Phân tích case study Thử thách "Give away, Enter to slay"
“5 ngày đóng gói và ra mắt sản phẩm "giveaway" theo framework 5P”
Tổng quan về thử thách
“Giveaway, enter to slay” được tổ chức vào dịp cuối năm trong không khí Tết cổ truyền đang gần kề. Đây vừa là thời điểm để bạn nhìn lại năm cũ, hướng đến năm mới, đồng thời cũng là dịp để tri ân với bất cứ độc giả, người theo dõi bạn trên các nền tảng mạng xã hội. Quà tặng như một lời cám ơn không chỉ mang ý nghĩa mà còn có tính thiết thực. Vì vậy, CGL đã chọn 5 ngày đóng gói và ra mắt Giveaway với thông điệp chính: "Ngay cả người khó khăn nhất vẫn luôn sẵn sàng có một thứ gì đó để cho đi”.
Outcomes thử thách
Nắm quy trình thiết kế tinh gọn một giveaway
Có thành phẩm giveaway để sử dụng trực tiếp ngay sau thử thách
Có thêm người theo dõi mới, kết nối mới thông qua việc trao giveaway
Nắm được kế hoạch truyền thông cơ bản khi ra mắt giveaway
Trải nghiệm trực tiếp thử thách ở CGL và nhận đáp án chuyên môn qua email (tùy đề bài)
Xây dựng được thương hiệu cá nhân (THCN) nhờ vào việc xuất hiện nổi bật trong thử thách
Được gieo hạt từ chính chuyên môn của thành viên
Thời gian: từ 06/01 đến 11/01/2025
Thử thách ở CGL luôn được các thành viên truyền tai nhau là rất độc đáo, sáng tạo, vui và chất lượng cao. Do đó, mỗi khi có challenge mới được tổ chức cũng đều có thành viên mới đến - thành viên tàu ngầm lần đầu lộ diện chỉ để tham gia, vì thử thách quá đặc sắc và hấp dẫn.
Vậy nên, với mục đích tạo ra một giveaway thiết thực - hữu ích để trao đi sau khi thử thách kết thúc. Ban tổ chức (BTC) không những nhận về nhiều sản phẩm thú vị, đa dạng cả chủ đề lẫn định dạng sản phẩm từ người người tham gia mà còn nhận được sự yêu mến và những phản hồi tích cực từ thành viên.
Chia sẻ từ bạn Thu Dinh
“Đây là lần đầu tiên mình tham gia thử thách cùng CGL vì vậy, cũng là lần đầu tiên, mình hiểu được sự chuyên nghiệp, chỉn chu, tỉ mỉ của CGL như thế nào, chỉ biết nói là yêuuuuuu ^^.”
Chia sẻ từ bạn Lê Hà Xuyên
“Như bản thân mình, ngày đầu háo hức tham gia cũng chỉ nghĩ đơn thuần là một hoạt động vui vui nhân dịp Tết đến xuân về thôi, nhưng đến khi hoàn thành đề ngày 5 xong thì thấy thật hạnh phúc vì mình đã tạo ra được điều gì đó rất ý nghĩa cho bản thân và những người xung quanh.”
Chia sẻ từ bạn Quỳnh Chi
“Đây là lần thứ hai mình tham gia thử thách tại CGL. Cảm nhận của mình là thử thách nào cũng khoai mà khi chơi thì rất khoái.”
Chia sẻ từ bạn Huong Iris
“Đây là lần đầu tiên em tham gia thử thách sau 3 tuần biết đến nhóm. Em cảm ơn chị Lê Hà Xuyên đã động viên và là người tag tên em đầu tiên để thông báo về chương trình lần này. Cảm xúc quá đã.”
Bản tin này mình sẽ cùng bạn phân tích đâu là điểm đã làm nên sự độc đáo và thành công của thử thách thông qua mô hình S.M.A.R.T dưới góc độ của một người chơi - trực tiếp quan sát, thực thi và hoàn thành giveaway của riêng mình. Dù cho khi mới bắt đầu mình chưa hề có ý tưởng nào cho sản phẩm cả.
