Con đường trở thành Community Manager
Community Manager là ai? Họ làm những công việc nào và vai trò của họ đối với tổ chức ra sao?
Khi đặt cộng đồng vào bối cảnh tiếp thị và truyền thông hiện nay, cộng đồng là một chiến lược kinh doanh thì vị trí Community Manager đang được chủ các doanh nghiệp, tổ chức săn đón.
Định nghĩa Community Manager
Theo Hubspot, Community Manager (Người quản lý cộng đồng) đóng vai trò là người liên lạc giữa cộng đồng và thành viên. Họ đại diện thương hiệu hoặc là người trực tiếp điều hành thương hiệu hoặc cả hai, thông qua hỗ trợ cộng đồng, phân phối nội dung và tương tác kỹ thuật số để xây dựng sự hiện diện và niềm tin của thương hiệu, cả trực tuyến và trực tiếp.
Community Manager thường là thành viên của nhóm tiếp thị hoặc là thành viên ở phòng ban độc lập, nhưng có kiến thức sâu rộng về toàn bộ tổ chức; gồm phát triển sản phẩm, cơ cấu tổ chức, đối thủ cạnh tranh chính, tiếng nói thương hiệu, chiến lược dài hạn, nhu cầu cũng như lợi ích chính của người tiêu dùng.
Dễ hình dung hơn, họ như chiếc cầu nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Người quản lý cộng đồng chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển và trực tiếp vận hành cộng đồng bằng việc duy trì các mối quan hệ trong cộng đồng, biến chúng trở nên ngày càng mật thiết lẫn nhau và với cộng đồng.
Mô tả công việc của Community Manager?
Tùy vào tính chất, ngành nghề kinh doanh đặc thù của mỗi doanh nghiệp mà bản mô tả công việc của người quản lý cộng đồng sẽ khác nhau. Sau đây là những công việc chính, phổ biến mà một Community Manager đảm trách.
Quản lý chiến lược:
Xây dựng chiến lược cộng đồng gắn liền với mục tiêu kinh doanh của đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.
Xác định, duy trì và thực hiện kế hoạch cộng đồng.
Kết nối mạng với các nhà quản lý cộng đồng khác bên ngoài tổ chức, để cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất của ngành.
Tìm các cơ hội tiếp thị và tiếp cận mới để thúc đẩy hình ảnh thương hiệu và sản phẩm trong và ngoài cộng đồng.
Quản lý nội dung:
Xây dựng kế hoạch tiếp thị nội dung
Tạo nội dung hấp dẫn cho cộng đồng và các kênh trong hệ sinh thái cộng đồng.
Quản lý mối quan hệ trong cộng đồng:
Theo dõi các cuộc trò chuyện trực tuyến liên quan đến thương hiệu diễn ra trong cộng đồng
Trả lời các câu hỏi và nhận xét của thành viên nhanh chóng và chuyên nghiệp.
Cung cấp phản hồi của cộng đồng cho ban quản lý và các bên liên quan.
Thu hút khách hàng hiện tại và thành viên mới tham gia cộng đồng
Thực hiện các khảo sát, bình bầu để đánh giá sự quan tâm của thành viên đối với nội dung và thảo luận hiện tại.
Quản lý sự kiện:
Thiết kế, tổ chức các sự kiện, thử thách trong cộng đồng trực tuyến và trực tiếp
Giám sát các chiến dịch truyền thông xã hội và phân tích lưu lượng truy cập từ cộng đồng trực tuyến, các kênh trong hệ sinh thái bằng cách sử dụng các chỉ số hiệu suất đánh giá.
Liên tục đưa ra những sáng kiến để cải tạo, phát triển cộng đồng.
Yêu cầu phổ biến về công việc của vị trí Community Manager?
Kỹ năng cứng quản lý cộng đồng:
Chuyên môn tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
Kỹ năng tạo nội dung bằng văn bản và trực quan.
Kỹ năng nghiên cứu và phân tích dữ liệu.
Hiểu biết kinh doanh: Kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Kỹ năng mềm quản lý cộng đồng:
Sự nhiệt tình đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
Có khả năng tổ chức sự kiện.
Đồng cảm mạnh mẽ, giải quyết xung đột và kỹ năng lắng nghe tích cực.
Tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Khả năng kết nối, tạo động lực
Kỹ năng ra quyết định nhanh chóng.
