Cộng đồng nằm đâu trong chiến lược kinh doanh và tăng trưởng của bạn?
Tăng trưởng dựa trên Sản phẩm, dựa trên Cộng đồng hay dựa trên Nội dung: đâu là con đường tốt nhất cho thương hiệu và business của bạn?
Xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh là một quá trình nguy hiểm, không chắc chắn - đặc biệt là khi chúng ta không phải chuyên gia trong lĩnh vực này. Việc đưa ra quyết định đâu là con đường phù hợp với mình, lựa chọn giữa chuyện tập trung vào cái gì trước, cái gì sau, trọng tâm là sản phẩm/cộng đồng hay nội dung… thật sự rất khó khăn. Nó có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới, mà cũng có thể phá hủy nó ngay cả trước khi nó bắt đầu.
Đáng tiếc, không có công thức nào rõ ràng và đúng đắn cho tất cả mọi người.
Trong bản tin này, CGL sẽ cung cấp cho các bạn 3 hướng tiếp cận khác nhau xoay quanh 3 yếu tố tăng trưởng dựa trên sản phẩm, tăng trưởng dựa trên cộng đồng hoặc là tăng trưởng dựa trên nội dung. Hi vọng bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn và đưa ra được lựa chọn cho mình.
Trước hết, hãy đi vào định nghĩa của từng yếu tố này một cách ngắn gọn.
Tăng trưởng dựa vào sản phẩm: lấy sản phẩm làm trung tâm, tập trung vào phát triển sản phẩm và khách hàng, mục tiêu tăng trưởng chiến lược được thúc đẩy bởi sản phẩm. Chiến lược này sẽ sử dụng các chiến thuật như khuyến mãi, các chương trình giới thiệu, giảm giá, ưu đãi… tập trung vào việc giới thiệu và cho đi sản phẩm càng nhiều càng tốt.
Tăng trưởng dựa vào cộng đồng: lấp cộng đồng làm trung tâm, tập trung vào phát triển niềm tin, sự tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. Mối quan hệ sẽ là đòn bẩy, là xương sống cho sự phát triển kinh doanh. Bằng cách tương tác với cộng đồng, thương hiệu hiểu được các khó khăn, động lực của khách hàng và cải thiện sản phẩm dịch vụ của thương hiệu, đồng thời kêu gọi những người khác cùng tham gia. Thành viên càng đông, những hiểu biết về insight càng nhiều hơn và chu kỳ tăng trưởng tiếp tục được phát triển.
Tăng trưởng dựa vào nội dung: cách tiếp cận này không còn mới mẻ nữa nhưng vẫn hiệu quả, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu bằng nội dung. Từ việc hiểu khách hàng, sở thích, nhu cầu và những lỗ hổng kiến thức của khách hàng, chiến lược nội dung phục vụ cho việc tìm kiếm thông liên quan tới dịch vụ sản phẩm của thương hiệu, cho phép tạo ra những điểm tiếp xúc bằng nội dung trên các kênh khác nhau. Trong nền kinh tế dựa trên niềm tin, việc xây dựng sự uy tín và chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể (liên quan tới ngành hoặc SPDV của bạn) là điều tối quan trọng để thành công. Xây dựng chiến lược nội dung xung quanh những chủ đề đó, các thương hiệu có thể định vị bản thân theo cách nhanh chóng xây dựng lòng tin và trở nên có tiếng nói trong ngành của họ.
Trong thực tế, thật khó để cùng một lúc thực hiện cả 3 chiến lược tăng trưởng này song song và phân bổ đều nguồn lực. Chúng ta sẽ chỉ có thể chọn một chiến lược quan trọng nhất, là nền tảng và hai cái còn lại đóng vai trò hỗ trợ. Nhưng tập trung vào kênh nào, chiến lược nào thì đây là 5 chiến lược gợi ý cho bạn:
Chiến lược 1: Cộng đồng > Nội dung > Sản phẩm
Chiến lược 2: Cộng đồng > Sản phẩm > Nội dung
Chiến lược 3: Nội dung > Cộng đồng > Sản phẩm
Chiến lược 4: Nội dung > Sản phẩm > Cộng đồng
Chiến lược 5: Sản phẩm > Nội dung > Cộng đồng
Hãy đi vào từng chiến lược và khám phá xem sự khác biệt ở đây là gì nhé!
Chiến lược 1: Cộng đồng > Nội dung > Sản phẩm
Cách thức hoạt động của chiến lược này như sau
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to Community Growth Lab to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.