Phân tích case study thử thách "From zero to hello"
7 ngày để hô biến việc "nói hay" thành chuyện-trong-tầm-tay
CHIA SẺ ĐÚC RÚT VỀ THIẾT KẾ CHALLENGE 7 NGÀY “FROM ZERO TO HELLO: NÓI HAY - CHUYỆN TRONG TẦM TAY”
Được truyền cảm hứng từ bài Phân tích case study Thử thách "Đào vàng 2” của chị Hoàng My nên Trân muốn chia sẻ lại với các bạn làm cộng đồng về một thử thách đầu tay do Trân thiết kế. Điều đặc biệt là, thử thách này được Trân khởi xướng, vận hành trên không gian cộng đồng Solo Expert.
Tổng quan về thử thách From zero to hello “Nói hay - Chuyện trong tầm tay”
1. Mục tiêu thử thách:
Khuyến khích các thành viên của group Solo Expert “lộ diện” trong cộng đồng qua hình thức quay video.
Viết một personal statement (bài giới thiệu bản thân) hoàn chỉnh.
2. Thời gian:
10.05 - 18.05 (tính từ ngày công bố thử thách cho tới workshop)
3. Thể lệ:
Mỗi ngày, BTC sẽ ra đề gồm một video hướng dẫn về lý thuyết, kèm một câu hỏi. Người chơi sẽ giải bài tập thông qua một video trả lời câu hỏi từ đề bài.
4. Những con số từ thử thách:
611 bình luận
62 video
29 người chơi tham gia từ ngày 1 và còn lại 8 người đến ngày 7
40 người tham gia workshop
Phân tích thử thách này bằng công cụ S.M.A.R.T:
Thử thách “From Zero to Hello” này, mình đã thiết kế từ vài tháng trước, để dành khi ra mắt cộng đồng của bản thân sẽ thử nghiệm. Nhưng một lần nói chuyện với chị Linh Phan, chị đã đề nghị mình kết hợp với bạn Thuỷ - một Giáo viên Piano và cũng là Voice Coach để làm thử Challenge 7 ngày giúp các bạn solopreneur, freelancer và coach nói tốt hơn. Nhìn được giá trị mang lại cho người tham gia thử thách, mình đồng ý ngay.
Đây cũng là thử thách đầu tiên, kết hợp giữa mình và Thuỷ. Thời điểm nhận lời, dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn về giao tiếp trong nhiều năm liền, mình đã phân tích, dự đoán những vấn đề, nỗi đau của các bạn solopreneur liên quan đến kỹ năng nói.
Chẳng hạn như: điều đầu tiên cũng là trở ngại lớn nhất của các bạn trong việc thuyết trình, nói trước đám đông là thiếu sự tự tin trước khi bàn đến các hướng dẫn liên quan kỹ thuật nói. Phân tích này là cơ sở để mình thiết kế nên phần ruột của bộ đề 7 ngày, giải quyết được những nỗi đau trên của người chơi.
*Ảnh là bạn Thu Thủy - Voice Coach, người bạn trực tiếp đồng hành điều phối, dẫn dắt cùng mình trong thử thách
Thông qua SMART, From zero to hello được mổ xẻ như sau:
1. Specific - Tính cụ thể
What:
Nhiệm vụ chính mỗi ngày: Trân sẽ chia sẻ một video lý thuyết kèm một câu hỏi. Người chơi được yêu cầu xem video trước và sau đó làm bài tập để trả lời đề bài.
*Ảnh là Trân đang hướng dẫn các bạn trong đề ngày 2 của thử thách.
When: Video được post lên lúc 9 giờ sáng và người chơi phải nộp bài hoàn chỉnh trước 12 giờ đêm.
Where: Video của Trân và Thuỷ được đăng trên group Solo Expert và các bạn nộp video trong bài viết đó để tránh thất lạc video và ảnh hưởng đến những bài khác trong group.
*Ảnh của thành viên tham gia thử thách giải bài tập và đăng ở phần bình luận, dưới đề bài
Who: tất cả thành viên trong cộng đồng Solo Expert.
Why:
+Nội dung video sẽ hướng dẫn các bạn những phương pháp cơ bản nhất của kỹ năng public speaking và kỹ thuật rèn luyện giọng nói.
+Nội dung câu hỏi giúp các bạn trả lời những vấn đề về chuyên môn như: Bạn là ai? Vấn đề bạn đang giải quyết là gì? Giải pháp của bạn là gì? Điểm khác biệt của bạn với đối thủ? Giá trị bạn muốn trao đi là gì? Sau 7 ngày, các bạn sẽ có một bài personal statement (bài giới thiệu bản thân) hoàn chỉnh để giới thiệu bản thân một cách tự tin ở những sự kiện hoặc gặp khách hàng.
2. Measurable - Có thể đo lường
Về mặt định lượng:
+Người chơi sẽ nộp tổng cộng 6 video sau thử thách.
+Nhận được phản hồi từ Trân, Thuỷ và những bạn cùng chơi.
Về mặt định tính:
+Các bạn sẽ thấy được sự tiến bộ 1% sau 6 video
+Hiểu và áp dụng những kỹ năng cơ bản của public speaking và luyện giọng vào việc giao tiếp hàng ngày
+Vượt qua nỗi sợ xuất hiện trước camera và “lộ diện” trong cộng đồng.
