Phân tích case study Thử thách "Trăm triệu ideas cộng đồng"
"Hack" não với ứng dụng toàn bộ game hóa trong thử thách cộng đồng
Thử thách Trăm triệu ideas cộng đồng được tổ chức nhằm hướng dẫn bạn ứng dụng kiến thức chuyên môn cộng đồng, thông qua lồng ghép các lý thuyết trò chơi vào trong các hoạt động siêu thú vị.
Đồng thời bạn sẽ được trải nghiệm thực tế, tự tay lên các thể loại bảng kế hoạch sau:
Kế hoạch tiêu tiền "Sử dụng ngân sách sao cho hiệu quả, thông minh vào các hoạt động cộng đồng”
Kế hoạch nội dung
Kế hoạch truyền thông sự kiện trước, ra mắt
Kế hoạch hoạt động (thiết kế thử thách)
Thông tin thử thách
Thông điệp: hàng hà ideas đang chờ bạn vợt về cộng đồng làm của riêng.
Idea cộng đồng gồm: content idea (ý tưởng nội dung) + engagement activity idea (ý tưởng hoạt động tương tác, kết nối).
Bối cảnh: bạn được cấp ngân sách 100M “CGL-đồng”, loại tiền tệ dùng trong thử thách này. Hãy lên kế hoạch tổ chức sự kiện offline của CGL.
Thể lệ: giải đề theo hướng dẫn yêu cầu chị Chính đưa ra vào 11h trưa mỗi ngày. Bạn có 24 giờ giải đề, nộp bài trước 11h trưa ngày hôm sau kể từ khi đề lên hôm trước.
Thời gian: từ 07.06.2024 đến 15.06.2024
Đối tượng phù hợp tham gia hoạt động:
QTV đang vướng mắc về content và thiết kế hoạt động
QTV newbie mới mở cộng đồng để học hỏi kinh nghiệm, giao lưu tăng kết nối
Những ai nhen nhóm ý định mở cộng đồng chơi được luôn và động viên chơi vì sử dụng cộng đồng để làm bài là CGL nên chưa có group cũng không ảnh hưởng gì
Những ai muốn phát triển chuyên môn cộng đồng nói chung
Ngoài ra, trong thử thách còn có sự xuất hiện của giám khảo khách mời HLV tài chính cá nhân Thu Phương Phạm.
Và em NoBiIdea: Nô Bí Ai Đia đồng hành cùng bạn.
Thử thách tại CGL luôn nhận được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của thành viên. Bởi khi tham gia không những bạn được thỏa sức sáng tạo mà còn được học thêm nhiều kiến thức lẫn kỹ năng chuyên môn mà không phải cộng đồng nào cũng làm được khi tạo ra một hoạt động.
Ngay khi công bố Thử thách Trăm triệu ideas cộng đồng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo thành viên với khẩu hiệu “Tôi muốn tiêu 100M + tính từ bất kỳ” như để thông báo rằng các bạn sẽ lên thuyền tiêu tiền cùng em NoBiIdea.
Nếu bạn lần đầu nghe đến thử thách và muốn trải nghiệm bộ đề mời bạn điểm qua toàn bộ diễn biến và nội dung thử thách theo hashtag “100Mideas”. Hoặc bạn vào tab “Hướng dẫn” trên thanh menu dưới ảnh bìa để tham gia giải đề nhé.
Trong mỗi hoạt động cũng như các SPDV tại CGL luôn được quản trị viên đo ni đóng giày kỹ lưỡng. Để khi hoàn thành người chơi luôn cảm nhận được thành tựu mình đã tạo ra - Một cảm giác thỏa mãn mà trong bất kỳ thử thách nào của CGL các bạn cũng bỏ túi rất nhiều bài học mang về áp dụng trong công việc nói chung, cộng đồng nói riêng.
Bản tin này mình sẽ phân tích sâu hơn về điều gì đã làm nên thành công của thử thách và nhận về những phản hồi tích cực từ thành viên, với vai trò là một moderator lẫn người trực tiếp tham gia theo quy trình PDCA.
