Mô hình 3x3x3 trong xây dựng chiến lược cộng đồng phục vụ tăng trưởng
Một hướng dẫn chi tiết giúp bạn dễ dàng có ngay một bản kế hoạch cơ bản khi thiết lập cộng đồng
Đầu tiên, hãy coi cộng đồng như một sản phẩm.
Hình ảnh kim tự tháp dưới đây cho các bạn thấy về cách tiếp cận và xây dựng chiến lược cộng đồng nên bắt đầu từ đâu tới đâu. Nó cũng cho mình nhận ra có rất nhiều người gặp sai lầm khi muốn lên đỉnh kim tự tháp này quá sớm. Tức là ngay khi bắt đầu nói làm cộng đồng họ đã nghĩ ngay mình phải làm sao để bán được SPDV gì, có gì để bán không, tập trung vào cái gì, để sản phẩm dẫn dắt sự tăng trưởng thay vì dành thời gian để đào sâu vào tầm nhìn và chiến lược, tức là trả lời câu hỏi tại sao cần phải có cộng đồng này và làm thế nào để vận hành được nó.
Tầm nhìn và chiến lược là những mảnh ghép nền tảng mà không có nó thì ngay cả một cộng đồng tốt cũng không thể chịu được sức nặng của thị trường.
Vậy nên mô hình mình muốn giới thiệu cho bạn là mô hình 3x3x3, cụ thể là:
Tầm nhìn trong 3 năm
Đầu tiên, hãy ngồi xuống và sắp xếp những lý do tại sao của bạn theo thứ tự.
Hầu hết mọi người không suy nghĩ đủ kỹ về "lý do tại sao" của họ bởi vì nó có thể là một bài tập sâu và thường không thoải mái. Nhưng bắt đầu mà không có "lý do tại sao" cũng giống như thực hiện một chuyến đi mà chúng ta không biết điểm đến là gì. Mặc dù nó có thể thú vị và mạo hiểm ngay từ đầu, nhưng nó có thể nhanh chóng biến thành lang thang không mục đích và sẽ rất khổ sở - đặc biệt nếu các bạn làm theo nhóm, mỗi người sáng lập lại có một điểm đến khác nhau trong tâm trí thì rút cục cộng đồng của các bạn sẽ đi về đâu?
Khi nghĩ về lý do tại sao của bạn, sẽ hữu ích khi giải mã mục tiêu của bạn thành 2 phần: mục đích và tiêu chí thành công tối thiểu của bạn.
Tại sao cộng đồng này tồn tại? Bạn muốn đạt được điều gì khác ngoài tiền bạc với dự án cộng đồng của mình?
Bạn sẽ đo lường tác động này như thế nào? Những tiêu tiêu chí thành công tối thiểu của bạn?
Tiêu chí thành công tối thiểu của bạn là kết quả nhỏ nhất có thể coi dự án cộng đồng của bạn thành công trong 3 năm kể từ bây giờ.
Một số ví dụ:
Bán 100 sự kiện trong 3 năm
Đạt doanh thu 3 tỷ/năm sau 3 năm
Giúp đỡ được 30,000 cha mẹ sau 3 năm
Nếu bạn có một tầm nhìn trong 3 năm (mà bạn nên làm), hãy chỉ tập trung vào 3 năm đầu tiên. Không ai phạt bạn nếu bạn sử đổi mục tiêu nhưng nếu bạn không có mục tiêu thì bạn sẽ gặp rắc rối. Cá nhân mình thấy 3 năm là khoảng thời gian phù hợp để có được hầu hết các ý tưởng phù hợp với sản phẩm/thị trường và mở rộng quy mô sớm. Đây là số "3" đầu tiên trong góc nhìn 3x3x3.
Chiến lược cho 3 tháng một
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to Community Growth Lab to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.