Onboarding cho người mới gia nhập cộng đồng
Những hướng dẫn giúp người mới cởi mở và sinh hoạt hiệu quả trong cộng đồng
Onboarding cho người mới gia nhập cộng đồng
Dù chúng ta hoạt động trong ngành nghề, lĩnh vực nào, mỗi người đều gắn liền với ít nhất một tổ chức, tập thể, kể cả khi bạn đang là một Freelancer, một Solopreneur. Chẳng hạn, là một người kinh doanh tự do, bạn vận hành hệ thống business của riêng bạn đến mức phát triển rộng rãi, bạn cũng có đội ngũ nhân viên, người hợp tác cùng hay tập thể một vòng kết nối những khách hàng của bạn.
Điều này tương tự với tính chất khi sinh hoạt trong cộng đồng bất kỳ. Để tham gia hiệu quả vào cộng đồng, đầu tiên, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về cộng đồng đó.
Cụ thể, những thông tin cần tra cứu trước khi tham gia cộng đồng:
Thông tin Founder, Quản trị viên: những thông tin này bạn có thể vào mục Feature “Đáng chú ý” của cộng đồng để xem (nếu họ có đính kèm). Truy cập vào trang cá nhân để xem về Profile, Bio (nếu họ có cập nhật). Bạn cũng có thể lướt một vòng các kênh trong hệ sinh thái cá nhân của họ để hiểu thêm và nhận định chung về người sáng lập cộng đồng.
Ngách của cộng đồng: Đây là thông tin vô cùng quan trọng để kiểm tra xem đây có phải là nơi phù hợp với nhu cầu của bạn không. Ví dụ: Cộng đồng về sức khỏe sẽ có cộng đồng dành cho những người mê Yoga hay Pilates, cộng đồng viết lách, cộng đồng về nghiện sử dụng ChatGpt.
Phân loại cộng đồng: Hãy dựa trên các cuộc thảo luận trong nhóm để xác định cộng đồng này thuộc thể loại nào. Thông thường, cộng đồng được phân thành 5 nhóm chính sau:
cộng đồng hành động (những người cố gắng mang lại sự thay đổi),
cộng đồng sở thích (nhóm những người cùng sở thích/đam mê),
cộng đồng hoàn cảnh (nhóm những người có sự kết nối vì cùng sự kiện, tình huống, hoàn cảnh…)
cộng đồng địa điểm (nhóm những người tập hợp theo vị trí hoặc địa điểm địa lý),
cộng đồng hành nghề (nhóm những người cùng nghề hoặc cùng lĩnh vực).
Phân loại cộng đồng sẽ giúp bạn xác định được sự phù hợp giữa định hướng cộng đồng với nhu cầu tìm hiểu cá nhân của bạn tại cộng đồng đó.
Để hoà hợp và tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, hãy dành thời gian tìm hiểu về bộ quy tắc cộng đồng. Ý nghĩa của quy tắc cộng đồng là vạch ra những ranh giới giữa bên ngoài và bên trong cộng đồng, những điều được thực hiện và không. Căn cứ vào những giới hạn này, bạn sẽ phân định được những điều nên và không nên thực hiện khi sinh hoạt trong cộng đồng.
Ngoài ra, bạn cũng nên lướt qua những cuộc trò chuyện gần đây của các thành viên để bắt nhịp thông tin cộng đồng.
Nếu xác định là “tàu ngầm”(thành viên không tham gia nổi trội, không thể hiện quan điểm), hãy dành thời gian quan sát, lắng nghe QTV, thành viên trong các cuộc trò chuyện, thảo luận tại cộng đồng. Nhưng không nên tàu ngầm quá lâu, việc này sẽ chẳng giúp ích gì cho việc củng cố kiến thức chuyên môn và các giá trị khác khi bạn sinh hoạt trong cộng đồng.
Nếu xác định trở thành Active Member (thành viên hoạt động năng nổ, có đóng góp tích cực vào hầu hết các hoạt động cộng đồng), cũng như chủ đích xây dựng thương hiệu cá nhân trong cộng đồng. Hãy làm bản thân trở nên thu hút các thành viên khác, nhưng nhớ tìm hiểu rõ về nguyên tắc và bản sắc cộng đồng. Những việc giúp bạn định vị trong cộng đồng gồm:
Tự giới thiệu bản thân
Hãy chuẩn bị bài viết chào sân, để giới thiệu về bản thân, nghề nghiệp hiện tại, nơi sinh sống. Bạn cũng có thể kể sâu hơn về công việc để giao lưu với mọi người. Đâu là những điều bạn muốn học hỏi khi tham gia vào cộng đồng cũng như những kiến thức bạn có thể đóng góp cùng mọi người.
Chủ động chia sẻ kinh nghiệm cá nhân nương theo sự điều phối của QTV
Chia sẻ thông qua bài viết, hoặc những bình luận, giải đáp những thắc mắc của các thành viên thay vì chỉ chờ những chia sẻ một chiều từ nguồn duy nhất là QTV. Chủ động tương tác, làm quen với các thành viên khác bằng việc giao lưu, trò chuyện thông qua bình luận, để lại reaction trong các chia sẻ, quan điểm của mọi người
Tham gia vào các hoạt động, sự kiện trong cộng đồng gián tiếp hoặc trực tiếp
Hãy mạnh dạn bày tỏ sự yêu thích, ủng hộ, quan tâm về hoạt động bất kỳ trong cộng đồng tạo được sự thu hút với bạn. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể khơi gợi, khuyến khích các thành viên rụt rè khác tham gia cùng. Chủ động tìm kiếm các sự kiện mà bạn quan tâm và cố gắng sắp xếp thời gian tham dự. Biết đâu đây có thể là một cách hữu ích để gặp gỡ, xây dựng mối quan hệ với các thành viên khác.