Mô hình S.M.A.R.T trong thiết kế thử thách
“Giveaway, enter to slay” được tổ chức nhằm hướng dẫn người chơi đóng gói và ra mắt giveaway theo framework 5P. Với bộ đề được thiết kế chỉn chu, chuyên nghiệp kèm sự hướng dẫn rõ ràng, cụ thể của chị Phượng sẽ giúp người chơi dễ dàng bám sát trọng tâm vấn đề, từng bước hoàn thành nhiệm vụ, hướng đến mục tiêu cuối cùng là người chơi đã thành công ra mắt sản phẩm với kết quả vượt ngoài mong đợi.
1. Specific - Tính cụ thể
What: Bộ đề của thử thách được thiết kế theo framework 5P. Do đó, mỗi ngày người chơi sẽ lần lượt thực hiện nhiệm vụ tương ứng với mỗi chữ P trong mô hình theo hướng dẫn của chị Phượng. Mỗi chữ P đại diện cho một công đoạn của quy trình tạo sản phẩm từ lúc bắt đầu lên ý tưởng cho đến hoàn thiện, và chính thức ra mắt giới thiệu giveaway đến mọi người.
When: Đề bài vẫn lên vào lúc 11h mỗi ngày. Đây được xem là “khung giờ vàng” đã trở thành truyền thống của CGL.
Ngày 1 - ngày 3: Top 3 người nộp bài sớm nhất và chất lượng nhất tính đến hết 24h cùng ngày sẽ được cộng 3 điểm và cộng 1 nếu nộp trước 11h ngày hôm sau.
Từ ngày 4 trở đi: Top 3 giải đề chất lượng nhất sẽ được cộng 3 điểm và sẽ được công bố ở cuối chặng.
When: Thử thách diễn ra tại Facebook Group Community Growth Lab, đồng thời nhiệm vụ được thực hiện song song với các kênh mạng xã hội mà người chơi lựa chọn sẽ quảng bá giveaway của mình đối với đề ngày 5 và ngày 6.
Vì thử thách được tổ chức nhằm mục đích tạo ra giveaway sử dụng được ngay và để có thêm người theo dõi mới, kết nối mới thông qua việc trao giveaway và để người chơi xây dựng được THCN. Vậy nên giveaway cần được quảng bá rộng rãi hơn nữa để tăng độ nhận diện và được nhiều người biết đến.
Why: Nhiệm vụ của mỗi ngày ứng với một một chữ P giúp người chơi xác định mục tiêu của giveaway thật rõ ràng, cụ thể. Đối tượng được nhận là ai? Kế hoạch thực hiện gồm những bước nào? Giới hạn thời gian cho từng bước,... để bạn có thể kiểm soát quá trình thực hiện và lựa chọn nền tảng quảng bá sao cho phù hợp.
Who: Thử thách được tổ chức với thông điệp: "Ngay cả người khó khăn nhất vẫn luôn sẵn sàng có một thứ gì đó để cho đi”. Vậy nên, tất cả thành viên của CGL đều có thể tham gia. Đặc biệt phù hợp với những ai có mong muốn trải nghiệm thử thách chuyên môn ở cộng đồng học tập, những ai đang xây dựng THCN, cộng đồng. Những ai đang tiếp thị, kinh doanh trên mạng xã hội, người muốn trao đi quà tặng từ chuyên môn nhân dịp cuối năm.
