Chuyên mục Còn thở là "content" tại CGL
Tập hợp những thói quen nhỏ "có võ" giúp bạn rèn luyện kỹ năng sản xuất nội dung hiệu quả trong cộng đồng
Còn thở là còn ten - Chuyên mục gây “thương nhớ” với một community builder
Chuyện là, khi đảm nhận vị trí “moderator” (Người kiểm duyệt) trong CGL, mình có cơ hội được trực tiếp đứng ra vận hành một chuyên mục mang tên “Còn thở là con ten”. Đây là hoạt động engagement đều đặn, được diễn ra vào mỗi sáng thứ 3 đầu tuần.
Concept của hoạt động này rất đơn giản. Vào mỗi sáng thứ 3, mình sẽ giới thiệu tới thành viên trong CGL một thói quen (siêu) nhỏ để giải quyết vấn đề bí ý tưởng trong khi triển khai chiến lược nội dung cộng đồng với các quản trị viên, admin hay bất cứ ai đang sáng tạo nội dung trong cộng đồng.
*Ảnh là ví dụ thói quen số 8 “Viết ngay một câu đơn giản từ idea thu lượm được”
Cộng đồng ở đây có thể là Facebook Group, có thể là Facebook cá nhân, là Fanpage,...
Và sau suốt mấy tuần triển khai, quan sát và chiêm nghiệm, mình đã “gặt hái” được rất nhiều bài học giá trị, đến từ mình, và từ cả những thành viên tích cực tham gia hoạt động này.
Trong bài viết này, mình sẽ giúp bạn - những người đang say mê với câu chuyện làm cộng đồng, hình dung rõ hơn một hoạt động engagement (cụ thể là content creation) sẽ diễn ra hiệu quả như thế nào. Từ đó, bạn có thể áp dụng linh hoạt cho cộng đồng của mình.
1. Luôn xuất phát từ insight thành viên
Insight là yếu tố mà chị Kim Phượng cũng như CGL luôn nhấn mạnh ở mỗi hoạt động, cũng như các sản phẩm, dịch vụ của cộng đồng. Từ các hoạt động nhỏ nhất cho tới các challenge với quy mô lớn hơn, CGL đều tập trung khai thác insight và thiết kế cho “vừa vặn” với insight ấy.
Như chị Phượng hay nhấn mạnh một câu, đại ý là: “Ở CGL, mọi thứ đều được thai nghén rất lâu, luôn đo ni đóng giày để đáp ứng đúng nhất nhu cầu của thành viên”.
Ở hoạt động này cũng vậy, insight là xương sống để mình và team CGL cùng thiết kế nên từng điểm chạm. Cụ thể, insight đề cập đến việc: rất nhiều QTV khi mới thành lập cộng đồng, hoặc thành lập được một thời gian nhưng luôn loay hoay với công đoạn tìm kiếm và sản xuất ý tưởng nội dung trong cộng đồng. Từ các hoạt động engagement nhỏ, cho tới cả hệ sinh thái nội dung đa dạng hơn. Vấn đề không phải nằm ở việc họ không thể sáng tạo, cũng không phải họ không tâm huyết, mà là vì, họ chưa hình thành được thói quen tiêu thụ nội dung có chủ đích.
Và Còn thở là còn ten sẽ giúp họ giải quyết vấn đề ấy, nhẹ nhàng, nhưng hiệu quả.
2. Hoạt động engagement hiệu quả là cơ hội rất tốt để QTV lắng nghe thành viên
Mình học được điều này từ những lần comment thảo luận với thành viên sau mỗi lần đăng tải một bài viết thuộc chuyên mục.
Nếu như trước đây, mình sẽ đăng rồi để đó, gần như rất ít khi ngó nghiêng gì nhiều tới phần comment. Thì hiện tại, sau khoảng thời gian khá dài đồng hành xây dựng cộng đồng, mình hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc lắng nghe thành viên. Đặc biệt, với những cộng đồng học tập như CGL, mình lại khẳng định chắc chắn hơn.
