Quản trị viên cộng đồng nên tập trung vào 10% hay 90%
3 màng lọc chất lượng và 4 phương pháp hiệu quả giúp tìm kiếm thành viên năng nổ
Theo chuyên gia cộng đồng Linh Phan, Co-Founder Community Growth Lab (CGL) cho biết: “Một sai lầm phổ biến về sự tập trung của Quản Trị Viên (QTV) dành cho cộng đồng, cụ thể mọi người có xu hướng dồn năng lượng vào những thành viên chưa bước ra cộng đồng. Thay vì nên tập trung chăm sóc vào nhóm 10% thành viên còn lại”.
Theo nghiên cứu của chuyên gia về sự khả dụng của Internet, Jakob Nielsen, sự tham gia của cộng đồng tuân theo nguyên tắc 90-9-1:
"90% thành viên trực tuyến toàn là những kẻ lượn lờ. Biểu hiện là không biểu hiện trực tiếp, họ đọc thông tin mỗi ngày, quan sát.
9% thành viên cộng đồng trực tuyến thỉnh thoảng ghé qua để trò chuyện. Họ cũng quan sát nhưng họ chủ động tương tác khi thấy cơ hội phải xuất hiện trước cộng đồng.
1% thành viên cộng đồng ấy mới là thực sự hiệu quả". Họ luôn luôn để lại dấu vết trong bất kỳ hoạt động cộng đồng.
90-9-1 dường như trở thành quy tắc bất thành văn trên Internet, trong đó có cộng đồng trực tuyến. (Dĩ nhiên, ngoại lệ luôn xảy ra).
Một cộng đồng phát triển lành mạnh là nơi tập hợp các thành viên có cá tính và cách tiếp cận nội dung khác nhau. Đừng quá lo lắng khi cộng đồng của bạn đang có quá nhiều “Lurkers” - những kẻ ẩn nấp. Lý do đơn giản nhất là họ chỉ "thưởng thức" nội dung của bạn mà không cảm thấy áp lực hay trách nhiệm phải đóng góp.
Ví dụ: cộng đồng 100 thành viên, tổng tương tác cao nhất sẽ là 10 lượt. Cộng đồng 1000 thành viên, tương tác cao nhất trung bình là 100. Tất nhiên, nó sẽ có sai số cộng trừ chút đỉnh và thường là thấp hơn con số tối đa này.
Từ ví dụ này, bạn thử quan sát xem tỷ lệ thành viên hiện hoạt động và những “Lurkers” trong cộng đồng bạn ở mức hiện tại là bình thường.
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to Community Growth Lab to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.