8 cách kiếm tiền từ cộng đồng chất lượng
CGL giúp bạn cách vượt qua "thách thức" khi khai thác nguồn thu từ cộng đồng
Là một cộng đồng tiên phong về nơi hướng dẫn, thực hành xây dựng cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị, Community Growth Lab đã đưa ra những thử nghiệm liên tục từ lúc khởi tạo cộng đồng cho đến giáp 1 năm, CGL tròn 1 tuổi vào 29.11 vừa rồi.
Đúng với concept mà QTV đã vạch ra từ đầu: CGL chính là một phòng lab.
Thử nghiệm mới nhất của CGL là đưa ra một MVP (Minimum Viable Product) và người chơi cũng lần lượt tạo ra những MVP/SPDV đầu tiên và bán nó.
Khái niệm MVP (Minimum Viable Product) - Sản phẩm tối thiểu khả thi
Eric Ries đã đưa ra một định nghĩa cơ bản về MVP trong cuốn Khởi nghiệp tinh gọn:
“Sản phẩm khả thi tối thiểu là phiên bản đầu tiên của sản phẩm mới cho phép thu thập lượng thông tin, đánh giá, phản hồi đã được xác thực từ khách hàng mà ít tốn công sức nhất”.
Ví dụ: Thử thách Friday not black là 1 MVP thuộc chương trình Monetize and Grow Your Business của CGL.
Những kết quả beta từ đông đảo người chơi thu về vô cùng tích cực.
130 sản phẩm dịch vụ được bán ra, gồm ebook, dịch vụ tư vấn, khóa học
90% ra số thật sự chỉ trong 72 giờ mở bán chính thức
Tổng doanh thu là $1000, đúng như dự đoán ban đầu trước khi kick off thử thách
Trên cũng chỉ là một trong số những nội dung mang tính thực hành cao thuộc chương trình lần này CGL ra mắt vào giữa tháng 12 tới.
Nhiều người mâu thuẫn khi ngại bán hàng trong cộng đồng nhưng luôn khao khát có được doanh thu từ cộng đồng. Bán hàng một cách văn minh, trao giá trị đúng người đúng thời điểm là một việc QTV nên làm.
Kiếm tiền từ cộng đồng trực tuyến của bạn sẽ không khiến bạn trở thành người xấu trong mắt thành viên mà trái lại, doanh thu bổ sung từ cộng đồng sẽ giúp bạn:
Củng cố và cung cấp nguồn lực tốt hơn cho các thành viên của mình thông qua việc bạn ngày càng vun bồi kiến thức chuyên môn rồi đem nó cống hiến ngược lại vào trong cộng đồng.
Sau đây là 8 cách QTV có thể tạo nguồn thu từ cộng đồng trực tuyến:
Cách 1: Monetize từ nội dung
Sản phẩm kỹ thuật số là tài sản tồn tại ở dạng kỹ thuật số từ việc đóng gói các nội dung đã/chưa hướng dẫn trong cộng đồng.
Ví dụ: tệp PDF, ebook, podcast, template,...
Cách 2: Monetize từ hoạt động, nghi thức
Thử thách trả phí
Là hoạt động rất thú vị, xem như đặc sản của mỗi cộng đồng nếu như nó chất lượng và mang nét riêng. Thành viên sẽ trả một khoản phí để được trải nghiệm thử thách này nhằm đạt được kết quả nào đó liên quan công việc, cuộc sống của họ. Tất nhiên, nó thuộc hành trình thành viên mà QTV đã thiết kế ban đầu.
Cách 3: Monetize từ chuyên môn của QTV
Chương trình đào tạo được xem là một trong số những nguồn thu phổ biến trong các loại hình cộng đồng thực hành.
Ví dụ: Doanh thu từ khóa Facebook Comty của CGL đã mang về 235 triệu trong lần ra mắt đầu tiên. Đây là khóa học đầu tiên của CGL về hướng dẫn, thực hành xây dựng cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị trên Facebook Group, đã diễn ra vào tháng 09.2023.
Bạn sẽ có cơ hội được tham gia khóa học này cũng như toàn bộ chương trình của CGL trong năm 2023 khi đăng ký trước 5/12 cho Chương trình Monetize and Grow Community.