Yêu cầu kinh nghiệm:
Tuy không yêu cầu bằng cấp cụ thể nhưng nếu bạn tốt nghiệp/kiến thức về Marketing Online và các kênh Marketing là một lợi thế, ví dụ: Bằng Cử nhân Marketing hoặc lĩnh vực liên quan.
Kinh nghiệm làm việc thực tế liên quan đến vai trò quản lý cộng đồng như xây dựng diễn đàn trực tuyến, tổ chức chuỗi sự kiện…
Khả năng nhận định, theo dõi, phân tích các số liệu cộng đồng liên quan.
Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói lẫn văn bản.
Kỹ năng làm việc teamwork.
Chịu áp lực cao.
Chú ý đến chi tiết và khả năng đa nhiệm.
Thu nhập trung bình của Community Manager là bao nhiêu?
Thống kê từ HubSpot:
Mức lương trung bình quản lý cộng đồng cấp đầu vào: $41,748
Mức lương trung bình quản lý cộng đồng trung cấp: $51,428
Mức lương trung bình quản lý cộng đồng cấp cao: $72.000
Dĩ nhiên, mức lương này sẽ khác nhau, phụ thuộc vào giữa thành phố bạn sống và làm việc, ngách cộng đồng, chế độ công ty.
Ví dụ: New York, London và Paris có khả năng đưa ra mức lương cao hơn St. Louis, Norwich và Marseille để bù đắp cho sự chênh lệch về chi phí sinh hoạt.
Theo kết quả của Viện Nghiên cứu Kinh tế thống kê trên The Power MBA, mức lương quản lý cộng đồng trung bình tại một số quốc gia như sau: Mỹ là 57,647 USD; Brazil là 21,548 USD; UK là 34,455 Euro, Đức là 43,851 Euro.
Con đường trở thành Community Manager?
Dù không yêu cầu bằng cấp chuyên môn cụ thể về cộng đồng nhưng nếu chuyên môn của bạn liên quan đến các ngành sau, thì bạn sẽ chiếm được ưu thế trong mắt nhà tuyển dụng.
Chuyên ngành Marketing, Tâm lý học, Quản lý chuỗi cung ứng, Hành vi khách hàng & tổ chức, Nghiên cứu thị trường... Ngoài ra, để củng cố chuyên môn, bạn nên hoàn thành các chứng chỉ của các khoá học về cộng đồng.
Ngoài bằng cấp, kinh nghiệm vẫn luôn là yếu tố được phía nhà tuyển dụng quan tâm và đánh giá cao. Hãy tận dụng mọi cơ hội để trở thành cộng tác viên, Admin, Moderator cho các hội nhóm để thực hành việc quản lý cộng đồng, phát triển thương hiệu cũng như điều phối các sự kiện và quảng bá thương hiệu công ty tới khách hàng. Ngoài ra, bạn nên trang bị thêm các kỹ năng bổ trợ như: chỉnh sửa / thiết kế ảnh, video, thành thạo các công cụ phân tích để hoàn thiện bộ kỹ năng cần có của Community Manager.
Tương tự như những vị trí công việc khác, con đường sự nghiệp của Community Manager cũng bắt đầu từ vị trí thấp đến quản lý. Thông thường, các nhà quản lý cộng đồng sẽ bắt đầu với vai trò là trợ lý, chuyên viên (Community Specialist/Designer), phát triển đến các thứ bậc cao hơn (Community Manager/Community Strategist, Senior Community Manager), một số vị trí khác đối với các tổ chức quy mô lớn hơn (Community Director/Head of Community). Các vị trí càng cao, càng đòi hỏi tương ứng về thâm niên lẫn chuyên môn trong công việc. Các nhà quản lý cộng đồng cũng có thể được bổ nhiệm ở những vị trí liên quan tương đương như Giám đốc tiếp thị, truyền thông.
CGL đã chia sẻ những thông tin tổng quan về vị trí Community Manager. Hy vọng bạn đã nắm rõ hơn về định nghĩa, yêu cầu công việc của vị trí này. Để trở thành một Community Manager chuyên nghiệp, bên cạnh những kiến thức chuyên ngành, bạn nên trau dồi những kỹ năng mềm để chinh phục công việc đầy thú vị và tiềm năng này nhé.
phải đi học ngay 1 khóa về quản lý cộng động mới đc, đọc sách cái danh sách công việc, kỹ năng thấy mình ko biết làm j :)