Học cộng đồng qua case study cộng đồng
"Community Tour" vừa tham quan vừa học tập qua những mô hình cộng đồng đa dạng
Gần đây, nếu đang sinh hoạt và theo dõi hoạt động CGL, có lẽ các bạn đã được nghe rất nhiều về cụm từ “case studies" từ CGL thông qua chuỗi event Phẫu thuật thẩm mỹ cộng đồng đang diễn ra. Không phải ngẫu nhiên mà CGL chọn hình thức case study cho nhiều hoạt động trong cộng đồng mà bởi vì nó là phương pháp mang lại hiệu quả cao trong học tập, đào tạo và đặc biệt là trong quản trị cộng đồng.
Nếu là thành viên kỳ cựu ở CGL, chắc chắn bạn đã biết đến chuỗi hoạt động định kỳ (thứ 4 cách tuần) - Community tour. Đây cũng là một trong những hoạt động giúp các thành viên học về cộng đồng thông qua những case study thực tế. Theo đó, Phượng sẽ gián tiếp đưa các bạn đi khám phá các cộng đồng và chỉ ra những thế mạnh, điểm sáng tại các cộng đồng để mọi người cùng nhau học hỏi, tùy chỉnh áp dụng cho cộng đồng riêng.
Trong năm 2023, CGL đã đưa các thành viên đi khám phá qua 7 cộng đồng khác nhau với nhiều bài học đáng nhớ khác nhau. Năm 2024, chương trình sẽ trở lại và hứa hẹn sẽ giới thiệu đến các thành viên nhiều cộng đồng thú vị và đáng học tập khác. Trước khi chờ đón những tour cộng đồng tiếp theo, mời các bạn ghé thăm qua các tour của năm 2023 và lưu lại những bài học cho riêng mình.
Community tour #1
Cộng đồng Money Mom Sharing - Tài chính cá nhân & Nghề tay trái cho mẹ Việt
MMS là cộng đồng dành cho các mẹ Việt nói chung cũng như mọi người nói chung quan tâm đến tài chính. Nơi mọi người thảo luận về các chủ đề về “tiền bạc, tài chính” mà không sợ bị phán xét, bị đánh giá. Tại MMS, thành viên sẽ nhận được sự hỗ trợ, sự chia sẻ, một không gian an toàn & tích cực tuyệt đối 100%.
Bạn học được gì từ tour này?
Cách truyền thông về thử thách trong cộng đồng và cách tổ chức thử thách thuận tiện và thu hút thành viên tham gia.
Cách tận dụng mục Feature “Đáng chú ý” trên giao diện Facebook Group để truyền tải thông tin quan trọng đến thành viên
Community tour #2
Cộng đồng On writing daily - Viết đi đừng sợ
OWD là cộng đồng dành cho những người viết mới, giúp những người viết vượt qua nỗi sợ viết lách thông qua 200 chủ đề viết hằng ngày.
Bạn học được gì từ tour này?
Community tour đưa bạn đến On writing daily khám phá một thử thách vô cùng thú vị và thu hút được rất nhiều thành viên tham gia - Game 16.000. Đây là hoạt động mừng cộng đồng đạt 16.000 thành viên
Hoạt động đánh trúng vào tâm lý của những người viết mới: vừa tạo được không khí vui vẻ trong cộng đồng vừa giúp thành viên học được những bài học liên quan đến viết lách
Mini game này được thiết kế rất chặt chẽ và logic. Ngay từ bài công bố thông tin đã thể hiện rất đầy đủ các thông tin mà thành viên cần: đối tượng tham gia, thời gian tham gia, cách thức, những lợi ích từ hoạt động và ví dụ, …
Community tour #3
Cộng đồng Dạy trẻ song ngữ
Nơi cung cấp thông tin nền tảng liên quan đến cách thức dạy trẻ tiếng Anh song song với tiếng Việt trong giai đoạn 0-6 tuổi. Và tổ chức các chiến dịch khuyến khích cha mẹ thực hành học tiếng Anh cùng trẻ.
Mục đích chính của group là để tạo một cộng đồng chia sẻ, khích lệ các ông bố, bà mẹ hay người đang chăm sóc trẻ trong độ tuổi 0 - 6 có thể bắt đầu và duy trì việc dạy & học song ngữ Việt - Anh hàng ngày cùng con, cháu của mình.