Đóng góp tài nguyên cá nhân vào kho tài nguyên chung của cộng đồng
Nếu cộng đồng có chính sách về việc khuyến khích tài nguyên chung càng tốt. Nếu chưa, bạn cũng có thể chủ động nhắn tin để trao đổi thêm với Admin, nếu bạn thấy việc này thoải mái và cần thiết cho bạn lẫn cộng đồng nói chung.
Lợi ích khi bạn sinh hoạt trong cộng đồng
Mở rộng network (gia tăng cơ hội nghề nghiệp, kinh doanh)
Cộng đồng luôn thu hút sẵn tệp thành viên, khách hàng tiềm năng, phong phú các lĩnh vực, vị trí, chức vụ. Bạn sẽ không thể biết chính xác những ai đang âm thầm theo dõi bạn, và cả những người khác trong cộng đồng.
Ví dụ: Khi bạn X giới thiệu về nghề nghiệp là cây viết về lĩnh vực ẩm thực trong cộng đồng Tôi muốn viết thương mại. Vài ngày sau đó, bạn X chia sẻ trong nhóm là có chị Y nào đó đã chủ động ngỏ lời giới thiệu job liên quan cho bạn thông qua việc chị Y biết đến phần giới thiệu của X. Một ví dụ khác, khi mình sinh hoạt trong cộng đồng Những người làm freelancer (AFD), một bên học viện đã nhận ra thế mạnh của mình là dẫn chương trình sự kiện trực tuyến nên họ chủ động đưa ra đề nghị cho mình về việc booking làm instructor cho các khóa học về kỹ năng thuyết trình trước đám đông.
Định vị thương hiệu cá nhân
Thật tiện lợi khi bạn xuất hiện trong cộng đồng để xây dựng thương hiệu cá nhân (một cách văn minh). Bởi cộng đồng vốn dĩ đã thu hút và lọc sẵn tệp thành viên theo những insights nhất định. Nghĩa là, những người tập hợp trong cùng cộng đồng, họ có chung mối quan tâm, họ giống nhau về chuyên môn, hệ giá trị, ít nhất là một (vài).
Điều bạn cần làm đó là sự xuất hiện đều đặn, nhất quán cho đến khi mọi người bắt đầu nhận ra sự lặp lại này, họ nhớ và ấn tượng bởi chuyên môn, tính cách nào đó từ bạn.
Ví dụ: Hôm trước, có bạn trả lời trong phần câu hỏi đầu vào với nội dung như ảnh bên dưới.
Dịp khác, mình cũng được một bạn giới thiệu với vai trò chuyên gia về cộng đồng tại một cộng đồng khác.
Học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn từ QTV và mọi người
Thông qua chia sẻ, dẫn dắt của đội ngũ QTV, cho đến những chia sẻ kinh nghiệm vô cùng thực tế từ các thành viên trong cộng đồng, chúng ta có cơ hội được học tập lẫn nhau miễn phí nhưng vô cùng chất lượng. Mỗi người mỗi thế mạnh và họ đem chúng đóng góp vào trong cộng đồng. Kết quả, cộng đồng thực sự như một học viện, nơi tất cả có thể giao lưu, học hỏi cùng nhau.
Ví dụ, khi tham gia viết tại cộng đồng On Writing Daily -Viết đi đừng sợ (OWD), ngoài 200 đề bài giúp bạn gỡ bỏ rào cản tâm lý, bạn còn được học tập miễn phí về kỹ thuật viết liên quan đến viết thương mại, viết chiêm nghiệm, viết kể chuyện hay viết tạo ảnh hưởng nữa.
Tìm kiếm những cộng đồng chất lượng - nơi bạn sẽ thuộc về ở đâu?
Tìm kiếm theo từ khoá
Chuẩn bị danh sách những từ khóa về chuyên môn bạn đang quan tâm và bắt đầu tra cứu trên hộp thoại tìm kiếm (Mình đang hướng về cộng đồng thuộc nền tảng là Facebook Group, vì đây là nền tảng được sử dụng phổ biến nhất trong việc xây dựng cộng đồng, tính đến hiện tại).
Nhờ bạn bè giới thiệu
Hỏi thăm bạn bè, người quen là cách tham khảo thông tin nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Những người có kinh nghiệm đi trước sẽ chia sẻ những cộng đồng nào phù hợp với bạn, những điểm nổi bật trong cộng đồng là cơ sở để bạn cân nhắc về việc gia nhập.
Theo gợi ý nền tảng
Liên đới qua các kênh tin tức liên quan. Thông tin về cộng đồng được đăng tải rộng rãi trên các kênh như: sách báo, Blog, Website, Fanpage…Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào các sự kiện, hội nghị chuyên đề. Nơi đó sẽ tập hợp những chuyên gia trong ngành nghề bạn quan tâm, và chắc chắn bạn sẽ thu thập được thông tin hữu ích về hội nhóm mà họ đang sinh hoạt.
Bây giờ, bạn đã sẵn sàng tham gia vào cộng đồng nào chưa?
Hoặc bạn đã có cái nhìn/cách tham gia khác đi tại những cộng đồng đang sinh hoạt không?
Bạn hãy chia sẻ với CGL ở phần bình luận nhé.