Nghệ thuật tìm kiếm lòng tin
Kích hoạt "tình yêu" của thành viên với cộng đồng (kèm ví dụ)
Mở đầu bản tin năm mới, mình muốn gửi đến các bạn những báo cáo xu hướng cộng đồng trong năm 2024. Cộng đồng luôn luôn nằm top các chuyên trang uy tín về xu hướng truyền thông, học tập trực tuyến và phát triển sự nghiệp kinh doanh bền vững trên mạng xã hội.
Không có gì quá ngạc nhiên bởi chiến lược kinh doanh thông qua cộng đồng trong bối cảnh hiện nay dường như là tất yếu và luôn nằm trong những nhận định của CGL đưa ra từ cuối năm 2022, đầu năm 2023.
Bạn đọc thân mến,
Mỗi ngày chúng ta mở mắt ra, hàng trăm nghìn cộng đồng xuất hiện trên mạng xã hội. Thời gian lưu lại ở cộng đồng nào phụ thuộc vào mức độ ưu tiên của mỗi thành viên tại từng thời điểm. Để tạo ra được cảm giác thuộc về trong cộng đồng, bạn hãy quên đi những tips “ăn xổi”, điều mà bất kỳ QTV nào cũng nên lưu tâm là:
Nghệ thuật tìm kiếm và khơi dậy lòng tin từ thành viên.
Thứ nhất: phải trao giá trị, bất kể đó là hình thức nào.
Không nhất thiết là sản phẩm dịch vụ mà đơn giản, gần gũi nhất chính là nội dung hàng ngày bạn chia sẻ trong cộng đồng. Tất nhiên nếu bạn vừa có mật độ đều vừa chất lượng tốt thì chắc chắn cộng đồng của bạn thành công (tạo ra cảm giác thuộc về thực sự) chỉ là sớm hay muộn thôi.
Kể về những cải tiến, sự phát triển bản thân QTV cũng là cách rút ngắn khoảng cách với thành viên.
Đồng cảm sẽ được tạo nên và sau đó dần dần lòng tin cũng sẽ xuất hiện.
Thứ hai: tạo “công ăn việc làm” liên quan thành viên
Bạn không cần chờ đợi thật sự giàu có mới có thể nghĩ đến việc giúp đỡ người khác. Chúng ta đều sở hữu những nguồn lực, tài nguyên riêng rẻ như: tài chính, mối quan hệ, chuyên môn của bạn… Hãy thử suy nghĩ thế này cho đơn giản: “bạn chia sẻ lại với những người đi sau bạn là được”.
Năm nay, một vài vai trò mới đã xuất hiện trong CGL như team mod, bác sĩ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho admin, QTV.
Cũng như mình đã chủ động tạo điều kiện với các bạn thành viên năng nổ mở gian hàng trong hội xuân 2024. Việc làm này vừa cung cấp được cho những thành viên còn lại quyền lợi ưu tiên (những chương trình đào tạo phục vụ nâng cấp, bổ trợ kỹ năng liên quan xây dựng cộng đồng) mà các bạn tham gia gian hàng cũng mở rộng được mối quan hệ, kể cả doanh thu.
Khi bạn giúp người khác phát triển,
chắc chắn bạn sẽ phát triển và còn hạnh phúc nữa.
Đây cũng chính là tính chất tập thể cùng phát triển của một cộng đồng chất lượng.
Thứ ba: Tạo ra và điều phối những không gian càng nhỏ, càng thân mật
Con người sẽ càng cởi mở hơn ở những không gian cực kỳ nhỏ.
Ví dụ: khi bạn đứng nói trước đám đông 1000 người, nội dung và phong cách của bạn sẽ khác hoàn toàn so với bạn tâm sự 1:1 với bạn thân hay kể cả người lạ. Vậy nên, QTV hãy linh hoạt đa dạng những không gian cộng đồng khác nhau để lắng nghe thành viên nhiều nhất có thể.
Trong đợt tổ chức buổi quay lucky draw ngày 17/02, mình đã tập hợp mọi người vào community chats. Rõ ràng, mọi người trong nhóm tham gia nhận lì xì hái lộc này thân mật hơn, trao đổi, đặt câu hỏi, giao lưu với nhau rất tự nhiên hơn trên trang chủ cộng đồng.
Thứ tư: Nâng cấp chất lượng các cuộc trò chuyện
Một tư duy sai lầm của một số QTV là làm sao thu hút được nhiều UGC (User-generated Content) nhất có thể. Liên tục tạo thử thách với mật độ cuốn chiếu, những bình luận "đa tầng, đa lớp” nhưng hầu như không mang lại nhiều ý nghĩa, cảm xúc. Nên nhớ là tập trung vào chất lượng của các đoạn hội thoại với thành viên.
Chỉ cần bạn phục vụ tốt 10 người thì bạn có thể nhận về 100 lời truyền miệng với những ấn tượng tốt về cộng đồng. Còn hơn 100 cuộc trò chuyện nhạt màu và không đọng lại gì phía sau màn hình.
Thứ năm: Biết cách đặt câu hỏi chất lượng
Những câu hỏi chất lượng thường sẽ thu về những câu trả lời tương tự. Ý mình là phía người hỏi khai thác được vấn đề muốn tìm hiểu, phía người trả lời có cơ hội được nói ra, kể lại những điều mà có lẽ rất hiếm có dịp giãi bày.