Cách 4: Monetize từ sự kiện
Live event
Tổ chức các sự kiện hoặc hội thảo nơi các thành viên có thể học các kỹ năng mới hoặc chia sẻ kiến thức của họ với người khác. Nguồn thu của các sự kiện được chia sẻ giữa cộng đồng và người hướng dẫn tùy thỏa thuận.
Ví dụ: CGL đã tổ chức thành công 2 chuỗi sự kiện thành công vào tháng 5 và tháng 7 năm nay. Đây là 2 chuỗi sự kiện liên quan Đánh giá sức khỏe cộng đồng và Thiết kế thử thách chuyên nghiệp trong cộng đồng.
Cách 5: Monetize từ sự hiện diện và quyền lợi đặc biệt
Cộng đồng trả phí mang lại lợi ích có giá trị đặc biệt ưu tiên (nội dung, hoạt động và những đặc quyền khác) cho những thành viên sẵn sàng trả tiền cho bạn.
Xuất phát từ cộng đồng miễn phí trải qua quá trình nuôi dưỡng phù hợp và chất lượng, bạn có thể chuyển sang/mở mới cộng đồng trả phí.
Ví dụ: Cộng đồng trả phí của CGL là Community Growth Lab (Paid Membership)
Cách 6: Monetize từ thương hiệu cộng đồng
Sử dụng tiếp thị liên kết
Theo Zip Recruiter, các nhà tiếp thị liên kết ở Mỹ kiếm được hơn 150.000 USD mỗi năm. Tiếp thị liên kết cho phép bạn kiếm tiền từ việc quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trong cộng đồng của bạn.
Bạn nhận được một liên kết hoặc mã cụ thể mà bạn có thể sử dụng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. Hoa hồng thu được chính là doanh thu của cộng đồng cho mỗi lần bán hàng được thực hiện thông qua liên kết.
Cách 7: Monetize từ nguồn dẫn trong hệ sinh thái cộng đồng
Bản tin cộng đồng
Các nguồn dẫn trong hệ sinh thái cộng đồng rất đa dạng từ blog, forum, website…Trong đó, bản tin là nguồn dẫn tuyệt vời nếu bạn có đủ nguồn lực thực hiện. Vì phát triển bản tin chất lượng, bạn phải có kho tài nguyên nội dung đa dạng. Tất nhiên, nếu bản tin chuyên sâu đáp ứng được nhu cầu người đọc sẽ mang về doanh thu bổ trợ cho cộng đồng ngoài không gian chính là social platform.
Bản tin commlab.vn bạn đang theo dõi chính là một trong những nguồn dẫn chất lượng trong hệ sinh thái thuộc CGL.
Cách 8: Monetize từ networking
Các QTV giàu kinh nghiệm lẫn mối quan hệ có thể thực hiện quảng bá, giới thiệu bán chéo trong cộng đồng lẫn nhau. Theo cách này, bạn sẽ khai thác được tệp khách hàng thành viên của cộng đồng liên kết. Điều kiện tiên quyết là SPDV phải phù hợp với bản sắc, quy định và nhu cầu thành viên của cộng đồng thực hiện quảng bá chéo đó.
Việc tạo ra doanh thu từ cộng đồng đòi hỏi tư duy đúng đắn, có chiến lược khả thi cùng đa dạng kỹ năng, chiến thuật khác.
Nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng cộng đồng, sinh lợi nhuận thì bạn sẽ tìm được tại chương trình Monetize and Grow Your Community của CGL.
Đăng ký sớm để nhận ưu đãi tốt nhất của chương trình, tại đây.
Nếu yêu thích Friday not black nhưng chưa kịp tham gia tại Community Growth Lab bạn sẽ có cơ hội được cầm tay chỉ việc để tạo ra 1 MVP ngay trong chương trình Monetize and Grow Community của CGL.
Đừng bỏ lỡ chương trình đào tạo cuối cùng trong năm 2023 của CGL, cũng như cơ hội được trải nghiệm toàn bộ những khóa học khác từ hệ sinh thái CGL.