8 lợi thế của cộng đồng trong xây dựng THCN (kèm hướng dẫn thực hiện)
Cộng đồng - "kênh” tổng hợp sức mạnh của mọi loại kênh trên mạng xã hội
Khi nhắc đến THCN, phần lớn mọi người dễ nghĩ ngay đến việc xây kênh. Trong khi có một "kênh” vô cùng tiềm năng và hiệu quả, đó là cộng đồng mà mọi người chưa khai thác.
Sự khác nhau giữa xây kênh và phát triển cộng đồng
Xây kênh, thông thường chủ kênh sẽ lấy trọng tâm là “traffic”, nội dung để tiêu thụ. Xây dựng cộng đồng lấy sự gắn kết thành viên làm trọng tâm, cơ sở phát triển tầm nhìn cộng đồng, nội dung cộng đồng là để giao tiếp.
Vì sao xây cộng đồng lại mang lại lợi ích vượt trội cho câu chuyện THCN của bạn?
Lý do số 1: Tăng tính cam kết
Đối với một người mới kinh doanh chuyên môn trên mạng xã hội, việc xuất hiện để chia sẻ về chuyên môn đều đặn là điều không hề dễ dàng. Trong đó nổi bật nhất là tính cam kết. Mọi người đa phần sẽ hào hứng tột độ ở một vài tuần đầu nhưng sau đó sẽ bị rụng rơi dần.
Các lý do phổ biến:
Không quen với áp lực chia sẻ (các rào cản tâm lý và cảm xúc)
Không có chiến lược nội dung
Không bám sát kế hoạch nội dung
Chưa thấy những tín hiệu phản hồi từ người theo dõi…
Thế nhưng, khi bạn xuất hiện và chia sẻ trong cộng đồng thì tính cam kết được tăng lên rõ rệt. Vì bạn không thể thoắt ẩn, thoắt hiện trong cộng đồng trừ khi bạn làm cộng đồng cho vui.
Khi là QTV cộng đồng, bạn có lời hứa với tập thể thành viên trong cộng đồng.
Ví dụ:
CGL giúp những ai đang muốn tiếp thị, kinh doanh thông qua ưu tiên tăng trưởng cộng đồng.
On Writing Daily giúp những người viết mới hình thành thói quen và kỷ luật viết.
Thở để phục hồi giúp những người quan tâm sức khỏe từ gốc biết cách thở đúng làm nền tảng sức khỏe.
Khi lời hứa được tuyên bố, trách nhiệm của bạn được hình thành.
Hướng dẫn để tăng tính cam kết:
Tuyên bố tần suất chia sẻ công khai.
Mỗi ngày hãy cố gắng hoàn thành mục tiêu
Dành ra những phần thưởng nhỏ
Đặt chúng vào bức tranh tổng thể để thấy sự tiến bộ mỗi ngày.
Lý do số 2: Thực thi hiệu quả chiến lược nội dung
Nếu như bạn chia sẻ trên trang cá nhân sẽ thường gặp tình trạng sa đà vào những nội dung riêng tư như ảnh cá nhân, cuộc sống gia đình…khiến cho trải nghiệm người theo dõi bị gián đoạn mạch nội dung về chuyên môn.
Không gian cộng đồng lại hoàn toàn khác trừ phi bạn muốn biến cộng đồng của mình trở thành “fandom” (cộng đồng dành cho người hâm mộ). Còn lại, tất cả nội dung của bạn sẽ trở thành một dòng chảy nội dung chuyên môn xuyên suốt.
Bạn có thể tham khảo Lớp Content Flow này để khám phá cách tạo ra dòng chảy nội dung xuyên suốt trong cộng đồng khiến thành viên không thể rời mắt khỏi nội dung của bạn.
Hướng dẫn:
Thay vì nghĩ chiến lược quá khó khăn, to tát. Bạn hãy nghĩ về mục tiêu khi bạn chia sẻ nội dung là gì. Đó là điểm neo cũng là xương sống trong kế hoạch nội dung của bạn, giúp bạn luôn đi đúng đường trên hành trình chia sẻ chuyên môn dài hạn.
Lý do số 3: Mở ra không gian tập trung nuôi dưỡng KH tiềm năng
Trên các kênh cá nhân của bạn, tệp người theo dõi là một biển người chưa được chọn lọc. Có những mối quan hệ đã cũ, những mối quan hệ liên quan gia đình, và quan trọng là họ không phải là tệp KH tiềm năng.
Trong khi, thành viên tập hợp trong cộng đồng ít nhất họ đã qua màng lọc ở câu hỏi kiểm duyệt đầu vào. Vì thế, họ là đối tượng sẽ dễ dàng chuyển đổi thành KH tiềm năng của bạn. Việc thành viên đã có mối quan tâm nhất định về kiến thức bạn đã, đang chia sẻ rất tốt trong việc củng cố THCN của bạn.
