Giải mã lý do bạn nên lộ diện trong các cộng đồng trực tuyến
Chính bạn sẽ ngỡ ngàng bởi kho báu bạn tìm được trong cộng đồng chất lượng.
Khi đang ráo riết hoàn thành chặng cuối của KPI challenge (Một thử thách giúp người chơi vào vai trợ lý cộng đồng, cụ thể đảm nhận đầu việc thiết kế hình ảnh cho toàn bộ nội dung cộng đồng), mình chợt nhận ra sự chuyển biến từ chính nội tâm của mình khi sinh hoạt trong cộng đồng trực tuyến. Từ một tàu ngầm chính hiệu cho đến thành viên năng nổ tại hầu hết hoạt động. Lý do đằng sau là gì cho sự thay đổi đột phá này?
Mình lọt top 10 thành viên có nhiều đóng góp trong cộng đồng CGL tháng 10.2024
Mời bạn xem qua những quan sát và trải nghiệm cá nhân của mình đã đúc kết được trên hành trình nhiều ý nghĩa này.
Nhận định 1: Hiểu về bản chất cộng đồng trên mạng xã hội
Cộng đồng trực tuyến thực chất là cách chúng ta giao tiếp qua một màn hình. Cộng động lập ra cũng là nơi chúng ta có thể liên lạc, kết nối và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm lẫn nhau ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp hay trực tuyến.
Ví dụ:
Cộng đồng những người đam mê ca hát diễn ra trực tiếp có thể trở thành cộng đồng trực tuyến bằng cách quay video thu âm và nhờ mọi người góp ý. Từ đó còn có thể phát triển thêm các hình thức kinh doanh gắn với cộng đồng.
Thế nên, cộng đồng tự nhiên hay cộng đồng trực tuyến đều có bản chất tập hợp giống nhau và là nơi chúng ta có thể giao tiếp bình thường như đang ngồi chung một phòng.
Nhận định 2: Bạn có thể tham gia nhiều loại cộng đồng để chọn ra cộng đồng bạn thuộc về
Có 3 loại cộng đồng phổ biến: cộng đồng thực hành tập trung chia sẻ kiến thức, kỹ năng; cộng đồng sản phẩm là nơi thảo luận, đánh giá về sản phẩm/dịch vụ cụ thể; cộng đồng sở thích/vui chơi kết nối những người có chung đam mê như âm nhạc, hội họa, thể thao,…. Tùy theo mục đích của thành viên sẽ lựa chọn tham gia cộng đồng nào.
Mình tin, ai trong chúng ta cũng đang tham gia ít nhất một cộng đồng trên mạng xã hội. Tuy nhiên chúng ta đa phần chỉ “dạo chơi” trong cộng đồng, chưa chủ động tham gia tương tác. Theo nghiên cứu, việc chia sẻ trên mạng xã hội thường xuất phát từ chính cảm giác cá nhân, chứ không phải áp lực từ người khác hay những kỳ vọng mà họ cảm nhận được. Có nghĩa là chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái và an toàn trong một cộng đồng bất kỳ, bạn sẽ có động lực chia sẻ nhiều hơn.
Ngoài ra, dựa trên trải nghiệm cá nhân cũng như quan sát được từ các thành viên khác, mình nhận thấy sẽ tồn tại những nỗi sợ khiến bạn không lộ diện. Chúng có thể là:
Thứ nhất, ngại chia sẻ.
Do tính cách khép kín khiến bạn ngại chia sẻ với thành viên khác (những người bên kia màn hình), do không biết họ là ai, tính cách như thế nào, nói chuyện có hợp không. Hoặc bạn từng lộ diện nhưng có kỷ niệm không mấy tích cực trong quá khứ trên mạng xã hội khiến bạn rụt rè và không muốn đi lại vết xe cũ. Tuy nhiên, mỗi cộng đồng đều mang những bộ “gen” khác nhau từ QTV, bản sắc, văn hóa cộng đồng. Tất cả cộng đồng rất khó để giống nhau về mọi thứ.
Thứ hai, sợ bị phán xét.
Vì trong cộng đồng ắt sẽ có nhiều thành viên sở hữu chuyên môn cao khiến bạn lo lắng bản thân không đủ giỏi để chia sẻ. Hoặc chia sẻ rồi sẽ sợ bị đánh giá chất lượng của kiến thức đã trình bày.
Bắt nguồn nỗi sợ chính là sự nghi ngờ. Shakespeare từng viết trong vở kịch Measure for Measure rằng: “Nghi ngờ là kẻ phản bội, khiến chúng ta đánh mất những điều tốt đẹp mà lẽ ra chúng ta đã giành được, chỉ vì sợ phải thử”.
Như mình đã tự nhận thấy mình không giỏi viết, không giỏi giao tiếp luôn nhưng vẫn hoàn thành thử thách của cộng đồng CGL và đạt được thành tích nho nhỏ. Thật vậy, điều khiến chúng ta ngại xuất hiện cũng chính là cảm xúc cá nhân, không phải do kỹ năng hay chuyên môn. Chúng ta sẽ chỉ nghĩ về việc nên viết như thế nào chứ không thực sự tham gia vào một bài viết trong cộng đồng.
Ảnh mình đạt giải ba trong Wow Challenge (Thử thách giúp người chơi hoàn thành một bài educational content chất lượng)
Thứ ba, sợ người quen nhận ra.