2. Measurable - Có thể đo lường
Về mặt định tính
Giúp người chơi nắm rõ quy trình các bước cần thực hiện khi xây dựng một sản phẩm dịch vụ nào đó dựa trên framework 5P
Tốc độ hoàn thành giveaway sớm hơn dự kiến, chất lượng sản phẩm vượt ngoài mong đợi của người chơi
Mở rộng kết nối nhờ sự tương tác với đồng đội, có thêm nhiều bài học, kiến thức mới từ những người cùng chơi
Về mặt định lượng
Thông qua những hướng dẫn chi tiết, rõ ràng của chị Phượng người chơi sẽ xác định được:
Mục tiêu của giveaway, đối tượng nhận quà và ý tưởng sản phẩm
Cấu trúc sản phẩm, các mốc thời gian cần hoàn thành và nguồn tài nguyên hỗ trợ
Tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, xác định cấu trúc - nội dung cho bài quảng bá, ảnh minh hoạ sản phẩm
Số lượng người đăng ký nhận giveaway, ý kiến đóng góp (nếu có)
Feedback từ chị Phượng về giveaway khi đã hoàn thành và công bố ở ngày thứ 5
3. Achievable - Khả năng thực hiện
BTC liên tục cập nhật thể lệ, hướng dẫn cách làm cho từng đề. Nhằm giúp người chơi dễ dàng nắm bắt thông tin, bám sát mục tiêu đề bài. Ngoài ra, người chơi còn được cung cấp template ảnh minh hoạ kèm theo hướng dẫn để bạn tùy chỉnh theo phong cách cá nhân/bản sắc thương hiệu của mỗi người. Giúp người chơi tiết kiệm phần nào thời gian để tập trung cho việc hoàn thành giveaway của mình.
QTV luôn đồng hành sát sao, giải đáp mọi thắc mắc, và không ngừng cỗ vũ, động viên tinh thần giúp các bạn có thêm động lực, năng lượng để về đích, đóng gói và hoàn thiện sản phẩm.
Như thông điệp ban đầu đã đề ra là "Ngay cả người khó khăn nhất vẫn luôn sẵn sàng có một thứ gì đó để cho đi”. Vậy nên, tất cả các thành viên tham gia đều có thể mang đến với cuộc chơi, với người hâm mộ một giveaway mang đậm dấu ấn cá nhân mỗi người.
Thử thách gần như phù hợp với tất thành viên chỉ cần bạn mong muốn được học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng về xây dựng cộng đồng, thương hiệu cá nhân, mong muốn gửi tặng những ai yêu mến bạn bằng sản phẩm chuyên môn của chính mình.
4. Realistic - Tính thực tế
Gần như tất cả người tham gia đều về đích đúng tiến độ (tương đối khoảng 80%), và người chơi dự đoán được tốc độ hoàn thành giveaway của mình theo kế hoạch đã đề ra ở ngày 2.
Kết thúc thử thách các bạn đã có giveaway sử dụng được ngay. Rõ ràng nhất đó là kết quả đo lường được dựa trên số lượng đăng ký cũng như feedback từ người nhận quà.
BTC Linh hoạt thay đổi thể lệ nhằm tạo điều kiện cho thành viên có thêm thời gian nghiên cứu sâu, thực hiện nhiệm vụ với chất lượng tốt nhất.
5. Time bound - Giới hạn thời gian
Thử thách có quy định thời gian hoàn thành và kết thúc cụ thể ứng với số điểm của từng mốc. Nhằm tạo sự cạnh tranh về điểm số, giúp thành viên vượt qua trì hoãn để thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn. Đồng thời thử thách được hướng dẫn theo mô hình 5P, nếu người chơi không vượt qua được một trong số các chữ P phía trước vậy giveaway cũng khó có thể hoàn thành. Dó đó, nhờ có time bound cố định sẽ phần nào giúp người chơi gia tăng tốc độ ra mắt sản phẩm sớm hơn.
Những bài học đắt giá đằng sau các giveaway chất lượng
Mặc dù thử thách chỉ diễn ra chưa đầy một tuần nhưng với mình đây như là một khóa học mini - món quà mà chị Phượng dành tặng các thành viên trong cộng đồng. Để khi khép lại hoạt động chính mình và những bạn cùng chơi mỗi người ai cũng gói lại cho mình nhiều bài học hay và hữu ích, không chỉ cho giveaway lần này mà nó còn ứng dụng được cho rất nhiều lần khác nữa.