Bạn học được gì từ tour này?
Dạy trẻ song ngữ là cộng đồng thể hiện rất rõ ràng “sự mạch lạc" trong cộng đồng, tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái và đáng tin cậy cho thành viên.
Ảnh bìa thể hiện rõ lộ trình phát triển của thành viên trong cộng đồng
Hình ảnh trong cộng đồng nhất quán về mặt màu sắc >> làm nổi bật nhận diện thương hiệu cộng đồng
Mục Hướng dẫn được chia thành nhiều tab nhỏ tương ứng với những hướng dẫn hoạt động tại cộng đồng >> dễ dàng tìm kiếm thông tin
Mỗi hoạt động đều được đặt hashtag dễ nhớ giúp thành viên dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan đến từng hoạt động.
Community tour #4
Cộng đồng Mom village - Nuôi dưỡng người mẹ mới
Mom Village – "Ngôi làng của những người mẹ" là một không gian ấm áp, gần gũi, an toàn, tràn ngập tình yêu thương và năng lượng tích cực để "nuôi dưỡng những người mẹ mới".
Bạn học được gì từ tour này?
Tên gọi ấn tượng và chạm đến thành viên
Concept cộng đồng sáng tạo: liên tưởng cộng đồng như một “Ngôi làng" và mỗi thành viên là dân làng cùng sinh hoạt với nhau.
QTV dẫn dắt và tạo ra được một không gian dễ chịu, an toàn và thư giãn dành cho những người mẹ.
Community tour #5
Cộng đồng Vũ trụ Creator
Nơi bắt đầu cho những content creator tương lai.
Trải nghiệm tour Vũ trụ Creator
Bạn học được gì từ tour này?
Vũ trụ Creator là cộng đồng gắn liền với sự gieo hạt. QTV của cộng đồng đã kêu gọi mọi người tham gia vào team của Vũ trụ Creator để cùng nhau vận hành cộng đồng và duy trì hệ sinh thái cộng đồng. Cộng đồng do Founder sáng lập nhưng không phải thuộc sở hữu cá nhân của Founder mà là không gian tập thể nơi Founder/admin luôn sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ thành viên phát triển.
Community tour #6
Everyday Insight - Mỗi ngày một chút insight (EI)
Cộng đồng về cách thu thập và ứng dụng insight trong công việc và đời sống kinh doanh
Bạn học được gì từ tour này?
Sự năng nổ của admin của tạo nên không khí của cộng đồng. Tâm huyết của QTV đặt vào cộng đồng sẽ được thể hiện qua nội dung/hoạt động trong cộng đồng >> tạo nên chất keo kết nối giữa cộng đồng và thành viên
QTV là người hướng nội vẫn xây dựng và vận hành cộng đồng được nếu chúng ta có chiến lược, tầm nhìn, thông điệp, lời hứa rõ ràng.
Community tour #7
Dream on - Dám sống với ước mơ
Bạn học được gì từ tour này?
Dream on có một cách ra mắt cộng đồng rất ấn tượng. Thông thường, cộng đồng sẽ thông báo mở cộng đồng song song đón thành viên mới, bắt đầu chia sẻ, ...) nhưng cộng đồng này hoàn toàn ngược lại. Dream on đã xây dựng hầu hết các nội dung cần thiết (giới thiệu cộng đồng, lộ trình phát triển của thành viên, hướng dẫn hoạt động, …) trước khi mở cửa đón thành viên.
Thông qua mỗi case study cộng đồng là một vài bài học nhỏ nhưng sẽ có ích cho cộng đồng cá nhân của bạn. Thêm vào đó, lợi thế của phương pháp học tập qua case study sẽ giúp bạn khai mở tối đa tính sáng tạo cũng như phát triển tối đa giá trị của nội dung lý thuyết cộng đồng.
Điểm tin tuần từ 8-15/04
Chuỗi sự kiện Phẫu thuật thẩm mỹ cộng đồng mùa 2 của CGL chính thức diễn ra từ 09-12/04, nhận về nhiều phản hồi và bài học chia sẻ tích cực, hữu ích từ các bạn người xem.
Hẹn gặp lại bạn trong nhiều hoạt động thú vị của CGL sắp tới nhé.