Community Growth Lab

Community Growth Lab

Strategies

Sự trỗi dậy và giữ vững vị thế của các cộng đồng siêu nhỏ

Micro-community: cộng đồng nhỏ nhưng sức ảnh hưởng lớn

Phượng Nguyễn's avatar
Phượng Nguyễn
Oct 08, 2025
∙ Paid
Share

Trong kỷ nguyên mà mọi thương hiệu, cá nhân đều có thể “lập group” chỉ trong vài phút, giá trị thật của cộng đồng lại không nằm ở quy mô, nó thể hiện ở mức độ gắn kết. Khi Facebook group có thể chạm mốc 100.000 thành viên nhưng không ai biết ai trong cộng đồng thì một nhóm Zalo 50 người lại có thể tạo ra doanh thu, sản phẩm, hay thậm chí thay đổi hành vi của cả nhóm. Đó chính là bản chất của micro community: cộng đồng ngách siêu nhỏ nhưng có sức ảnh hưởng sâu.

1. MICRO-COMMUNITY LÀ GÌ?

Không phải cứ nhóm nhỏ là micro-community. Điểm cốt lõi nằm ở mục đích tập trung và tương tác mật thiết.

Một nhóm 80 chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm làm sản phẩm số trên Zalo, hay 200 người làm nghề marketing học AI cùng nhau trên Facebook, chính là micro community.

“Nhỏ” ở đây không phải hạn chế, nên được hiểu là lợi thế chiến lược. Trong không gian ít nhiễu, thành viên cảm thấy được nhìn thấy, gọi tên và lắng nghe. Chính cảm giác “được công nhận” này tạo nên sức hút bền hơn bất kỳ thuật toán reach nào.

2. VÌ SAO MICRO COMMUNITY TRỖI DẬY TRONG THỜI ĐẠI NÀY?

Ba lực đẩy chính đang khiến xu hướng micro-community bùng nổ, đặc biệt trong hệ sinh thái mạng xã hội hiện nay:

Thứ nhất, quá tải thông tin khiến con người khao khát sự tập trung.

Facebook, TikTok hay Instagram đang là những quảng trường ồn ào. Theo các báo cáo Digital 2025, người Việt dành trung bình 6 giờ mỗi ngày cho Internet, trong đó hơn 2 giờ cho mạng xã hội nhưng phần lớn là tiêu thụ, không có/ít xu hướng tương tác. Micro-community trở thành “ốc đảo” giúp họ có nơi thực sự đối thoại (tất nhiên là còn tùy thuộc vào nhiều biến số như: ngách cộng đồng, chủ đích của Quản trị viên, kỹ năng của admin…)

Thứ hai, nhu cầu tìm về bản sắc.

Trong đám đông, danh tính dễ bị hòa tan. Một nhóm Zalo nhỏ về “nữ doanh nhân dưới 40 tuổi đang làm sản phẩm số” giúp thành viên thấy mình “thuộc về”, điều mà các cộng đồng đại chúng không thể cho. Ví dụ: Bloom One More là một cộng đồng dành cho phụ nữ từ 30 tuổi có mong muốn phát triển bản thân cũng được mình sáng lập ra, là minh chứng rõ nét cho vai trò của bản sắc cộng đồng. Cộng đồng chỉ vừa cán mốc 300 thành viên nhưng những gì mọi người cùng nhau tạo ra và mức độ gắn bó với nhau là rất cao (thông qua những phản hồi, comment hay inbox chia sẻ với nhóm quản trị viên).

Đây là cơ chế tâm lý ingroup: con người gắn bó khi họ được nhìn nhận như một phần của “chúng ta”.

Thứ ba, sự dịch chuyển hành vi trên các nền tảng.

Facebook group vẫn là nền tảng phổ biến nhất để xây cộng đồng. Song song đó, sự phát triển của Zalo group ở thị trường Việt Nam tạo ra làn sóng “di cư về nhóm nhỏ”: nơi giao tiếp nhanh, riêng tư, ít nhiễu thuật toán và dễ xây trust hơn. Cộng đồng Tee Zalo cũng là một ví dụ điển hình.

Cre on pic

Zalo đặc biệt phù hợp với cộng đồng Việt Nam nhờ tính năng gửi thông báo, gọi video, lưu trữ tài nguyên và sự thân mật “local-first” mà các nền tảng quốc tế chưa có sự phù hợp với người dùng Việt. Ngoài ra, Zalo group còn nhiều ưu điểm tuyệt vời khác nếu như bạn biết kết hợp với những social platform khác để tạo nên hệ sinh thái cộng đồng đa nền tảng.

Đó là lý do trong năm nay mình cũng đã tổ chức Workshop chia sẻ về Chiến lược xây dựng cộng đồng trên Zalo để mọi người ai cũng có thể bắt tay vào xây dựng cộng đồng cho riêng mình, đặc biệt với những bạn “newbie” đang hạn chế về nguồn lực cũng như kỹ năng sản xuất nội dung, thiết kế hoạt động hay điều phối một nhóm lớn.

3. SỨC ẢNH HƯỞNG LỚN CỦA NHỮNG NHÓM NHỎ

Sức mạnh của micro-community đến từ hai yếu tố: độ tin cậy và mật độ kết nối.

Keep reading with a 7-day free trial

Subscribe to Community Growth Lab to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.

Already a paid subscriber? Sign in
© 2025 Community Growth Lab
Privacy ∙ Terms ∙ Collection notice
Start writingGet the app
Substack is the home for great culture