+Mở rộng kết nối với những người bạn mới.
3. Achievable - Khả năng thực hiện.
Tính dễ hiểu: thể lệ và nội quy được nhắc lại mỗi ngày để giúp người chơi hiểu và nhớ.
Rào cản tham gia: rất nhiều rào cản hạn chế mọi người lộ diện, như nỗi sợ bị phán xét, sợ mình chưa đủ giỏi để chia sẻ, hạn chế thời gian, chưa sẵn sàng. Vì vậy con số 29 người tham gia từ ngày 1 đã giảm xuống 75% còn 8 người ở ngày 7.
Sự sẵn sàng của BTC: vì là thử thách đầu tiên, dù cũng lường trước được khối lượng công việc không tên nhưng đôi khi mình thấy hơi quá tải, cũng như áp lực tương tác liên tục để các bạn không “đứt gánh giữa đường".
4. Realistic - Tính thực tế
Mỗi ngày các bạn sẽ học được một kỹ năng mới. Trân thiết kế bài tập cộng dồn kỹ năng để các bạn làm bài hôm nay vẫn không quên bài hôm trước. Và bài hôm trước sẽ có lợi cho những bài ngày tiếp theo.
Ngày 1: Trân chia sẻ về những góc nhìn mới về việc xuất hiện trước đám đông, giúp các bạn gỡ bỏ được phần nào tâm lý sợ sự phán xét.
Ngày 2: Giới thiệu cấu trúc O.R.E.O kết hợp với trả lời câu hỏi để luyện tập. Cấu trúc này được dùng xuyên suốt thử thách để trả lời câu hỏi luyện tập hàng ngày. Mục đích để các bạn quen với cấu trúc này và có thể áp dụng trong giao tiếp hàng ngày.
Ngày 3 + 4: Thuỷ hướng dẫn các bạn những kỹ thuật lấy hơi bằng bụng và luyện thanh. Trân gợi ý các bạn luyện tập hàng ngày để có cột hơi dày và giọng vang hơn khi trả lời câu hỏi những ngày sau.
Ngày 5 + 6: Trân hướng dẫn kỹ thuật hạn chế à, ừm khi nói và cách điều khiển ngôn ngữ cơ thể.
Ngày 7: Các bạn đã có một personal statement hoàn chỉnh. Tự luyện tập để chuẩn bị cho ngày workshop.
Người thắng cuộc sẽ được mời giới thiệu về bản thân và chuyên môn trong workshop ngày 18/5.
5. Time bound - Giới hạn thời gian
Ngày đầu tiên, Trân yêu cầu mọi người nộp bài trong vòng 1 tiếng để lấy 3 điểm nộp sớm. Đây là vấn đề không thực tế khi mình đã không đặt mình vào vị trí của một người mới chơi và chưa quen với những phương pháp public speaking.
Những ngày sau, mình đã đổi lại nộp bài trước 6h chiều để được cộng 3 điểm.
Thời gian làm nhiệm vụ chưa nhiều và Trân đang tìm cách khắc phục vấn đề này và giữ phong độ cho các bạn.
Sau thử thách mình đã thu thập được nhiều phiếu trả lời khảo sát giúp việc hiểu insight thành viên lên đến 80% so với lúc đầu. Sau thử thách, đã có những người bắt đầu từ “Zero” trải nghiệm giao tiếp trước đám đông, các bạn đã thật sự phá kén chui ra khỏi vỏ bọc an toàn của mình để nói “Hello” và chia sẻ thông điệp giá trị của bạn với cộng đồng Solo Expert này. Đây là điều mà Trân và bạn Thuỷ tự hào nhất.
Trong dịp tới, Trân sẽ chia sẻ những trải nghiệm thực tế mà mình đã quan sát và học được từ CGL để áp dụng vô thử thách lần này.
*Bài viết từ bạn Bảo Trân - Huấn luyện viên giao tiếp. Đồng thời, bạn Trân cũng đã và đang là một thành viên tích cực, năng động trong các hoạt động tại CGL.
Điểm tin tuần 27/05-31/05:
CGL giới thiệu bạn Lương Thanh Nga - bạn moderator mới trong team quản trị, nhằm tạo ra nhiều chương trình, hoạt động, SPDV hơn nữa để thông qua đó, giúp mọi người khởi sắc và có cách tiếp cận mới trong phát triển sự nghiệp kinh doanh, dựa trên tăng trưởng ưu tiên cộng đồng.
Chuyên mục Sum up weekly nhận về nhiều phản hồi tích cực, giúp thành viên dễ dàng hệ thống hóa toàn bộ nội dung, thông tin trong tuần.
Phượng vẫn đang ngày đêm tiếp tục thiết kế, hệ thống và quy trình hóa những nội dung liên quan đến sản xuất nội dung, thiết kế hoạt động tương tác trong cộng đồng. Đây là những “key topic” quan trọng trong kiềng 3 chân khi xây dựng cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị. Hy vọng, chương trình sẽ sớm lộ diện trong tháng 6 tới.
Cuốn Từ điển cộng đồng cũng đang được dàn trang, chọn chốt ảnh bìa và tagline. Đây là cuốn sổ tay từ vựng giúp QTV newbie, người mới dễ dàng tiếp cận cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị hiệu quả, mượt mà hơn.
Hẹn gặp lại các bạn trong những bản tin sau.