Quy trình PDCA trong thiết kế thử thách “Trăm triệu ideas cộng đồng”
Plan - Lập kế hoạch
Kế hoạch ra đời 100Mideas dựa trên insight đã thu thập từ trước trong poll, trong member fit score… Tất cả phần lớn ý kiến phản hồi rằng thành viên rất quan tâm đến content và engagement (nội dung và hoạt động tương tác)
Xác định mục tiêu cụ thể: giúp thành viên trang bị full bộ kỹ năng tổ chức một sự kiện offline có thể mang ra áp dụng vào thực tế.
Khung thời gian rõ ràng: thời gian làm bài giới hạn trong vòng 24 giờ, và top 3 người nộp bài sớm nhất chính là yếu tố góp phần thúc đẩy thành viên hoàn thành, tăng sự cạnh tranh lành mạnh xuyên suốt quá trình diễn ra thử thách.
Việc lồng ghép trạm nghỉ cùng vật phẩm tặng kèm là một điểm cộng giúp thành viên được thả lỏng sau những ngày lạc vào thế giới của những trò chơi và ý tưởng cùng em Nô Bí Ai Đia, đồng thời tăng sự tương tác vui nhộn từ thành viên khi tham gia lựa chọn vật phẩm.
Đứng ở góc độ là một người viết mình đặc biệt quan tâm đến việc làm thế nào để tạo ra nội dung chất lượng, đem lại giá trị cho người đọc. Vây nên khi tham gia vào cộng đồng mình cũng có cùng câu hỏi: làm thế nào để viết nội dung đúng PAIN POINT thành viên và làm tăng sự kết nối giữa thành viên với nhau và giữa QTV với thành viên. Do đó, việc có một kế hoạch cụ thể và rõ ràng nó như một tấm bản đồ giúp mình biết được bước tiếp theo cần làm gì và làm như thế nào.
CGL vốn nổi tiếng với thử “độc lạ” và lôi cuốn, game sau không trùng game trước. Vào tháng 3 năm nay, CGL tổ chức thử thách “Ủa em” - "Chị (admin) ngã, em (trợ lý) nâng" với 8 ngày trồng hành. Thông điệp chính của thử thách đó là mỗi ngày người chơi sẽ hoàn thành một đề bài ứng với một kỹ năng cần có của một trợ lý cộng đồng. Hoạt động đã diễn ra sôi nổi và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ thành viên.
Không dừng lại ở đó, nối tiếp thành công từ thử thách “Ủa em”, concept “offline event” cũng được chọn để giúp bạn hoàn thiện các kỹ năng và biết cách kết hợp giữa (ý tưởng nội dung) + engagement activity idea (ý tưởng hoạt động tương tác, kết nối) để bạn tự tay lên kế hoạch tổ chức một sự kiện offline.
Nếu để ý bạn sẽ thấy 6 tháng đầu năm đối tượng được quan tâm chăm sóc là các bạn QTV newbie thông qua các hoạt động:
Ủa em: người chơi được tiếp cận và ướm mình vào vai Trợ lý cộng đồng. Thử thách được tổ chức dành cho những ai quan tâm công việc và chuyên môn cộng đồng từ con số 0.
Đào vàng 2 - Cùng nhau đọc bản tin: người chơi được tiếp cận, thực hành cả hệ thống kỹ thuật đọc siêu bài bản song song với việc học về chuyên môn cộng đồng trên bản tin CGL. Để bạn áp dụng thực tế kiến thức cộng đồng vào việc xây dựng và phát triển cộng đồng, với thông điệp "Đọc 1 hiểu 10 làm 11”.
Ý nghĩa thông điệp:
1 có thể là: 1 phiên đọc, 1 trang đọc, 1 bài viết bản tin…
10 Hiểu: Chiêm nghiệm và đúc kết 10 bài học nhỏ/ghi chú/điều ấn tượng (sẽ có hướng dẫn để người chơi hoàn thành nhiệm vụ)
11 = {10 Hiểu + 1 làm} 1 điều bạn sẽ thực hành ngay (có thể là yêu cầu đề bài)
Do - Thực hiện
Sự kỷ luật của QTV làm gương cho người chơi
Điều này được thể hiện rất rõ ràng trong hầu hết các hoạt động của CGL đó chính là “sự cùng nhau". Nếu QTV không làm gương, không chủ động bước ra chia sẻ, tương tác thì rất khó để tạo nên sự kết nối, hưởng ứng và tham gia sôi nổi từ thành viên.