Khi mở lòng lắng nghe thành viên nhiều hơn, sâu hơn, mình nhận ra:
Có những điều chỉ khi tin tưởng đủ nhiều, thành viên mới thoải mái chia sẻ.
Đôi khi, chính mình phải là người “bắt chuyện" trước, để cởi bỏ nút thắt trong lòng thành viên. Như vậy, họ mới chia sẻ một cách chân thành.
Nếu có thể, hãy luôn mở rộng cuộc trò chuyện với thành viên. Để vừa tăng tính gắn kết trong cộng đồng, vừa giúp QTV hiểu thêm nhiều khía cạnh khác về thành viên.
QTV phải là người sẵn sàng chia sẻ, trước khi mong cầu sự đối đáp trở lại từ thành viên, kể cả những thành viên kỳ cựu lẫn những thành viên tàu ngầm.
Một ví dụ điển hình khi QTV chịu mở lòng chia sẻ, thì thành viên cũng hết lòng lắng nghe và hồi đáp
Hay như comment này, khi chia sẻ về thói quen số 9 “Thả trôi", mình nhận về lời chia sẻ như vậy từ một bạn thành viên, cũng mới thấy tương tác gần đây từ tuyến bài Còn thở là còn ten.
Nghe chia sẻ của chị, mình hiểu thêm được một khía cạnh khác nữa: đôi khi, quãng nghỉ thực sự cần có với một QTV cộng đồng. Bởi, không phải làm cộng đồng là chỉ cả ngày sáng tạo nội dung. QTV, thực tế, cần quán xuyến khá nhiều những đầu việc lớn bé khác: từ nhân sự cho tới kế hoạch phát triển, từ kế hoạch sản phẩm/dịch vụ cho tới các hoạt động tương tác mỗi ngày…
Và đầu mình nảy số luôn một ý tưởng hoạt động engagement tiếp theo trong CGL. Đó có thể là hoạt động về “Cách để recycle nội dung trong cộng đồng”. Mục đích của hoạt động này chính là để giúp QTV/Admin tận dụng kho nội dung sẵn có của mình, tái chế lại thành những định dạng nội dung khác nhau. Từ đó, QTV sẽ không còn phải lo lúc nào cũng cần sáng tạo nội dung mới toanh nữa. Và cũng vì thế, nguồn lực được tối ưu. Dù có làm một mình, QTV cũng sẽ có thể xoay xở được.
Bạn thấy đó, đôi khi, chính những small talks có chủ đích ngay từ đầu như này sẽ giúp QTV có thêm được những insight rất chất lượng. Từ đó, những hoạt động engagement liên tục được xào nấu, sát với nhu cầu và mong muốn của thành viên nhất có thể.
3. Tận dụng kho nội dung có sẵn (nếu có) để tiết kiệm thời gian và tối ưu hoá hiệu suất sáng tạo
Thực tế, idea về hoạt động này xuất phát từ một nội dung khác nữa của mình trên trang cá nhân: “20 thói quen (siêu) nhỏ mình thực hiện suốt hơn 2 năm qua để lúc nào cũng dồi dào ý tưởng".
Như cách recycle nội dung mình đề cập ở phần trên, Còn thở là còn ten cũng được tái chế y như vậy.
Cụ thể, mình và team CGL đã thực hiện quá trình tái chế như thế nào?
Đầu tiên, chúng mình tạo một single post ngắn, dạng thảo luận.
- Ở đây, từ bài viết gốc kia, mình và team thay đổi một chút hình thức đăng tải. Thay vì đăng y hệt 20 thói quen như mình liệt kê, chúng mình sẽ cho thành viên chơi một mini game nhanh thôi.
- Mục đích chính của single post này, là tạo được sự chú ý nhất định của thành viên về keyword “creative" (sáng tạo) trong phạm vi cộng đồng.
