Những chỉ số quan trọng của nội dung và sự thay đổi của trong kỷ nguyên cộng đồng
Đừng ngồi đếm like và tin vào những con số phù phiếm nữa!
Kỷ nguyên của cộng đồng đã tới được nửa thập kỷ, đó là trên thế giới. Với các hoạt động kinh doanh và tiếp thị Việt Nam, cộng đồng chưa thật sự là một chiến lược quan trọng được đưa vào chiến lược kinh doanh của các thương hiệu.
Trong thời đại người ta tiêu thụ và khám phá nội dung, trọng tâm của những người làm nội dung và cộng đồng là hãy tránh xa những chỉ số phù phiếm - chúng không quá khó để đạt được nhưng lộn xộn và không mang lại nhiều giá trị ở khía cạnh kinh doanh.
Giờ đây, những số liệu cần được quan tâm nên là gì? Khi mà lượt likes thì có thể mua, traffic có thể thao túng, comment có thể làm giả (và tất nhiên không khó để nhận ra)?
Trong bài viết này, hãy cùng CGL phân tích sự thay đổi của các chỉ số, của thuật toán, tốc độ, nội dung và khả năng tương tác trong kỷ nguyên của cộng đồng nhé!
Sự thay đổi của các chỉ số phù phiếm
Trên Instagram từng có hashtag #likeforlikes với 372 triệu bài đăng (2022), mục tiêu là để người dùng giao dịch lượt thích với những người có cùng hashtag. Bạn đăng, bạn thích một loạt bài đăng khác mà những người khác cũng làm điều tương tự. Kết quả là bạn nhận được nhiều lượt thích hơn.
Giờ thì khác rồi:
Số liệu khó có thể để làm giả, thông qua bot hay các mánh khóe khác. Số liệu giờ đây phải được chứng minh bằng sự tương tác của con người.
Sự thay đổi trong thuật toán
Nếu làm việc trong lĩnh vực tiếp thị, chắc bạn đã quá quen với câu than thở “Facebook lại thay đổi thuật toán thì phải”. Trước đây, người ta phải khám phá cách để “chơi” với thuật toán, để đáp ứng thuật toán thay đổi khác nhau trong những thời điểm cụ thể. Chỉ cần đáp ứng “thuật toán”, cơ hội để bạn đi xa hơn, tăng lượt tiếp cận sẽ cao hơn. Và đúng là như vậy. Nhưng nó là câu chuyện của 5 năm trước rồi. Giờ đây những chuyên gia tiếp thị thế giới không ai còn cố gắng theo đuổi thuật toán để có được khả năng hiển thị nữa.
Thuật toán hiện tại đang hoạt động để phục vụ cho người sáng tạo chứ không phải là chống lại họ. Sự thay đổi thuật toán giờ đây là để mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Không phải là một trò chơi với thuật toán, mà là tập trung vào nội dung. Và với người làm nội dung, ai mà chẳng thích điều đó?
Khi điều này xảy ra, vai trò của người làm quản lý truyền thông xã hội và người sáng tạo nội dung sẽ không phải là chạy theo chuyện đăng bao nhiêu bài, tối ưu hóa hashtag ra sao, có từ nào nhạy cảm hay không… mà họ tập trung vào việc hiểu độc giả của mình: độc giả quan tâm tới điều gì, học thích nội dung được phân phối ra sao, cách họ có thể tương tác tốt nhất và dễ nhất. Do đó, cả nội dung và sự tương tác đều trở nên chân thực hơn do quá trình sáng tạo đã chuyển trọng tâm khỏi việc tập trung vào những chỉ số phù phiếm, mà chuyển sang phục vụ trực tiếp độc giả và nuôi dưỡng cộng đồng.
(Và đó cũng là lý do vì sao CGL sẽ không làm việc với những khách hàng chỉ muốn tập trung vào những chỉ số phù phiếm).
Sự thay đổi về tốc độ
Tốc độ phát triển của một hệ sinh thái nội dung hiện đại đang cực kỳ nhanh. Nó có thể là một thách thức với nhiều người nhưng nó cũng mang lại một trong những lợi ích lớn khi mà các thương hiệu và người sáng tạo trước đây thường bị giới hạn trong những thuật toán kiểu như phải đăng bài nhiều liên tục hoặc phải tìm ra những khung giờ vàng. Thuật toán giờ đây đã bị ẩn đi và không ai thực sự biết nó hoạt động thế nào - đó là lý do vì sao nhiều thương hiệu kêu cao đã làm đúng thuật toán nhưng quảng cáo hay nội dung của họ vẫn không hiệu quả. Nhưng điều đó (với mình) lại là một điều tốt.