Ví dụ như mình, tuy thời gian tham gia vào CGL không lâu nhưng ngay từ những ngày đầu, khi tham gia thử thách dù chưa quen biết một ai nhưng mình đã cảm nhận rõ rệt sự đồng hành cùng nhau ấy. Chính điều này đã giữ chân mình gắn bó đến hôm nay.
Năng lượng của QTV ảnh hưởng trực tiếp đến không khí chung của thử thách
Xuyên suốt thử thách có những đề mình không làm kịp hoặc thấy khó quá, những lúc như thế mình luôn nghĩ hay mình tạm dừng vài ba hôm rồi quay lại. Nhưng chính sự nhiệt tình, tươi mới đến từ chị Chính và giám thị Hoàng My đã giúp mình không thể dừng lại quá lâu mà phải tức tốc hoàn thành để còn kịp đồng đội nhận đề và về đích.
Mình ngưỡng mộ chính tinh thần, tình yêu và sự say mê đối với từng hoạt động cộng đồng của chị Chính. Vậy nên sẽ không quá bất ngờ khi hầu hết các hoạt động tại CGL nói riêng và thành viên tham gia vào phòng lab nói chung tất cả đều vì sự yêu mến xuất phát từ chính năng lượng toả ra của QTV.
Năng lượng của khách mời ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp của thử thách
Sự xuất hiện của giám khảo khách mời HLV tài chính cá nhân Thu Phương Phạm, người chơi được trực tiếp lắng nghe những nhận xét, đóng góp dưới góc nhìn của chuyên gia tài chính. Qua đây bạn sẽ thấy được những ưu và nhược điểm trong bảng kế hoạch chi tiêu của mình. Từ đó giúp bạn điều chỉnh và phân bổ ngân sách sao cho khoa học và hiệu quả hơn.
Chẳng hạn như mình với đề bài ngày 8 “Vung tiền qua bảng kế hoạch”, khi bắt đầu phân bổ 100M mình đã xem xét phân chia các mục có thể sẽ chi và cho rằng đã hợp lý. Nhưng khi được chị Thu Phương (giám khảo khách mời chuyên môn tài chính) cho nhận xét, mình đã nhìn ra những lỗ hổng trong cách phân bổ và có thêm những gợi ý để sửa đổi và hoàn thiện hơn. Dù chỉ là kế hoạch giả định nhưng mình hoàn toàn có thể ứng dụng kỹ năng này vào các khía cạnh khác của cuộc sống như là: quản lý thu chi hằng tháng hoặc kế hoạch tài chính cho một mục tiêu ngắn hạn, dài hạn,...
Check - Kiểm tra
Vói sự chăm sóc kỹ lưỡng, đồng hành sát sao của chiến thần dí bài HoangMy Truong, đã tạo cho người chơi cảm giác luôn được quan tâm, động viên qua từng ngày. Để người chơi thấy rằng dù mình có đi sau, giải đề trễ nhưng mình không cô đơn. Đây chính là một trong những điều đã tạo nên thương hiệu của CGL mà khi nhắc đến ai ai cũng truyền tai nhau - Cảm giác thuộc về.
Adjust - Điều chỉnh
Điều chỉnh và bố trí trạm nghỉ
Việc lập kế hoạch giúp bạn quan sát được toàn diện bức tranh và diễn biến của một hoạt động. Nhưng khi áp vào thực tế chắc chắn kế hoạch sẽ luôn có sự thay đổi, điểu chỉnh để phù hợp với nhịp điệu trò chơi. Ở hai ngày cuối, đề bài được lên sớm hơn để phù hợp với năng lượng của người chơi. Bởi 100Mideas được đánh giá là bộ đề nặng đô trong tất cả các bộ siêu đề của CGL kể từ năm 2023 đến nay cả về người ra đề lẫn giải đề. Đây là điều cần thiết để bảo toàn năng lượng, cũng như giữ nhiệt để người chơi cùng nhau “lắc não” sau trạm nghỉ.