- Cũng từ post này, mình và team biết được rõ hơn nhu cầu về sáng tạo nội dung trong cộng đồng đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của QTV/Amin cộng đồng. Từ đó, chúng mình có cơ sở chắc chắn hơn cho chuỗi bài hướng dẫn trong Còn thở là còn ten.
Tiếp theo, từ bài viết gốc, chúng mình lại đổi định dạng nội dung. Thay vì list ra một loạt các thói quen kèm mô tả. Thì với Còn thở là còn ten, chúng mình có hướng dẫn cụ thể và thực tế cho từng thói quen một. Vậy là, từ 1 bài viết 20 thói quen, chúng mình có thể chuyển thể thành 20 bài viết thực hành thói quen trong 20 tuần.
Thú thực, lúc mới viết xong bài ấy, mình cũng không nghĩ ngợi gì nhiều. Nhưng idea này lại được chị Kim Phượng nhìn ra. Và với độ nhạy bén trong quá trình sáng tạo nội dung cộng đồng, chị đã gợi ý mình tiếp tục vòng đời nội dung gốc bằng những cách như vậy.
Điều mình học được nhiều nhất chính là:
Luôn biết cách tận dụng kho nội dung mình tạo ra. Không phải để dùng một lần rồi thôi. Mà với mỗi nội dung, mình có thể dùng rất nhiều lần khác nhau, dưới nhiều hình thức khác nhau, mà vẫn đảm bảo chất lượng như ban đầu, thậm chí còn hơn.
Sáng tạo nội dung trong cộng đồng không nhất thiết là phải có năng khiếu mới làm tốt. Mà nó là một kỹ năng như bao kỹ năng khác, hoàn toàn có thể học để thành thục được. Chỉ cần bạn thực sự tâm huyết với cộng đồng của mình, bạn luôn muốn cộng đồng phát triển đi lên, chắc chắn, sẽ luôn có cách.
Điều sau cùng mình muốn gửi gắm, chính là: sáng tạo nội dung trong cộng đồng là cả một hành trình QTV gắn kết với thành viên. Nó không đơn thuần chỉ là đăng một vài mẩu nội dung lên, và ngồi chờ thành viên phản hồi, tương tác qua lại.
Nội dung chính là cây cầu nối bền chặt, để QTV giao tiếp, mang những thông điệp rất chân thành và giá trị trao đến cho từng thành viên của mình. Nội dung chính là con người, là tấm gương phản chiếu nội tâm và mindset của QTV rõ nét nhất.
Bài viết từ bạn Ngọc Ánh - “host” của chuyên mục Còn thở là còn ten” và moderator tại CGL
Điểm tin tuần này:
1/ Công bố kết quả chung cuộc của Thử Thách 100Mideas với nhiều hào hứng và bất ngờ từ người tham dự. Một chuỗi hướng dẫn các bạn làm quen với “gamification” khi thiết kế hoạt động cũng như sản xuất nội dung trong cộng đồng. Đây là một lát cắt nhỏ trong 2 bộ khung chương trình liên quan nội dung và hoạt động tương tác của CGL sắp ra mắt vào tháng 7.
2/ Chính thức ra mắt Từ điển cộng đồng, tập hợp toàn bộ những tư duy, khái niệm thiết yếu mà những ai đang quan tâm xây dựng cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị đều cần phải nắm rõ.
3/ CGL công bố kỳ nghỉ hè ngắn, để chuẩn bị cho những hoạt động quan trọng diễn ra vào tuần cuối tháng sáu, đầu tháng 7 tiếp theo.
Mọi người nhớ chọn chế độ “see first” để không bỏ lỡ những thông tin cùng các hoạt động vô cùng bổ ích, không kém phần năng lượng vui tươi tại CGL nhé.
Hẹn gặp lại các bạn vào bản tin tuần sau.