Chiến lược "Có được lòng người sẽ có cả thiên hạ"
CGL đã ứng dụng luật nhân quả và gieo hạt thế nào?
Mình là Lam Thu, thành viên đang tham gia thử thách Pandora trong Community Growth Lab. Bài viết này là bài tập giải đề ngày 2 của “Mật mã của một seeder”, cũng là góc nhìn của mình về một cộng đồng rất khác biệt.
Sau khi lên bài 1, bạn Phụng cùng hội tham gia thử thách Pandora có ngỏ lời với mình rằng hãy chia sẻ thêm về cách vận hành của hạt giống, vậy nhân tiện đề 2, thì mình xin phép một công đôi việc luôn ạ!
Gần đây khái niệm Seeding trên mạng khá phổ biến, đa số người ta hiểu rằng Seeding là khéo léo bình luận một câu/một đoạn nào đó hay hay để dẫn dắt người khác biết đến mình hoặc thành công hơn là dẫn dụ khách mua sản phẩm dịch vụ của mình. Nhưng dưới góc nhìn Nhân - Quả, thì việc seeding khác lắm!
Vậy chúng ta hãy cùng thử tìm tòi và bóc tách, xem team CGL đã làm những gì và họ đã gieo hạt thế nào?
Trước hết, khái niệm gieo hạt trên góc nhìn của Nhân - Quả đơn giản lắm, chúng ta chỉ cần hiểu đó chính là: TRAO GIÁ TRỊ thông qua NGHĨ ĐIỀU LÀNH - NÓI LỜI HAY - LÀM VIỆC TỐT.
Dưới đây là danh sách 10 loại HẠT GIỐNG THIỆN NGHIỆP:
1. Bảo vệ sự sống
2. Hào phóng rộng lượng
3. Tôn trọng các mối quan hệ
4. Nói sự thật
5. Mang mọi người đến gần nhau hơn
6. Nói điều tử tế
7. Nói điều có ý nghĩa
8. Vui với niềm vui của người khác
9. Đồng cảm với người khác
10. Thế giới quan đúng đắn
Để hoàn thành nhiệm vụ ngày 2, bước vào CGL, ghé vào xem ban quản trị thì thấy ngay:
- Quản trị viên Linh Phan - có lẽ với các hoạt động của CGL thì chị không hiện diện nhiều mà chỉ cố vấn phía sau.
- Quản trị viên Nguyễn Kim Phượng: Tần suất hoạt động dày đặc nên chắc chắn chị là chủ vườn rồi!
- Team kiểm duyệt thì có: Lương Thanh Nga, Ngọc Ánh, Phạm Quyên, HoangMy Truong
Ngoài chị Phượng rất nổi bật, và chị My thì đã tương tác qua tin nhắn ra, còn lại thì hôm nay em mới tìm kiếm thông tin về các mod.
Đầu tiên là ấn tượng về tính ĐOÀN KẾT - ĐỒNG BỘ. Đây chỉ là cảm nhận cá nhân của Thu thôi, nhưng có lẽ dưới sự dẫn dắt của chị Linh và chị Phượng team hoạt động rất chuyên nghiệp và thống nhất. Thành ra khi nhớ về CGL là nhớ về màu sắc xanh - vàng chủ đạo, cùng những hoạt động cực kỳ đều đặn, chỉn chu.
Lướt 1 vòng mục đáng chú ý, và mục hướng dẫn, mình tìm kiếm được những thứ sau:
1. Bản tin Community Growth Lab
2. Từ điển cộng đồng CGL
3. Chuỗi các thử thách đã diễn ra
5. Dịch vụ khám sức khoẻ cộng đồng
6. Khoá học Content cho cộng đồng
7. Combo các khoá học về cộng đồng
Nhìn chung, thì bao gồm 2 tuyến miễn phí và trả phí.
3 từ khoá về các tài nguyên, SPDV này là:
- Hợp lý
- Khoa học
- Thú vị
Ừm… giải xong đề rồi, quay trở lại với 10 hạt giống thiện nghiệp và cùng đàm đạo nhé!
1. CGL đã bảo vệ sự sống như nào?
Ở ngay lời giới thiệu, CGL sẽ là không gian an toàn, văn minh cho những ai quan tâm đến việc xây dựng cộng đồng để phát triển kinh doanh và tiếp thị.
Quả thực, CGL nói được làm được.
Không biết min/ mod nào phụ trách việc kiểm duyệt đầu vào và kiểm duyệt nội dung từ comment cho đến bài đăng, mà ta thấy rằng ở trong group này, mọi thứ đều văn minh, an toàn. Tuyệt đối không nhìn thấy spam, công kích. Nhờ đó các thành viên có không gian an toàn để sinh hoạt, học hỏi và phát triển.
Ngày nay trên mạng đầy rẫy những điều đáng sợ, một lời bình luận công kích có thể khiến ai đó mất niềm tin vào bản thân hoặc rơi vào khủng hoảng. Bởi vậy, cộng đồng văn minh chính là nơi sự sống được bảo vệ và phát triển.
