cho một bên quản trị khác (trường hợp mua bán cộng đồng). Ngược lại, ở một số cộng đồng chất lượng, việc làm mới, bổ sung, điều chỉnh nhân sự của team quản trị sẽ mang lại luồng gió mới cho thành viên.
Ví dụ: CGL vừa bổ sung thêm 2 vị trí để cả team cùng nhau thực hiện những giấc mơ cộng đồng (tạo ra những chương trình hữu ích cho thành viên): bác sĩ Xuyên chuyên chăm sóc sức khỏe tinh thần cho hội những người làm admin, 2 bạn moderator mới là bạn Ngọc Ánh và Phạm Quyên.
Những cập nhật mới tích cực này đã nhận được nhiều sự phản hồi đầy mong chờ cũng như chào đón từ thành viên về các hoạt động sắp tới của CGL.
Sự thật 4: Ý kiến của thành viên không được lắng nghe
Nếu tài sản lớn nhất của doanh nghiệp là nhân viên thì thành viên đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cộng đồng. Cụ thể là insight thành viên. QTV nên thực hiện những khảo sát trong cộng đồng để nắm được mong muốn, kỳ vọng của thành viên đặc biệt là giai đoạn cuối năm. Bạn cũng nên linh động để thực hiện các cuộc khảo sát nhưng lưu ý thời gian tối thiểu nên từ quý trở lên để đủ thời gian và lượng thông tin cần lấy mẫu.
Trong dịp cuối năm 2023 dương lịch, CGL đã thực hiện member fit score và thu thập được bộ mẫu insight vô cùng chất lượng. Đây chính là tiền đề để CGL đáp ứng tiệm cận nhu cầu thành viên hơn nữa.
Trong đó, rất nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn CGL ra mắt nhiều hơn những chương trình đào tạo chuyên môn cộng đồng. Bạn có thể tham khảo hệ sinh thái học tập của CGL ra mắt đầu năm 2024 tại đây. Rất đa dạng các chương trình cộng đồng bạn có thể thích cùng nhiều ưu đãi khi đăng ký pre-order.
Sự thật 5: Thành viên khó/không tìm thấy mục tiêu mới mẻ họ muốn chinh phục tại cộng đồng
Một thử thách đối với bất kỳ QTV cộng đồng. Đó chính là “WHAT’S NEXT”??? Làm gì tiếp theo bây giờ? Một là QTV có quá nhiều thứ để làm, hai là chưa rõ định hướng muốn làm gì.
CGL dự định sẽ triển khai hoạt động panel discussion trong năm 2024 (Đây là một trong hơn 30 hoạt động engagement trong bộ Community Toolbox CGL vừa ra mắt đầu năm). Cụ thể là hoạt động thảo luận giữa các QTV cộng đồng theo chủ trì của CGL tổ chức và hướng dẫn. Hoạt động này sẽ hữu ích cho cả cộng đồng có kinh nghiệm và cộng đồng mới. CGL sẽ sớm thông báo với thành viên.
Sự thật 6: Không tìm thấy nội dung thú vị do bỏ lỡ thông tin
Điều này liên quan đến nhiều nguyên nhân, phần lớn là cách quy hoạch nội dung trong cộng đồng của QTV. Tính chất đặc trưng của Facebook group là những nội dung chia sẻ mới sẽ thường đẩy nội dung cũ trôi đi. Trong khi cộng đồng luôn có những “rituals” lặp đi lặp lại cùng các hoạt động nổi bật tại từng thời điểm.
Giải pháp gợi ý cho bạn: Hãy tận dụng những không gian đặc biệt nền tảng đã tích hợp như:
Mục Feature "Đáng chú ý”
Tag All: bạn đừng bỏ qua "quyền năng” của chức năng này cũng như ngược lại, không nên lạm dụng. Sử dụng tag all trong những hoạt động, thông tin mang tính chất đồng bộ vì rất nhiều thành viên bày tỏ họ bỏ lỡ những thông tin quan trọng. Khi họ cập nhật được thông tin từ nền tảng phân phối thì thông tin ấy đã "lỗi thời”.
Bộ hashtag: dùng để hệ thống hóa và chia nội dung thành từng mảng giúp thành viên dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Ảnh bìa: là không gian lý tưởng để truyền đạt và giao tiếp với thành viên về những nội dung “đáng chú ý” tại thời điểm.
Cuối cùng, bạn và đội ngũ quản trị phải thường xuyên nhắc đi nhắc lại những nội dung quan trọng bạn muốn truyền đạt trong mọi phương thức giao tiếp cộng đồng.
Sự thật 7: Thành viên có sự thay đổi so với lý do đầu vào
Thành viên gia nhập cộng đồng vì một lý do A tại thời điểm X nhưng tại thời điểm X+, A không còn là điều mà họ tìm kiếm/yêu thích ở cộng đồng nữa. Trong khi định hướng và chiến lược tổng thể của QTV không/ít thay đổi.
Đây cũng là nguyên nhân vì sao QTV, cụ thể là người kiểm duyệt thành viên nên cập nhật thường xuyên insight đầu vào, phản ứng của thành viên tại từng thời điểm. Dĩ nhiên, cộng đồng sinh ra không phải là nơi làm hài lòng tất cả và những gì không phù hợp rồi sẽ được lọc chọn một cách rất tự nhiên.
Vì vậy, trong trường hợp này, QTV không cần quá lo lắng vì mỗi thời điểm bạn cũng chỉ chọn phục vụ số đông thành viên thôi.
Ví dụ: Cộng đồng Mom Village sẽ không khai thác, tập trung quá sâu vào khía cạnh parenting nhưng không phải là bỏ qua, phớt lờ nhu cầu đó. QTV sẽ khéo léo cân đối tỷ lệ các loại nội dung cũng như chỉ nguồn đáp ứng thông tin phát sinh từ một vài thành viên riêng lẻ.
Rõ ràng, dù QTV giàu kinh nghiệm đến đâu thì sẽ có những lý do thành viên rời đi nằm ngoài khả năng kiểm soát của bất kỳ cá nhân nào, chẳng hạn sự thật số 1 và số 6. Những trụ cột mà bạn hoàn toàn tác động, điều chỉnh được bao gồm: chiến lược, phương thức giao tiếp (nội dung, hoạt động), một phần hành trình thành viên. Nó chính là kiềng 3 chân trong xây dựng cộng đồng mà CGL luôn đề cập trong các kênh giao tiếp cộng đồng.
Chương trình Facebook comty course do CGL ra mắt năm ngoái nhận về rất nhiều đánh giá tích cực từ đông đảo học viên. Dự kiến sẽ khai giảng vào tháng 3 năm nay.
Dẫu số lượng thành viên chưa bao giờ là tiêu chí lõi trong cách tiếp cận xây dựng cộng đồng dựa trên cảm giác thuộc về. Nhưng việc thành viên rời đi là điều ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc của QTV khi vận hành cộng đồng.
Thu hút người mới và giữ chân, tình cảm người cũ là cả hai việc QTV nên làm tốt song song. Vậy là, chiếc bản tin cuối cùng của năm đã khép lại tại đây.
Bạn hãy ghi chú lại 7 sự thật quan trọng này vào sổ theo dõi cộng đồng.
Nhớ dành thời gian sinh hoạt tại Community Growth Lab để không bỏ lỡ bất kỳ chương trình hữu ích sắp tới của CGL.
Hẹn gặp lại bạn trong bản tin số Tết, Giáp Thìn.