Đó là lý do kể cả khi cùng một chủ đề nhưng mình sẽ diễn giải khác nhau giữa nội dung cộng đồng và nội dung trên trang cá nhân.
Hướng dẫn:
Tuyên bố tầm nhìn và luôn truyền thông về cộng đồng khi có dịp trên các kênh nguồn dẫn để thu hút thành viên mới.
Lý do số 4: Dễ dàng khai thác insight từ độc giả
Với tính chất của cộng đồng là ưu tiên kết nối, QTV khi xây dựng THCN trong cộng đồng sẽ rất thuận tiện khi đọc vị insight thông qua đa dạng hình thức: poll, khảo sát kín, nội dung, QnA.
Tất nhiên, những việc này bạn cũng có thể thực hiện trên các trang mạng xã hội khác nhưng chất lượng e sẽ không hiệu quả tương đương trừ khi bạn là KOL hoặc người có ảnh hưởng từ trước.
Hướng dẫn:
Luôn đặt câu hỏi như một thói quen khi giao tiếp trong cộng đồng, chứ không phải đợi khi cần câu trả lời mới bắt đầu hỏi.
Ví dụ: ngoài “member fit score” là khảo sát tập trung cuối năm 2023, mình thường xuyên khai thác insight qua nội dung mang tính giao tiếp trong cộng đồng, cho đến các form đăng ký chương trình trong hệ sinh thái của CGL.
Lý do số 5: Định vị như một thought leader trong lĩnh vực
Thay vì cạnh tranh mỗi mét vuông mạng xã hội ngoài kia với nhiều chuyên gia khác, bạn sẽ trở thành người dẫn dắt TẬP TRUNG trong cộng đồng. Tất nhiên, bạn luôn cần phải liên tục trau dồi chuyên môn và tiếp tục chia sẻ.
Nhưng không phải ngày nào bạn cũng phải trực 24/24 trong cộng đồng. Giai đoạn 6-12 tháng đầu tiên điều đó là cần thiết nhưng sau này, bạn sẽ lui về phía sau tập trung nhiều hơn cho đào tạo đội ngũ và phát triển business thông qua cộng đồng.
Hướng dẫn:
Tập trung chia sẻ kiến thức chuyên môn thông qua nội dung, theo chiều sâu thay vì chiều ngang.
Lý do số 6: Tăng uy tín của profile cá nhân
Hãy thêm dòng thông tin Founder của Cộng đồng “ABC” trên trang cá nhân hoặc đây cũng là điểm nhấn khi bạn xuất hiện trong các sự kiện. Là QTV của cộng đồng chính là một cách bạn quảng bá thương hiệu của bạn đến mọi người một cách chuyên nghiệp.
Hướng dẫn:
Luôn tối ưu thông tin profile trên các kênh truyền thông về các chuyên môn hiện tại của bạn
Lý do số 7: phát triển cùng lúc đa dạng các kỹ năng khác nhau
Cộng đồng là một hệ sinh thái, gồm ít nhất một không gian giao tiếp tập trung, xung quanh là các nguồn dẫn - các kênh mạng xã hội. Để xây dựng và phát triển một cộng đồng luôn sống, QTV luôn luôn trau dồi và sử dụng cùng lúc các kỹ năng khác nhau, gồm:
Viết nội dung
Điều phối hoạt động
Thiết kế game, thử thách
Quản trị nhân sự (nội bộ, thành viên)
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng phát triển kinh doanh: lập kế hoạch kinh doanh, quản lý ngân sách, chiến lược kinh doanh tổng thể,...
Kỹ năng truyền thông
Kỹ năng bán hàng…
Ở lý do này không có mẹo mà bạn phải thực sự phát triển thông qua học và hành. Bạn có thể bắt đầu từ những tài nguyên miễn phí của CGL như:
Đọc Từ điển cộng đồng miễn phí
Tham gia các thử thách chất lượng trong mục Hướng dẫn tại CGL
Đọc bài bản tin commlab.vn
Lý do số 8: sự khác biệt trong THCN thông qua cộng đồng
Nội dung trên trang cá nhân của bạn sẽ dễ dàng được sao chép bởi các tàu ngầm, đối thủ cạnh tranh. Nhưng mức độ gắn kết, cảm xúc của thành viên dành cho QTV, cộng đồng là khó lòng sao chép được. Ngoài ra, khi xây dựng cộng đồng, bạn cũng sẽ thuận tiện trong việc thiết kế các hoạt động hội nhóm
Ví dụ:
CLB học tập cuối tuần là sân chơi học tập bổ ích, tạo điều kiện cho các bạn chuyên gia,người đi trước trong một lĩnh vực bước ra chia sẻ chuyên môn, thế mạnh của mình để đóng góp cho cộng đồng đồng thời giúp bạn phát triển THCN tại CGL cùng nhiều niềm vui, ý nghĩa khác theo tinh thần Đáp đền tiếp nối của phòng lab.