Điều quan trọng nhất trong bối cảnh của truyền thông hiện tại là khả năng thử nghiệm (test xem có hiệu quả hay không) và lặp đi lặp lại điều đó càng nhanh càng tốt. Một thứ bạn đăng lên hiệu quả vào ngày hôm qua chưa chắc đã hoạt động vào hôm nay. Xu hướng thay đổi hàng ngày và đăng nhiều hơn 1 lần/ngày đang là phương pháp mà rất nhiều người sáng tạo nội dung thực hiện để kiểm tra tính khả thi.
Những kênh/người sáng tạo nào duy trì được nhịp độ đều đặn thì người đó có khả năng “áp đảo”. Trước đây bạn có thể chỉ đăng một bài duy nhất rồi sau đó nghỉ ngơi, còn giờ đây người ta có thể đăng 3 bài, vừa reels trên instagram, vừa short video trên Youtube, vừa là một post kèm hình ảnh…. rồi sử dụng lại những nội dung này theo bất kỳ cách nào có thể. Tất nhiên bạn không cần phải quay 3 videos mỗi ngày, ý mình ở đây là sự đa dạng trong nội dung và tái sử dụng một nội dung trên nhiều kênh.
Sự thay đổi trong nội dung
Trước đây, người làm nội dung sẽ phải trăn trở để làm sao tạo ra được những ý tưởng mới nhất, độc đáo nhất. Nhưng cùng với sự xuất hiện của Tiktok, có thể thấy mỗi nội dung được tạo ra có thể trở thành xu hướng hay không sẽ là nội dung do cộng đồng lực chọn.
Tức là gì, trong những ngày đầu làm sáng tạo nội dung, chúng ta tập trung vào sự mới mẻ và dẫn cộng đồng đi theo xu hướng. Còn ngày nay, chúng ta phải tập trung vào việc định hình nội dung phù hợp với tiếng nói và lợi ích của cộng đồng. Dễ hiểu hơn thì chính mỗi người làm nội dung nên là người bám theo xu hướng của cộng đồng và đưa mình vào vòng quay xu hướng đó.
Điều này thật ra làm giảm tải khá nhiều cho người làm sáng tạo khi không còn phải liên tục đưa ra những khái niệm mới nữa. Họ cho phép cộng đồng tham gia vào quy trình này và tập trung vào các vòng quay xu hướng do cộng đồng kiến tạo hoặc gợi ý.
Tuy thế, mỗi nội dung được tạo ra vẫn có tính cạnh tranh cao vì bản thân bạn đang tạo riêng nội dung cho cộng đồng của mình - một lần nữa cho chúng ta thấy ý thức và tầm quan trọng của cộng đồng.
Sự thay đổi này là liên tục
Bên cạnh những sự thay đổi kể trên, giờ đây những tương tác trong cộng đồng cũng đòi hỏi tính cá nhân hóa cao hơn. Sự tương tác cá nhân được coi như là nền tảng của xây dựng thương hiệu. Các thương hiệu không chỉ có một kênh nội dung và muốn nói gì thì nói, mà họ phải tạo ra không gian tiếp xúc có tính cá nhân sâu sắc với các độc giả của mình. Đơn cử như trước đây khi các CEO, những người đứng đầu một cộng đồng chưa chắc đã tương tác trực tiếp với khách hàng hay các độc giả, thành viên trong cộng đồng của họ. Nhưng ngày nay, nó đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc. Thật khó khi bạn muốn kinh doanh mà lại không xuất hiện một cách chân thực và “rất con người”, vì chẳng ai muốn trao đổi bán chác với cái “máy” hoặc những người không đủ thẩm quyền để quyết định.
Sự thay đổi giờ đây diễn ra liên tục mà chiến lược của bạn hôm nay có thể sẽ cần linh hoạt hơn vào ngày mai.
Mặc dù hiểu được sự thay đổi là bước đầu tiên để đưa tính xã hội vào cộng đồng của mình, nhưng nếu bạn cần sự trợ giúp hay tư vấn, CGL rất sẵn sàng!