Quản lý sự đa dạng trong cộng đồng
Sự đa dạng giữa các thế hệ thành viên là một lợi thế cạnh tranh cộng đồng
Hôm qua (Ngày 15 tháng 8), CGL vừa công bố kết quả cuối cùng của Học bổng Comty Grow, thuộc Fellowship của CGL.
Thông tin về CGL Fellowships:
CGL Fellowships là cơ hội để những người đi xây cộng đồng phát triển bản thân họ, phát triển cộng đồng của họ và là cách mà CGL thể hiện sự nghiêm túc, trân trọng với lĩnh vực phát triển cộng đồng và quan tâm tới những người đang và sẽ vận hành cộng đồng.
CGL Fellowship sẽ có nhiều hình thức và định hướng khác nhau:
Comty Focus & Roleplay: Có thể là chương trình cho phép nhập vai, trong thời gian ngắn và mang tới cơ hội để các Comty builder có cơ hội trải nghiệm việc vận hành, tổ chức hoạt động trong một cộng đồng cụ thể, trong lĩnh vực cụ thể hoặc trải nghiệm các vị trí khác nhau trong cộng đồng (Comty manager, Seeder, Strategist, Activist…)
Comty Grow: Học bổng 1 năm 1 lần trao cho các Comty builder để khởi tạo và xây dựng một cộng đồng hoàn toàn mới từ con số 0. CGL đồng hành để lên chiến lược, kèm cặp và tư vấn trong thời gian 6 tháng liên tục.
CGL Residency: Trải nghiệm 06 tháng làm việc và nghiên cứu cùng team CGL dành cho những ai muốn theo đuổi sự nghiệp làm Community Manager, sẽ được hỗ trợ tài chính và truyền thông cho các dự án cộng đồng của mình.
Chương trình Comty Grow đã được khởi động nhận Proposals của các bạn ứng tuyển. Gần 20 proposal chất lượng về ý tưởng, concept, chiến lược, chân dung thành viên, tiềm năng cộng đồng, Ban Quản Trị của CGL đã chọn ra được 10 Proposals thỏa nhiều tiêu chí nhất theo hệ thống đánh giá cộng đồng từ CGL. Tiếp đó, 3 Proposals của bạn Phương Anh, bạn Uyên Lê và chị Khánh Phạm được chọn vào vòng phỏng vấn trực tiếp 1:1 để chọn ra người chung cuộc.
Chi tiết về Proposal của Phương Anh
Chi tiết về Proposal của Uyên Lê
Chi tiết về Proposal của chị Khánh Phạm
Kết quả cuối cùng: siêu học bổng trị giá gần 100 triệu đồng được trao đến Uyên Lê, suất học bổng chương trình Mentoring 1:1 “Trở thành Community Builder chuyên nghiệp” được trao đến Phương Anh và tặng 2 buổi đào tạo trả phí miễn phí về Chiến lược cộng đồng và thiết kế hoạt động tương tác thuộc Chương trình đào tạo Xây dựng cộng đồng trên Facebook của CGL đến chị Khánh Phạm.
Trải qua nhiều vòng bình chọn và chấm điểm từ các Proposals, mình nhận ra sự đa dạng thành viên trong cộng đồng ở CGL nói riêng và các cộng đồng khác nói chung.
Sự đa dạng của một tập thể thành viên đa thế hệ sẽ đưa ra cho nhà quản lý cộng đồng những thuận lợi cũng như thách thức đi kèm. Bởi mỗi thế hệ sẽ mang những đặc điểm tính cách, suy nghĩ, hành vi hoàn toàn khác biệt.
Xét về vai trò của sự đa dạng trong cộng đồng
Theo mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter:
Sự tranh giành giữa các đối thủ hiện có, sức mạnh của nhà cung cấp, sức mạnh của người mua, mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế và mối đe dọa từ các đối thủ mới gia nhập ngành.
Chúng ta dễ dàng thấy được sự đa dạng xuất hiện trong ⅗ áp lực kể trên là:
sự tranh giành giữa các đối thủ hiện có
mối đe dọa từ các đối thủ mới gia nhập ngành.
mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế
Dễ hiểu hơn, 3 áp lực này xuất phát từ cốt lõi là sự sáng tạo/đa dạng trong ý tưởng, giải pháp.
Đây cũng chính là lợi ích, vai trò của sự đa dạng trong quản lý cộng đồng.
Lợi ích của sự đa dạng trong quản lý cộng đồng
Theo giáo trình Hành vi tổ chức của PGS.TS. Phạm Thúy Hương cho biết, để tiếp cận với sự đa dạng trong nguồn nhân lực, trước đây người ta dùng phương pháp nồi nấu chảy để “hòa đồng” những sự khác nhau này trong tổ chức. Nhưng thực tế cho thấy, mỗi nhân viên trong doanh nghiệp hay thành viên trong cộng đồng, họ không gạt những giá trị khác nhau này ra khỏi phong cách làm việc, ứng xử cộng đồng mà tất cả trộn lẫn, cấu thành những hành vi, cư xử, quan điểm đặc thù. Để giải bài toán này, giả thuyết nồi nấu chảy được chuyển thành sự thừa nhận và tôn trọng khác biệt của mỗi cá nhân.
1/ Sự đa dạng đồng nghĩa với sáng tạo, đổi mới. Chính sự không muốn trùng lặp chủ đích xảy ra sẽ hình thành nên những tư duy đột phá thay vì rập khuôn theo tư duy nhóm. Điều này rất có lợi trong các thảo luận liên quan đến đóng góp, xây dựng ý tưởng, hoạt động cho cộng đồng. Các thành viên khác nhau sẽ được học hỏi, bổ sung kiến thức lẫn nhau rất nhiều về đa khía cạnh.