Việc điều chỉnh cơ cấu giải thưởng khi người chơi là nhà tài trợ đạt giải nhất để tạo sự cân bằng, cũng như trao cơ hội cho những bạn đã xuất sắt hoàn thành thử thách. Chính sự nhiệt tình của các bạn là động lực để CGL tạo ra nhiều giá trị hữu ích đóng góp vào khu vườn cộng đồng thêm trù phú tốt tươi…
Những bài học được rút ra sau thử thách
Thử thách Trăm triệu Ideas cộng đồng được QTV thiết kế với sự chỉn chu, chuyên nghiệp chỉ gói gọn trong 8 ngày, nhưng kết quả đạt được vượt ngoài mong đợi. Người chơi ai cũng “cháy" hết mình, dìu dắt nhau qua mỗi đề bài để khi kết thúc mỗi người ai cũng giành được chiến thắng với những phần thưởng xứng đáng. Đó chính là những bài học, sự tiến bộ lên theo từng ngày rõ rệt từ nội dung, hình ảnh đến cách trình bày.
“Giá trị: Mình học được nhiều về Gamification, thứ trước giờ mình nghĩ mình dở, nhạt nhẽo, không hài hước, nhưng đọc các hướng dẫn cụ thể rồi bài của các bạn nữa làm mình thấy à hóa ra nó cũng không khó, chỉ cần mình học cách và cải tiến các ý tưởng. Làm kế hoạch sự kiện, được lội lại những kiến thức đi làm ngày trước và học thêm được kiến thức bổ ích như RACI, bài làm của mọi người và góp ý của chuyên gia. Xong thử thách là có bộ template dùng ngay nếu có tổ chức Offline nữa.” - Nguyễn Lan Hương
“Mình học được mô hình RACI mới mẻ cũng rất hay ho. Có thể áp dụng cho công việc của mình sau này. Nhận ra mình vẫn còn “máu chiến”. Ngày nào cũng đua bài rất sung để bỏ túi 3 điểm.” - Tran Bao Dinh
“Những bài học về quy trình chuẩn bị cho một sự kiện, cách thiết kế game, cách lên content plan, cách phân công công việc theo RACI.” - Kimmy Nguyen
“Tinh thần linh hoạt và sẵn sàng thích nghi là bài học mình học được khi đối mặt với những thay đổi và thách thức. Trong quá trình tổ chức sự kiện, có rất nhiều yếu tố có thể thay đổi đột ngột. Việc linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, tìm ra giải pháp thay thế và thích nghi nhanh chóng với tình hình mới là kỹ năng quan trọng giúp sự kiện diễn ra suôn sẻ.” - Phạm Quyên
“Những bài học về tạo thử thách cộng đồng. Kiến thức về quản trị dự án. Chơi nghiêm túc - Chill cởi mở.” - Nguyen Lan Phuong
“Nhiều idea hay để phát triển game cho cộng đồng, cả online lẫn offline ạ. Em đã ghi chú tất cả roài. Hỏi 5 lần "Why" để đào sâu, tìm đúng trọng tâm của vấn đề.” - Jo Loăng Quoăng
“Mô hình RACI hay ho để mình áp dụng trong nhiều tình huống, dự án sắp tới. Hệ thống các bước hoàn chỉnh để tổ chức 1 sự kiện. Khả năng giữ nhiệt của thành viên BTC trong suốt thử thách.” - Nguyễn Phương Lâm
Ở góc độ là moderator và là người chơi với mình đây là một thử thách khó - tinh tế - chất lượng.
Khó: vì đây là lần đầu tiên mình tự tay lên kế hoạch tổ chức một sự kiện offline từ a tới á. Cùng với đó mình luôn nghĩ rằng bản thân khá trầm và thiếu muối, nên việc sáng tạo ra một trò chơi để tăng sự kết nối khuấy động không khí như ở ngày 2 với mình đó là thử thách lại càng thêm thử thách.
