Recap Webinar 19.10 "Công thức xây dựng Facebook Group mới nhất năm 2025"
"Cộng đồng nào cũng bắt đầu từ đâu đó".
Chào các chị em bạn QTV thân mến,
Hôm qua, Phượng rất vui khi buổi Webinar "Facebook Group Formula in 2025” của cộng đồng Solo Expert diễn ra rất trọn vẹn.
Webinar thành công nhờ bởi sự hiện diện 100% của mọi người từ đầu đến cuối chương trình.
Thông qua Webinar, mình đã giúp các anh chị bạn em sắp, đã và đang là Solopreneur hiểu hơn về cộng đồng thông qua 3 phần chính sau:
Phần 1: Hiểu về cộng đồng và vai trò của cộng đồng đối với solopreneur
Phần 2: Tứ trụ để xây dựng cộng đồng bền vững
Phần 3: Hành trang để khởi tạo cộng đồng
Bắt đầu trải nghiệm gián tiếp buổi Webinar bổ ích vừa rồi thông qua phần recap của Phượng bên dưới nhé.
PHẦN 1: HIỂU VỀ CỘNG ĐỒNG VÀ VAI TRÒ CỘNG ĐỒNG TRONG BỨC TRANH CHUYÊN MÔN CỦA SOLOPRENEUR
Phần 1.1 Hiểu về cộng đồng
Câu hỏi brainstorm đầu tiên: “Cộng đồng là xu hướng hay tất yếu?”
“Community” luôn nằm top social trends những năm liền 2023,2024 2025.
Thực ra, cộng đồng đã ra đời và tồn tại từ xa xưa với hình thức bộ lạc. Khi chúng ta sinh ra, chúng ta gắn kết với “cộng đồng” là gia đình, môi trường học đường, công sở. Hoặc gần với thành viên ở Solo Expert nhất, dù các hình thức làm việc phát triển đa dạng đến đâu: fulltime 9 to 5, hydrid, WFH, freelance hay solo, mỗi người chúng ta đều gắn mình vào ít nhất một tập thể, một tổ chức, một cộng đồng.
Khái niệm cộng đồng dễ hiểu: CỘNG và ĐỒNG
CỘNG (đầu vào)
thành viên
chiến lược
nội dung
hoạt động
insight
Đầu ra ĐỒNG:
Đồng sáng tạo nội dung
Đồng tình ủng hộ QTV
Đồng điệu cảm xúc
Đồng ý hưởng ứng các hoạt động của QTV
Đồng cảm với QTV và thành viên khác trong cộng đồng.
Hoặc có thể hình dung cộng đồng giống như một củ hành tây nhiều lớp, trong đó Social platform là không gian giao tiếp chính. Xung quanh là các nguồn dẫn đa dạng như: bản tin, website, các kênh mạng xã hội (IG, Tiktok…)
Phần 1.2 Hiểu về vai trò của cộng đồng đối với cuộc chơi của Solopreneur
8 vai trò phổ biến gắn với từng câu hỏi chiêm nghiệm
Vai trò số 1: Tiếp thị SPDV thông qua cộng đồng:
Lĩnh vực áp dụng đa dạng
Không bị salesy dù phục vụ cho mục đích tiếp thị, kinh doanh.
Thu thập được database tự nhiên
Tiếp thị tiết kiệm
Dễ truyền miệng, tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình với đối thủ.
Tăng khả năng biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
Câu hỏi chiêm nghiệm: Suy nghĩ về SPDV sẽ cung cấp trong cộng đồng?
Vai trò số 2: Chăm sóc KH
Câu hỏi chiêm nghiệm: KH tiềm năng của bạn xuất hiện ở đâu là nhiều nhất?
Vai trò số 3: Tăng nhận diện THCN và thương hiệu cộng đồng
Câu hỏi chiêm nghiệm: Những yếu tố nào sẽ tạo nên thương hiệu cá nhân của QTV và thương hiệu cộng đồng?
Vai trò số 4: Thu thập insight
Câu hỏi chiêm nghiệm: Bạn nghĩ bạn sẽ thu thập insight thành viên qua những phương pháp nào?
