Điểm bắt đầu nếu bạn muốn xây dựng cộng đồng
Hãy xây dựng cộng đồng mà bạn tin rằng mọi người cần, chứ không phải những gì họ nói với bạn rằng họ muốn.
Hầu hết mọi người không biết cộng đồng họ cần cho đến khi họ trải nghiệm nó.
Để mọi người tham gia vào cộng đồng khi họ còn chưa biết họ cần nó thì câu trả lời là: họ sẽ nhận ra họ cần cho tới khi họ nhìn thấy.
Còn đưa ra cho họ nhìn thấy gì là do người xây dựng cộng đồng.
Để bạn hiểu hơn về điều này, hãy đi vào từng case study:
Có người nói "Ôi viết thử thách theo đề thì đầy nhóm làm được, chị ko làm khác đi thì lập cộng đồng làm gì". Các cộng đồng lúc đó đa phần chạy theo việc cung cấp những người thành viên của họ muốn: công thức viết, tip hack, hướng dẫn viết, cuộc thi…
Niềm tin của mình tại thời điểm đó là người viết cần vượt qua rào cản tâm lý, cần xây dựng nội lực.
Nên niềm tin của mình khác. Và mình đã chứng minh được điều mình tin chính là điều đúng đắn. Mình tin 10/10 các bạn đã hoàn thành thử thách viết 100 đề đầu tiên trong nhóm viết đều nhận ra họ đã thay đổi về mặt nội lực bên trong như thế nào. Thậm chí họ tiếp tục bước ra và nói hay chia sẻ rất nhiều về chuyện người viết cần vượt qua rào cản tâm lý. Cả trong các chương trình mentorship hay training, họ cũng đưa thêm vào các điều này.
Người viết có nội lực tốt sẽ biết mình cần phát triển thứ gì và tin vào hành trình của riêng họ.
Đa phần các hội nhóm khi đó mở ra để chia sẻ cơ hội làm việc, bóc phốt khách hàng, than thở nghề rẻ mạt...
Niềm tin của mình tại thời điểm đó là freelancer đang thiếu quá nhiều kỹ năng và tư duy như một người làm chủ. Họ nghĩ đó là công việc làm thêm, thời vụ nên không có chiến lược hay định hướng.
Một lần nữa, mình thiết kế cộng đồng đi theo hướng tạo ra các trải nghiệm về các kỹ năng khác nhau cho freelancer, học tập, biết nhận thức về bản thân. Nhiều người bắt đầu tự tin hơn và đã tăng được giá, chủ động tìm khách hàng, skill up, làm được những việc mà trước đó họ chưa bao giờ từng nghĩ họ sẽ làm được.
Đa phần mọi người đang muốn tập trung vào tactics, muốn có thật nhiều thành viên, muốn tạo ra sự ảnh hưởng, muốn tăng tương tác… hay coi cộng đồng chỉ là một nhóm trên facebook hoặc một hoạt động bên lề làm cũng được ko làm cũng ko sao.
Niềm tin của mình là: cần hiểu bản chất cộng đồng, cần coi cộng đồng là một công cụ không thể không có trong kinh doanh và tiếp thị tại thời điểm này và tương lai, cần có framework về xây dựng cộng đồng và cần có cái nhìn/đánh giá nghiêm túc hơn về vị trí community lead - tức là định nghĩa lại hoàn toàn cách hiểu của thị trường ở VN về xây cộng đồng (thế giới người ta đi trước 5 năm rồi)
Community Growth Lab sẽ thiết kế những hoạt động để giúp thành viên lên được CHIẾN LƯỢC cho cộng đồng trong năm 2023 thay vì tập trung vào các tactics, từ chiến lược đó sẽ biết delivery content, design experiment và thực hành để cải thiện tương tác trong cộng đồng. Mình cũng sẽ có thử thách để giúp mọi người tạo cộng đồng tinh gọn, và chứng minh cho các bạn thấy rằng một cộng đồng tinh gọn chỉ cần 100 thành viên đã có thể tạo ra doanh thu.
Đó là cách tiếp cận của mình trong cách làm cộng đồng của riêng mình và cả khi tư vấn cho khách hàng.
Còn bạn, bạn đang làm cộng đồng dựa trên điều bạn tin là họ cần hay đang chạy theo phục vụ những gì họ muốn?