Ảnh chủ nhiệm Nhung Huỳnh lớp dinh dưỡng hạnh phúc trong CLB cuối tuần của CGL
Hướng dẫn:
Hãy luôn suy nghĩ về lời hứa và bản sắc cộng đồng của bạn. Tìm mọi cách thực hiện bằng được lời hứa đã đặt ra với thành viên cũng như luôn giữ gìn bản sắc cộng đồng.
Những lợi ích về thương hiệu nói riêng và các khía cạnh khác khi phát triển sự nghiệp kinh doanh nói chung từ cộng đồng là rất lớn, nhiều tiềm năng. Song, việc xây dựng cộng đồng cũng tồn tại một vài khó khăn nhất định mà phần lớn lại không hẳn đến từ chuyên môn của bạn.
Một khó khăn phổ biến, cam go nhất mà bạn sẽ cần chuẩn bị để đối mặt trong giai đoạn khởi tạo cộng đồng:
Vượt qua được tâm lý vùng trũng để biến người lạ thành người quen. Tâm lý của QTV sẽ đi theo mô hình sin, lên xuống. Và chỉ cần bạn vượt qua được vùng trũng đầu tiên, bạn sẽ biết cách đối mặt với hầu hết những rào cản tâm lý phát sinh sau này.
Để bắt đầu một cộng đồng, bạn cần chuẩn bị:
Bên trong:
Hệ giá trị cho đi.
CGL có soạn một câu hỏi chìa khóa dành cho các bạn sắp xây cộng đồng "Bạn có sẵn sàng nói chuyện với một nhóm nhỏ mỗi ngày không?” Chỉ cần câu trả lời của bạn là có, việc xây dựng và phát triển cộng đồng hiệu quả chỉ còn là vấn đề thời gian.
Nội lực của QTV
Bên ngoài:
Bộ nhận diện thương hiệu cộng đồng
Kiến thức chuyên môn cộng đồng: nếu bạn bắt đầu từ con số 0, mời bạn đăng ký nhận từ điển cộng đồng miễn phí ở đây. Cuốn sổ tay từ vựng giúp bạn trang bị mọi tư duy nền tảng của người làm cộng đồng chuyên nghiệp.
Ngoài ra, hiểu được tâm lý cũng như những nhu cầu của QTV newbie, toolbox của CGL là một lựa chọn tinh gọn cho bạn để bắt tay xây dựng cộng đồng.
Xây dựng cho riêng mình một cộng đồng để tối ưu thương hiệu cá nhân của bạn càng sớm càng tốt nếu như bạn đang kinh doanh chuyên môn trên mạng xã hội.
Điểm tin tuần này:
CGL ra mắt Bộ khóa học Performance Community Content với nhiều ưu đãi hấp dẫn chỉ kéo dài trong 10 ngày. Đây là những khóa e-learning dành cho những ai gặp vấn đề khi sản xuất nội dung trong cộng đồng. Hình thức e-learning giúp người học tự do chọn lựa khung thời gian phù hợp để học tập.
CGL khởi động Contest "Review từ điển cộng đồng hay, rinh ngay học bổng”
Hẹn gặp lại bạn trong bản tin tuần sau.
Thực sự, bài viết trên cho em rất nhiều góc nhìn mới mẻ về cộng đồng. Em cũng đang trong giai đoạn phân vân có nên thành lập cộng đồng hay không? Vì em cũng không có quá nhiều quỹ thời gian và nguồn lực cho việc phát triển 1 cộng đồng lớn mạnh. Nhưng từ bài viết này, em nhận thấy, bản thân mình vẫn luôn có những cách nếu mình thực sự mong muốn. Em rất ấn tượng với đoạn: Tập trung chia sẻ kiến thức chuyên môn thông qua nội dung, theo chiều sâu thay vì chiều ngang. Em hoàn toàn đồng ý và cũng rất hiểu chia sẻ này. Vì em làm nội dung trên Facebook cũng một thời gian, em nhận ra, nếu muốn kết nối sâu với độc giả, với khách hàng mục tiêu, mình không thể chỉ đăng bài mỗi ngày là xong, mà còn cần đào sâu hiểu rõ từng vấn đề, từ đó đúc kết ra những kinh nghiệm đắt giá, và quay trở lại hoàn thiện chiến lược nội dung của mình.
Mình tâm đắc với ý: "Mở ra không gian tập trung nuôi dưỡng KH tiềm năng". Đúng là trên các kênh cá nhân của mình, tệp người theo dõi là bạn bè, anh em họ hàng, đồng nghiệp, .... và họ có nhiều mối quan tâm khác nhau. Nên việc thu hút được đúng khách hàng tiềm năng giống như thả mồi vào ao mà không biết mồi đó có phù hợp với con cá mình định câu không? Và khi mình tham gia vào CGL mình cũng phải trả lời các câu hỏi. Ồ, hóa ra đó là cái lưới lọc "cá" của cộng đồng.