Với mình đó là bài học về:
“Tận hưởng quá trình tạo ra sản phẩm thật sự rất thú vị. Vì trong quá trình thực hiện, tìm kiếm màu sắc, ý tưởng sắp xếp bố cục,... đã giúp mình nảy ra nhiều sáng kiến mới hay ho, góp phần tạo ra sản phẩm ở mức độ hài lòng nhất. Và đây chính là động lực để mình đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện giveaway sớm hơn.
Tận hưởng thành quả cũng tuyệt vời không kém. Đó không chỉ là những bài học mới mẻ mình học được sau khi hoàn thành thử thách. Mà đó còn là minh chứng cho sự nỗ lực của mình khi tự tay đóng gói một sản phẩm đầu tay. Đây sẽ là tiền đề, bài học kinh nghiệm để mình có thể tạo ra nhiều sản phẩm khác trong tương lai.”
Một số bài học tâm đắc từ các bạn cùng chơi:
“Tính cộng động và giá trị của sự chia sẻ: Không chỉ được học hỏi và thực hành từ những hướng dẫn của chị Chính, mình còn được truyền cảm hứng từ các bạn đồng hành. Cảm giác có đồng đội, động viên và học hỏi lẫn nhau thật sự là điều tuyệt vời. Chính nhờ sức mạnh của cộng đồng và sự chia sẻ, mình đã có thể vượt qua thử thách và gặt hái thành quả đáng nhớ.” - Bạn Thuý Ngô
“Sau 5 ngày tham gia thử thách, mình nhận ra một điều quan trọng: "Mình có thể làm được nhiều hơn những gì mình nghĩ. Vậy nên, đừng bao giờ giới hạn bản thân." - Bạn Lê Thị Loan
“Điều mình tâm đắc nhất chính là học được sự tâm huyết và chỉn chu khi làm bất cứ sản phẩm nào, dù đó chỉ là một sản phẩm nhỏ như giveaway. Nếu để ý bạn sẽ thấy thử thách này cũng chính là một món quà mà chị Phượng dành cho cộng đồng. Mà người được lời nhất chính là các thành viên. Người tham gia thì có thành quả là sản phẩm được ra mắt, người theo dõi thì có thể nhận quà tặng hữu ích cho bản thân. Và dù quá trình diễn ra các hoạt động chính trong thử thách chỉ vỏn vẹn có 5 ngày, nhưng khối lượng kiến thức thì không khác gì một khoá học chất lượng.” - Bạn Lê Hà Xuyên
“Hành động càng nhiều sẽ giúp bạn trở nên thành thạo. Có cộng đồng, bạn sẽ đi nhanh rất nhanh (CGL là cộng đồng của những cộng đồng đấy). Có hệ thống, mọi thứ sẽ tinh gọn và năng suất hơn rất nhiều (Phượng và CGL sẽ giúp bạn).” - Bạn Ngọc Giàu
Trên đây là những quan sát, ghi chép của mình dưới góc độ là người trực tiếp tham gia thử thách, trải nghiệm cảm giác tận hưởng thành quả nằm ngoài mục tiêu ban đầu của mình. Thật sự rất tuyệt vời! Nếu bạn có thêm những góc nhìn, đánh giá mới đừng ngần ngại cùng mình thảo luận tại đây nha.
Dành cho bạn nào mới biết đến thử thách và mong muốn nhận quà, trải nghiệm bộ đề theo framework 5P mời bạn điểm qua toàn bộ diễn biến và nội dung thử thách theo hashtag “giveaway”. Hoặc bạn vào tab “Hướng dẫn” trên thanh menu dưới ảnh bìa để trải nghiệm và tự tay đóng gói giveaway cho riêng mình nhé.
Điểm tin tuần này
Thông tin về Cộng đồng membership của CGL chính thức hoạt động vào tháng 02.2025, đang có ưu đãi hấp dẫn nhất đến hết 12h trưa ngày mai, thứ sáu, 17.01.2025
Hẹn gặp lại bạn ở bản tin tuần sau!