Vai trò số 5: Educate thành viên
Câu hỏi chiêm nghiệm: Những chủ đề chính liên quan educational content bạn sẽ chia sẻ trong cộng đồng?
Vai trò số 6: Nâng cấp bản thân và sự nghiệp
Câu hỏi chiêm nghiệm: Liệt kê những kỹ năng bạn mong muốn sẽ được phát triển trong cộng đồng?
Vai trò số 7: Chuyển đổi
Câu hỏi chiêm nghiệm: Nghĩ về những chiến thắng bạn có thể mang lại được cho thành viên?
Vai trò số 8: Kết nối
Câu hỏi chiêm nghiệm: Đâu là những cách thức biến người lạ thành người quen?
=>Vai trò số 9: Một nơi để chính QTV thuộc về nuôi dưỡng tinh thần và năng lượng.
PHẦN 2: TỨ TRỤ CỦA CỘNG ĐỒNG
Phần 2.1 Sự khác nhau giữa Traditional Marketing và Community Marketing (xem slide chi tiết)
Phần 2.1 4 chữ P “quyền lực” trong cộng đồng: Purpose, People, Partcipant, Principles.
Phần 2.2 3 tư duy quan trọng một QTV cần nắm:
Tư duy #1: Member Centric
Khẳng định vai trò thought leader trong lĩnh vực của mình
Không bao giờ/ít khi hỏi về next steps - Vẽ được hành trình thành viên/KH cũng như hệ sinh thái chuyên môn
SPDV làm ra tiệm cận với nhu cầu thành viên
Không bị salesy trong quá trình tiếp thị, bán hàng
Khai thác được WOM (Word of mouth marketing)
Tư duy #2: Sự cho đi
Mã gen của 1QTV xây cộng đồng hiệu quả là sự kết hợp giữa Hồng Hà Nhi và Ngưu Ma Vương
Cùng 2 triết lý cộng đồng:
Lòng bạn rộng bao nhiêu thì con đường bạn đi thênh thang bấy nhiêu.
Năng lực cho đi miễn phí đến đâu, bạn đi xa bấy nhiêu
Tư duy #3: Không dính mắc vào phần nổi của tảng băng tương tác
PHẦN 3: HÀNH TRANG ĐỂ KHỞI TẠO MỘT CỘNG ĐỒNG
Framework xây dựng cộng đồng 3W: Why, Who, What
Chiến lược nội dung
Nội dung cộng đồng đóng vai trò giao tiếp, giáo dục và gắn kết thành viên.
Chiến lược hoạt động
Chiến lược tổng thể: P2P (People to People)
Combo chữa lành cho QTV: Community Toolbox + Cẩm nang
Thật sự, đây là những kiến thức chuyên môn rất quen thuộc, kiểu nằm lòng với mình rồi nhưng khi nhận được lời mời này, ý nghĩ đầu tiên của Phượng là "Phải làm cái gì đó thật Wow như một món quà dành tặng những người bỏ 2 giờ đồng hồ ra để nghe Phượng nói”. Và kết quả, Phượng đã làm tốt như kỳ vọng của chính bản thân lẫn 150 người tham gia webinar hôm qua.
Nhân dịp 20.10, Phượng cũng muốn gửi đến mọi người một món quà thiết thực, ý nghĩa với những ai sắp, đang xây cộng đồng. Đó chính là:
Combo chữa lành và cầm tay chỉ việc cho QTV thuộc hành trang khởi tạo cộng đồng phần 3.
Ngoài ra, Phượng cũng không quên nhắc mọi người về lịch early star của lớp Wow Content sẽ kết thúc vào ngày 22.10.2024. Từ 23, sẽ chuyển sang chính sách Good Star. Xem ngay thông tin lớp Wow Content tại đây.
Lớp học dành cho các bạn muốn xây dựng THCN và kinh doanh chuyên môn chính mình thông qua Viết.
Chúc cho các bạn QTV, admin, moderator là nữ thật nhiều sức khỏe, năng lượng để tận hưởng công việc và cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.
Hẹn gặp lại mọi người vào bản tin định kỳ, thứ 4 hàng tuần.