Tuy vậy, đề khó nhưng không có nghĩa mình sẽ bỏ cuộc, và dưới sự sáng tạo không giới hạn của đồng đội, tinh thần chơi tuyệt vời, những cái nắm tay động viên, í ới nhau đã giúp mình vượt qua giới hạn “mình thiếu muối” và kịp hoàn thành nhiệm vụ.
Tinh tế: Chỉ một chi tiết nhỏ là những cái tag một hoặc nhiều teammate bạn muốn nắm tay cùng sau mỗi bài làm. Đã tạo nên bầu không khí sôi nổi, cạnh tranh lành mạnh qua từng đề - đây chính là cầu nối gia tăng sự gắn kết giữa các thành viên. Trong suốt quá trình tham gia thử thách mình thấy được tinh thần win - win của các bạn - đây là một điểm sáng nổi bậc góp phần tạo nên thành công của thử thách.
Chất lượng: mình tham gia khá nhiều thử thách của CGL nhưng mỗi lần tham gia là một lần bất ngờ bởi sự sáng tạo, chuyên nghiệp từ nội dung đến hình ảnh. Độ khó của bộ đề tăng dần theo từng ngày, cùng sự hướng dẫn chi tiết của QTV đã giúp mình kiên trì “thấy khó không lui”. Nhờ tham gia thử thách của CGL đã giúp mình tự tin hơn, giúp mình luôn có niềm tin rằng mình sẽ làm được. Vậy nên, với mỗi hoạt động mình đều nghiêm túc tham gia với tinh thần “chơi hết mình làm hết sức, đợi mùa thu hoạch đến mình sẽ cùng đồng đội “mang vàng ra đếm.” Để khi hoàn thành mình đều cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn. Vì qua mỗi chặng mình lại học được:
Thêm một kỹ năng mới - lập kế hoạch cho một sự kiện, cách thiết kế game, truyền thông cho sự kiện
Cách phân chia công việc theo mô hình RACI - lần đầu tiên được biết đến
Sử dụng “5 Whys” để phản tư trước khi khóa lại kế hoạch nội dung chuẩn bị xuất bản. 5 Whys này mình vẫn có thể áp dụng cho nhiều khía cạnh khác
Cách phân bổ và quản lý dòng tiền một cách hợp lý mang lại hiệu quả tối ưu nhất
Biết ơn CGL đã tạo ra một sân chơi lành mạnh để mỗi thành viên luôn cảm nhận rõ ràng sự hiện diện khi sinh hoạt ở đây. Và biết ơn những bài học, những giá trị mà CGL đã mang đến với cộng đồng. Hy vọng trong thời gian tới mình sẽ được trải nghiệm thêm nhiều những hoạt động bổ ích thiết thực nữa.
Trên đây là một vài góc nhìn cùng những “thỏi vàng" quý báu mình rút ra từ thử thách trong quá trình vừa chơi vừa quan sát. Mong rằng sẽ hữu ích với bạn, nếu bạn có thêm những góc nhìn, những bài học khác đừng ngần ngại chia sẻ cùng mình trong phần bình luận bên dưới bản tin này nhé.
Bài viết từ bạn Lương Thanh Nga - Moderator năng nổ tại CGL
Điểm tin tuần này
Chính thức mở đăng ký nhận "Từ điển cộng đồng CGL" - Một cuốn sổ không chỉ là sổ, mà như cuốn nhật ký ghi lại diễn biến hành trình của CGL từ lúc khởi tạo cho đến nay ~ một hệ sinh thái học tập chuyên môn cộng đồng được hình thành.
Ngoài ra, CGL sắp cho ra mắt những nội dung hấp dẫn trong 2 chương trình đào tạo tháng 7 dành cho những ai quan tâm đến Content và Engagement Activities. Cùng chào đón mùa hè với thật nhiều năng lượng bạn nhé!
Hẹn gặp lại bạn trong bản tin tuần sau.