Đây là nỗi sợ có thật ở một vài người khi sinh hoạt trong cộng đồng. Có thể vì lý do nghề nghiệp không muốn lộ danh tính trên mạng xã hội. Vì vậy, trong cộng đồng thường có những bạn sử dụng nick phụ để tham gia. Điều này là hoàn toàn bình thường. Hãy làm những gì bạn thoải mái nhất. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng tính năng ẩn danh để đăng bài.
Để bước qua những nỗi sợ phải xuất hiện trên, mình gợi ý những bước đầu tiên để bạn dễ dàng hòa nhập vào cộng đồng
Trước hết, tham gia cộng đồng phù hợp với sở thích của bạn.
Hãy tìm hiểu về cộng đồng bạn muốn tham gia từ người sáng lập cộng đồng đến trang Fanpage nếu có, từ những câu chuyện chia sẻ về cộng đồng. Sẽ có các cộng đồng thực hành tri thức hoạt động với hình thức group kín, cần trả lời câu hỏi đầu vào. Điều đó cho thấy sự nghiêm túc của thành viên khi tham gia cộng đồng, cũng thể hiện sự chất lượng từ cộng đồng. Sau khi được duyệt vào cộng đồng hãy lướt một vòng dạo chơi cộng đồng.
Tiếp theo, suy nghĩ về lý do bạn cần xuất hiện và bắt đầu lộ diện.
Xuất hiện chính là để lại tương tác, bình luận hay có những bài viết chia sẻ trong cộng đồng, cho các thành viên khác thấy sự hiện diện của bạn. Có thể là bạn muốn học hỏi thêm kỹ năng từ các thành viên trong cộng đồng, trải nghiệm dịch vụ trong hệ sinh thái cộng đồng, liên hệ với các thành viên khác, hay đơn giản là bạn cảm thấy thông tin chia sẻ hữu ích nên để lại tương tác.
Hãy bắt đầu từ những bình luận nhỏ nhưng chân thành
Chia sẻ cảm nhận hay đơn giản là thả một cái "like" với bài viết bạn cảm thấy thú vị. Điều này làm bạn dạn dĩ hơn cũng như tạo được thiện cảm, kết nối với “tác giả”.
Về trải nghiệm cá nhân, mình đã tham gia cộng đồng Community Growth Lab (CGL) - là một cộng đồng tri thức. Lý do tham gia là vì biết đến xu hướng cộng đồng từ chị Nguyễn Kim Phượng (Co-founder CGL). Mình ban đầu cũng là thành viên im lặng thôi, sau đó mình quyết định xuất hiện khi đăng ký tham gia thử thách từ cộng đồng.
Nhờ vậy, mình không chỉ học hỏi từ các thành viên mà còn tìm thấy hướng đi mới cho sự nghiệp của mình.
Theo mình quan sát, các thành viên cộng đồng còn giữ được mối quan hệ thân thiết như tiếp xúc trực tiếp ngoài đời bằng việc hẹn nhau gặp trực tiếp. Ngoài ra còn một vài cộng đồng khác mình đã để lại dấu vết, một mặt nhắc mình truy cập đọc các bài viết mới do tính năng tương tác đề xuất của nền tảng, mặt khác giúp mình có thể tìm thấy điều hữu ích với mình trong cộng đồng.
Hãy tạo thói quen bằng cách dành thời gian thăm cộng đồng, tương tác nhiều hơn, làm mọi người ghi nhớ về tên bạn. Sẽ không có người phán xét mà còn ủng hộ bạn nữa, thậm chí là góp ý chỉnh sửa cho bạn hoàn thiện hơn. Mình từng có thời gian không xuất hiện nhiều ở cộng đồng CGL, nhưng khi quay lại tham gia thử thách mới nhất đã nhận được sự chào đón của các thành viên, cảm thấy rất vui vì mọi người còn nhớ đến mình, và mình còn quen biết thêm thành viên mới nữa.
Cộng đồng nơi bạn chọn sẽ tập hợp những con người với tính cách và chuyên môn khác nhau, tề tựu lại vì mục đích chia sẻ tri thức. Vậy nên, nếu bạn đã tìm được một cộng đồng phù hợp, đừng ngại lộ diện. Bạn sẽ không bao giờ biết mình có thể đạt được những gì nếu không dám thử.
Mỗi lần bạn xuất hiện là một bước tiến giúp bạn học hỏi, khám phá thêm kiến thức và cảm xúc tích cực từ cộng đồng. Đừng để sự e ngại ngăn bạn khỏi những trải nghiệm tuyệt vời. Và biết đâu, chính bạn sẽ mang lại nguồn năng lượng mới trong cộng đồng bạn tham gia.
Còn chần chờ gì nữa mà không lộ diện trong cộng đồng bạn yêu thích, ngay bây giờ!
Bài viết từ bạn Lumi Ngô, tham gia thử thách Wow Challenge, tháng 10.2024
Điểm tin tuần này:
KPI challenge bước vào ngày cuối của hành trình. Hãy cùng chờ xem kết quả chung cuộc vào tuần sau tại Community Growth Lab.
Lớp Wow Content sẽ được kick off vào Thứ sáu, 15/11/2024
Tuần sau, nối tiếp KPI challenge sẽ là những hoạt động cực kỳ thú vị đang chờ đón bạn. Hẹn gặp lại bạn, một phần hiện diện trong cộng đồng CGL.