Chuỗi sự kiện "Phẫu thuật thẩm mỹ" cộng đồng mùa 2 (Community Makeup)
Chương trình khám sức khỏe cộng đồng trực tiếp kéo dài từ 9/4 đến 12/4.
Càng ở lâu, đào sâu trong ngách cộng đồng, trải qua hàng ngàn giờ lắng nghe, đồng hành cùng rất nhiều trăn trở cộng đồng, mình luôn tâm niệm, ngoài đội ngũ quản trị, trong cộng đồng luôn tồn tại một chủ thể gọi là CGL.
Mình xem cộng đồng là một chủ thể, không hẳn là không gian, mô hình, một xu hướng, hay sản phẩm dịch vụ.
Vì nhân hóa cộng đồng giúp mình có cách chăm sóc đúng cộng đồng, tức là chủ động giữ gìn sức khỏe cộng đồng theo phương pháp phù hợp.
Trong quá trình tư vấn chiến lược cộng đồng, CGL có thiết kế một bản “health check” giúp QTV đánh giá sức khỏe cộng đồng của họ. Tuy nhiên, mỗi cộng đồng mang một mã gen khác nhau nên tình trạng sức khỏe cũng rất khác biệt. Trong bản tin này, mình sẽ chia sẻ với các bạn như một dạng khám tổng quát, còn khám chuyên sâu phải cần thu thập những triệu chứng rất riêng của mỗi cộng đồng.
4 tư duy bạn cần chuẩn bị để không cần gia trưởng vẫn lo cho cộng đồng bạn có sức khỏe ổn định kể cả khi bạn gặp virus (những giai đoạn vùng trũng cộng đồng)
Thứ nhất: Hành trình xây dựng cộng đồng chắc chắn sẽ gập ghềnh. Quan trọng là những lúc xuống dốc, bạn biết cách "phanh”. Phanh chính là những cách bạn phản ứng lại, đưa ra những kế hoạch hành động phù hợp.
Thứ hai: Chuẩn bị một kỳ vọng phù hợp với mọi mục tiêu liên quan cộng đồng. Vì, bạn là người lập chiến lược nhưng kết quả thực thi sẽ phụ thuộc phần lớn từ thành viên.
Thứ ba: Bất kể những gì xảy ra trong cộng đồng, bạn hãy tự chiêm nghiệm thành những bài học, lý tưởng hơn là quy trình hóa chúng để sau này khi gặp khó khăn tương tự, bạn biết cách xử lý.
Thứ tư: Đừng phụ thuộc và chạy theo những chỉ số tương tác bề nổi. Thay vì đặt câu hỏi làm sao để thành viên tương tác nhiều hơn? Hãy thay bằng "Làm thế nào để tôi có thể tạo ra nhiều hơn những giá trị hữu ích cung cấp cho thành viên?”
Tin mình đi, làm cộng đồng là hành trình khi bạn vượt qua khó khăn ở hiện tại rồi, những khó khăn mới sẽ xuất hiện. Nhưng lúc này, bạn đã khác về tư duy, kiến thức chuyên môn, và vô số những kỹ năng khác được trang bị mỗi ngày giúp bạn chủ động tiến lên vững vàng dù là nắng ấm hay bão táp trước mặt.
Với vai trò quản lý trực tiếp cộng đồng, bạn cần đánh giá mọi biểu hiện của cộng đồng thông qua các diễn biến như: nội dung, sự kiện, các nghi thức, hoạt động cho đến phản ứng của thành viên (phản hồi, hưởng ứng, trò chuyện…).
Một vài hạng mục bạn có thể tham khảo để đo lường sức khỏe cộng đồng:
Số lượng thành viên mới trong mỗi tháng
Số lượng người tham gia các hoạt động.
Những chỉ số liên quan bán hàng
Cho đến những biểu hiện như: phản hồi, ý kiến thành viên, trải nghiệm của họ, lượt giới thiệu
Thành viên năng nổ
Khách hàng trung thành
Những chỉ số khác mà bạn nghĩ nó gắn liền mục tiêu của cộng đồng.
Lưu ý khi đánh giá sức khỏe cộng đồng:
Không dùng biểu hiện một tháng để phán ánh tình trạng vài tháng
Dữ liệu tập hợp nên được kéo dài tối thiểu 3 tháng, phổ biến là 6 tháng trên một chu kỳ cộng đồng trung bình.
Tất thảy, ở đây chỉ mang tính chất tham khảo và là sức khỏe tổng quát vì mỗi cộng đồng sẽ được tuỳ biến theo hiện trạng sức khoẻ cộng đồng và cả quan điểm, chiến lược của chủ quản cộng đồng đó.
Việc tự kiểm tra sức khỏe cộng đồng chưa bao giờ là dễ dàng cả. Vậy nên, ngay khi chuỗi sự kiện khám sức khỏe mùa 1 kết thúc vào tháng 5 năm ngoái, chị Linh và mình đã quyết định biến hoạt động ý nghĩa này trở thành nghi thức năm của CGL.
Nhằm tạo điều kiện phổ biến rộng rãi hơn các kiến thức cộng đồng cũng như mong muốn giúp đỡ các QTV đang loay hoay với hàng tá công việc quản trị cộng đồng khác nhau, CGL chính thức khởi động chuỗi sự kiện Khám sức khỏe cộng đồng mùa 2.
4 cộng đồng được chọn làm case studies năm nay là:
Cộng đồng Sự nghiệp hạnh phúc, đại diện Admin Nguyễn Anh
Cộng đồng Shop 50 đồng, đại diện Admin Phương Trang
Cộng đồng Kỷ luật thích cực, Founder Cẩm Tú
Cộng đồng Mẹ tối giản, nhà gọn gàng của Founder Khánh Linh
Với 4 mẫu cộng đồng trên, đa dạng ngách cũng như các vấn đề mà QTV đang gặp phải, chị Linh và mình sẽ trực tiếp:
-Khám sức khỏe tổng quát các cộng đồng
-Đề xuất các phương án thẩm mỹ tự nhiên (kế hoạch hành động), không đau đớn giúp cải thiện nhanh sức vóc và năng lượng trong cộng đồng trực tuyến (bao gồm định hướng nội dung, hoạt động tương tác, các điểm khác admin cần cải tiến…)
Những ai nên tham gia sự kiện đặc biệt này?
Những ai thực sự muốn xây dựng cộng đồng theo cách khác đi (tạo ra cảm giác thuộc về với chính bản thân QTV và từ thành viên). Cụ thể:
Founder: Người sáng lập cộng đồng, muốn xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc phát triển kinh doanh tiếp thị thông qua phát triển cộng đồng
Community Builder: Người đang phụ trách xây dựng cộng đồng cho công ty, agency...
Community Manager, Community Strategist, Community Lead: Người có nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên quan cộng đồng
Hoặc bạn là người mới nhưng đang quan tâm, có nhu cầu tìm hiểu xây dựng và phát triển cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị.
Thông tin chi tiết sự kiện Khám sức khỏe cộng đồng năm 2024
Bạn sẽ có cơ hội sửa cộng đồng sai thành đúng trong 3 quý tiếp theo để dẫn dắt cộng đồng về đích rạng rỡ vào cuối năm.
Đừng bỏ lỡ vì sự kiện chỉ tổ chức một lần trong năm nay!