Là một QTV, bạn nên biết cách đặt câu hỏi hay để được lắng nghe thành viên một cách sâu nhất có thể. Hãy lướt quanh một vòng trong CGL bạn sẽ dễ dàng thu thập được rất nhiều câu hỏi phía QTV đưa ra. Sau khi đọc bản tin này, bạn thử tự soạn cho cộng đồng bạn một bộ câu hỏi để trò chuyện với thành viên nhiều hơn nhé.
Chưa kể, việc bạn chủ động hỏi sẽ giúp thành viên nhận được sự quan tâm, trân trọng sự hiện diện và cả những thắc mắc của họ. Từ đó, thành viên sẽ “tự động” có niềm tin và gắn kết với cộng đồng nhiều hơn.
Thứ sáu: chủ động giúp đỡ những người có xuất phát điểm giống như bạn
Đừng vội học “vẹt” theo những cộng đồng đang phát triển. Nếu bạn là newbie trong ngách xây dựng cộng đồng, bạn nên dành thời gian quan sát những người đang loay hoay như bạn. Đồng thời tìm lại những quãng thời gian trước ở những cộng đồng đang phát triển, để xem ở giai đoạn sơ khởi, họ đã làm những gì. Đây mới chính là “kho báu” bạn cần đào.
Community toolbox ra đời với mong muốn giúp đỡ các bạn QTV nói chung (QTV mới nói riêng) dễ dàng tiếp cận và hình thành được cộng đồng ở giai đoạn đầu vì chính mình cũng đã mất thời gian để thử và chỉnh sửa, thiết lập rất nhiều thứ ở giai đoạn khởi tạo cộng đồng này.
Hiểu điều đó nên mình hy vọng qua Toolbox, các bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, tìm thấy những điều các bạn đang tìm kiếm về khởi tạo cộng đồng, ý tưởng nội dung, hoạt động một cách rất hệ thống và chỉn chu để xây dựng được cộng đồng chất lượng tại thời điểm đầu.
Thứ bảy: Cho đi mỗi khi có dịp (không toan tính)
Nếu bạn là thành viên ruột của CGL, ắt hẳn bạn sẽ quen thuộc với phong cách ngày nào CGL cũng có nội dung chia sẻ trong cộng đồng, không ngừng nghỉ một ngày. Lượng kiến thức miễn phí chúng mình trao đi lên đến 80% so với lượng kiến thức trả phí. Đó là điều mình luôn tự hào về CGL.
Năm 2023 CGL chỉ tổ chức 2 thử thách (Đào vàng và Friday Not Black) nhưng thử thách nào cũng tạo nên mức “engagement” cao và nhận về sự phản hồi tích cực do thành viên nhận ra sự cải thiện rõ rệt trước và sau khi tham gia thử thách, dù cho đó là doanh thu.
Cũng trong năm ngoái, chúng mình cũng chỉ ra mắt đúng một chương trình đào tạo Facebook Comty Course (sẽ có lớp khai giảng trong năm nay theo yêu cầu và sự chờ đợi của các bạn). Còn nếu bạn muốn học sớm để bắt đầu cho cộng đồng trong năm mới, bạn có thể truy cập khóa e-learning.
Thứ tám: Biết ơn bằng hành động với những ai đã giúp đỡ bạn, cụ thể thành viên đã giúp QTV
Bạn biết không? Về sau mình thích dùng từ trao đi hơn cho đi vì mình muốn rõ nghĩa hơn về vai trò chia sẻ đến cộng đồng. Với mình, thành viên mới chính là người “giúp đỡ” QTV, cung cấp cho QTV chất liệu, “yêu cầu” để QTV đưa vào những kế hoạch hoạt động dẫn dắt cộng đồng.
Trong tháng tết vừa rồi, CGL cũng rất vui khi được gửi tặng những cuốn sổ tay đến top thành viên năng nổ nhất trong năm 2023.
Hội xuân 2024 cũng là một hành động biết ơn CGL dành đến thành viên thông qua những siêu ưu đãi trong các giỏ quà Tết, chỉ mở một lần ưu đãi sâu đặc biệt này vì muốn đáp lại sự quan tâm và tinh thần học hỏi về chuyên môn cộng đồng của các bạn trong năm cũ.
Đây là văn hóa đáp đền tiếp nối mà mình từng đề cập trong những bản tin trước.
Cũng nhân dịp đầu năm mới, CGL gửi tặng bạn bộ lịch cộng đồng xinh để máy tính để thầm động viên và truyền cảm hứng đến bạn về việc xây dựng cộng đồng. Ý tưởng bộ lịch này cũng chính là hành trình của CGL trong năm 2023 và nhiều năm sau nữa. Mở đầu bộ lịch với ảnh nền tháng 1 là những chú kiến chăm chỉ, đoàn kết, giàu nghị lực để chinh phục được mục tiêu.
Hẹn gặp lại bạn ở bản tin tuần sau với nhiều thông tin thú vị cho tháng 3 tới.
Từ lúc tham gia CGL em như được thấm nhuần tư tưởng về "văn hoá đáp đền tiếp nối", vậy nên đây cũng là giai đoạn em thực hành lòng biết ơn nhiều nhất. Từ lúc được học những bài học về xây dựng cộng đồng với em đó không chỉ để phục vụ kinh doanh, tiếp thị mà đó còn là học cách để trở thành một người tốt hơn. Nhắc nhở em về việc nuôi dưỡng lòng biết ơn mỗi ngày.