2. CGL đã hào phóng thế nào?
Chuỗi bản tin và các tài nguyên miễn phí là minh chứng rõ nét cho sự hào phóng của CGL. Thành thật mà nói, nếu ai đủ thông minh, có khả năng quan sát, phân tích, học hỏi và bắt chước tốt, thì không cần mua các SPDV trả phí. Chỉ cần khai thác hết phần thông tin miễn phí, là cũng đủ sài để vận hành một cộng đồng riêng rồi.
Nếu vậy, có người sẽ đặt ra câu hỏi là: “Vậy CGL làm sao bán được SPDV cho nhiều người nữa?”
Thì Thu xin chia sẻ 1 nguyên tắc vận hành của hạt giống đó là: Gieo hạt nhỏ nở cây to, đơm nhiều trái ngọt. Việc gieo hạt trong quy luật Nhân - Quả hay lắm.
Chỉ cần bạn giúp ích được cho ai đó, giúp họ phát triển, kiếm được nhiều tiền hơn, thì bạn cũng tự khác có nhiều hơn, bằng 1 cách nào đấy mà mắt thường không nhìn thấy. (Nhân Quả tự vận hành theo 1 trật tự vi tế.)
Nhiều khách hàng rất giàu có, nhiều tiền, mà lại KHÔNG CÓ THỜI GIAN để đào bới tìm tòi. Họ sẽ không ngần ngại mà trả phí, thậm chí thưởng thêm cho team CGL, bởi vì họ nhìn thấy những gì CGL đã làm được là điều họ đang tìm kiếm. Mà phải thông qua hoạt động cho đi phi lợi nhuận như thế, mới giúp CGL tạo dựng được uy tín vững chãi này.
3. CGL tôn trọng các mối quan hệ và mang mọi người đến gần nhau hơn
Từ việc các min/mod bỏ thời gian ra tag tên người này vào bài của người kia để kết nối, đồng thời tôn trọng việc kết nối cá nhân của họ với nhau ngoài nhóm. Cho đến việc tổ chức các hoạt động chung giúp những người chưa từng quen biết ở khắp mọi nơi (trên thế giới) gắn kết lại, đó là một điều rất tuyệt vời, mà có lẽ, nếu không có CGL thì dường như những con người này sẽ chẳng thể có cơ hội nào khác để quen biết nhau…
4. CGL nói sự thật, nói điều tử tế, nói điều có ý nghĩa
Các thông tin được công bố trên CGL rất rõ ràng, minh bạch, nhiều dẫn chứng và luôn được thu thập cẩn thận từ những nguồn tin chính đáng. Ngôn từ sạch sẽ, văn minh, giàu giá trị nhân văn… đồng thời nội dung xuyên suốt rành mạch về một chủ đề là xây dựng cộng đồng phục vụ kinh doanh tiếp thị dựa trên cảm giác thuộc về - Đó chính là những nội dung có ý nghĩa, dành cho những người quan tâm đến chủ đề này, khiến họ dễ dàng tìm hiểu, tra cứu mà không gây mất thời gian hay xao nhãng…
5. CGL vui với niềm vui của thành viên, đồng cảm với thành viên
Điều này thì hẳn mem nào đã từng chơi game, trúng giải, hoặc trượt giải… đều cảm nhận rất rõ ràng. Thêm nữa, CGL có những hỗ trợ rất nhiệt tình, và luôn thiết kế nội dung, tài nguyên, trải nghiệm… dựa trên việc thấu hiểu mong muốn của các thành viên. Thu nhớ có lần đọc được đâu đó chị Phượng viết là: “Thành viên thích thì CGL chiều!”
6. Thế giới quan đúng đắn của CGL
Chắc hẳn, phần phân tích phía trên của Thu đã cho cả nhà mình thấy rõ là CGL đang đi rất chuẩn trường năng lượng tích cực, thuận theo quy luật Nhân - Quả. Đó chính là thế giới quan đúng đắn.
Thu nhớ có văn hóa ĐÁP ĐỀN TIẾP NỐI ở CGL, chỉ đơn giản là người đi trước trao cho người đi sau, người đi sau lại dắt tay người đi sau nữa.
Toàn bộ những điều trên, chính là gieo hạt thiện lành.
Ở CGL họ không gieo những hạt giống nhỏ lẻ theo kiểu comment dẫn dắt khơi gợi. Họ tạo ra cả mảnh vườn màu mỡ và có kế hoạch gieo đúng mùa vụ, làm việc bền bỉ, liên tục. Họ dùng phương pháp xen canh, nên quanh năm suốt tháng cứ gặt loại giống này lại tiếp tục gieo loại giống khác.
Bởi vậy doanh thu họ về đều đều, mà giá trị cứ được trao liên tục, tinh thần, động lực của thành viên cũng được duy trì.
Cám ơn các bạn đã dành thời gian đọc hết bài của mình nhé.
Điểm tin tuần này:
1/ Thử thách Pandora - một thử thách giúp người chơi biết cách xuất hiện và xây dựng THCN chuyên nghiệp, văn minh trong một cộng đồng bất kỳ.
2/ Contest “Review từ điển hay rinh ngay học bổng” vẫn còn kéo dài thời hạn đến 25/08 này. Bạn hãy tranh thủ tải từ điển về và săn học bổng hấp dẫn nhé.
Hẹn gặp lại bạn trong bản tin tuần sau.