2/ QTV cần khai thác tối đa ý tưởng của tất cả thành viên nhờ vào sự khác biệt. Sẽ thật tẻ nhạt nếu tất cả thành viên trong cùng một cộng đồng luôn thống nhất 100% cho bất kỳ chọn lựa nào đưa ra trong cộng đồng hoặc sản xuất ra những ý tưởng giống nhau chung chung tại các buổi brainstorm về giải pháp.
3/ QTV khi tập hợp được nhiều ý tưởng, đề xuất khác nhau sẽ có góc nhìn toàn diện hơn trong việc đánh giá, phân tích vấn đề bất kỳ trong cộng đồng. Từ đây, kỹ năng giải quyết vấn đề và tính hiệu quả trong việc xử lý vấn đề của QTV cũng được cải thiện và nâng cao đáng kể. (Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2020 thống kê rằng 1 trong 3 kỹ năng làm việc quan trọng nhất là tính sáng tạo).
Bên cạnh những lợi ích trên thì sự đa dạng thành viên cũng mang đến những thách thức nhất định cho QTV, như:
Bất lợi trong việc tranh cử, bình bầu một quan điểm cần thống nhất. Những cá tính khác nhau mang những xu hướng tâm lý và hành vi cũng rất khác nhau. Họ cần những phương thức chuyên biệt cho từng nhóm cá nhân cụ thể hơn là đại trà.
Thành kiến cố hữu từ một số thế hệ cũ khó thay đổi để tiếp cận với những thông tin, xu hướng mới. Nhiệm vụ của QTV cần thu thập thêm insights từ thành viên cũng như chủ động thường xuyên giao tiếp để tìm hiểu vấn đề của thành viên, rút ngắn dần khoảng cách thế hệ hoặc giữa những nhóm cá tính khác nhau.
Vấn đề giao tiếp đôi khi cũng sẽ gặp khó khăn nếu có sự khác biệt quá xa giữa các thế hệ thành viên trong cùng cộng đồng. Ví dụ trong cộng đồng làm cha mẹ, sự đa dạng về quốc gia, kinh nghiệm của các cha mẹ cũng sẽ là một thách thức trong giao tiếp hay đào tạo tại chính cộng đồng của QTV.
Những kỹ năng cần có của QTV để ứng phó, bắt kịp và quản lý được sự đa dạng trong tập thể thành viên
1/ Kỹ năng lắng nghe sâu
Là kỹ năng lắng nghe mà không phán xét. Để thu thập được nhiều ý kiến chất lượng của thành viên, vai trò của QTV là tạo dựng được từ văn hóa cộng đồng - một văn hoá cư xử/giao tiếp không phán xét. Mọi ý kiến đều được tôn trọng (dĩ nhiên nó phải nằm trong khuôn khổ đạo đức, pháp luật và nguyên tắc của cộng đồng).
Những cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến định kỳ về các chuyên mục, chủ đề là rất cần thiết cho việc cải thiện cộng đồng.
2/ QTV nói được thứ ngôn ngữ “mix and match”
Để vận hành hiệu quả và khai thác được điểm mạnh của sự đa dạng trong cộng đồng, QTV cần phải trung hoà các hình thức giao tiếp bởi chỉ khi nói cùng một ngôn ngữ, mọi người mới hiểu được những vấn đề của đối phương. Từ đó, các giải pháp cũng được đưa ra nhanh chóng hơn.
QTV cần tạo ra được không khí an toàn để thành viên dù khác biệt đi nữa vẫn sẽ cởi mở, bước ra chia sẻ ý kiến của mình.
3/ Vận hành và quản trị cộng đồng linh hoạt
Xác định chiến lược và bám sát chiến lược là điều nên làm. Tuy nhiên qua mỗi chặng phát triển cộng đồng ví dụ theo quý, 6 tháng, một tần suất mà QTV thấy phù hợp với hành trình cộng đồng.
Hãy dành thời gian rà soát, đánh giá toàn bộ những hạng mục liên quan cộng đồng từ chiến lược tổng thể, kế hoạch nội dung, hoạt động tương tác, kế hoạch truyền thông… để khắc phục kịp thời những lỗ hổng trong quản trị cộng đồng.
Mục tiêu nên cố định trong thời gian dài nhưng chiến lược có thể linh động cân nhắc tinh chỉnh để phù hợp với thực trạng cộng đồng cũng như tình hình thị trường hiện tại.
Theo HRD Asia/Business Harvard Review có đề cập về một báo cáo năm 2015 của McKinsey liên quan đến 366 công ty đại chúng trên khắp Canada, Mỹ Latinh, Anh và Hoa Kỳ cho thấy các công ty đa dạng về sắc tộc, chủng tộc và giới tính có nhiều khả năng có lợi nhuận tài chính cao hơn mức trung bình trong cùng ngành. Báo cáo cũng phát hiện ra rằng các công ty có ít sự đa dạng hơn trong lực lượng lao động có hiệu suất làm việc thấp và ít có khả năng đạt được lợi nhuận tài chính trên mức trung bình về mặt thống kê.
Rõ ràng, sự đa dạng trong cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị không chỉ tạo ra khác biệt mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội, đặc biệt là trong việc thu thập ý tưởng, sáng kiến của thành viên. Bên cạnh những thách thức tất yếu trong xu thế phát triển cộng đồng, QTV cần chọn lọc, tinh chỉnh rồi đem sự đa dạng, đổi mới vào sản phẩm dịch vụ, tăng tính cạnh tranh so với các đối thủ nếu như cộng đồng của bạn phục vụ kinh doanh, tiếp thị.