Thêm 7 gợi ý phát triển Facebook Group trong năm 2024
Ai rồi cũng cần một không gian để thuộc về - Cộng đồng của riêng bạn
Bạn và sự nghiệp của bạn sẽ thăng hoa khi bạn xây dựng được một cộng đồng chất lượng từ năm nay - năm 2024 là năm của cộng đồng.
Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ gọi cộng đồng là cộng đồng đặt trên nền tảng Social Platform là Facebook Group.
Có rất nhiều lợi ích khi phát triển Nhóm Facebook cho thương hiệu và sự nghiệp riêng của bạn như:
Thương hiệu cá nhân của QTV được phát triển song song với thương hiệu cộng đồng. Profile cá nhân của bạn trông cũng sẽ uy tín hơn rất nhiều khi giới thiệu Tôi là Founder của cộng đồng X.
Quảng bá nội dung mới để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ theo cách tự nhiên và thuận lợi hơn. Đồng thời, bạn nhận được phản hồi về nội dung, hoạt động đang diễn ra trong cộng đồng.
Xây dựng mối quan hệ bền chặt với thành viên (khách hàng tiềm năng) của bạn và học hỏi từ họ.
Tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi kể từ khi bạn tạo dựng được niềm tin mạnh mẽ.
Tăng mức độ tương tác một cách tự nhiên dựa trên sự hình thành cảm giác thuộc về.
Nhiều lợi ích khác.
Chẳng phải không lý do mà càng về sau, số lượng KH tìm đến CGL để tư vấn 1:1 về xây dựng cộng đồng ngày càng nhiều, nhất là thời điểm dồn về cuối năm. Có lẽ, bước sang một năm mới, các Solopreneur, Business Owner đều luôn mong mỏi tìm một hướng đi mới bền vững cho sự nghiệp.
Đó chính là cộng đồng.
Khi bạn tạo ra và hình thành được cảm giác thuộc về trong cộng đồng, những bài toán khác như tiếp thị, THCN, doanh số không còn là vấn đề quá lớn nữa.
7 gợi ý giúp bạn phát triển một Facebook Group tăng trưởng tự nhiên, bền vững
Bạn tham khảo Bộ Community Toolbox để tiết kiệm thời gian khi thành lập một Facebook Group mới. Vì bạn sẽ có trong tay những danh sách đầu việc cần làm, ý tưởng, gợi ý hoạt động và cả cách ghi chép Nhật ký cộng đồng để khai thác nguồn insight quý giá trong cộng đồng.
Gợi ý 1: Xác định mục tiêu của nhóm Facebook của bạn
Hãy đọc lại cách phân loại các nhóm Facebook tại đây. Nếu như bạn đang kinh doanh một SPDV bất kỳ thì mô hình cộng đồng bạn nên chọn là cộng đồng kỹ năng (thực hành), có thể kết hợp cộng đồng sở thích.
Ví dụ: Bạn là người yêu thích và có kiến thức về chăm sóc cây cảnh, hãy nghĩ về một Group những người yêu thích cây xanh. Dĩ nhiên, đây chỉ là một gợi ý đại trà vì trên thực tế, bạn có nhiều dữ liệu hơn, bạn sẽ chọn được tên cộng đồng sát với ngách và thu hẹp, làm rõ được đối tượng thành viên nhất.
Một vài câu hỏi giúp bạn xác định mục tiêu của Facebook Group:
Cộng đồng có cho phép bán hàng trực tiếp không?
Bạn sẽ thu thập phản hồi của thành viên bằng cách nào?
Bạn có muốn nói chuyện với một nhóm nhỏ mỗi ngày hay không?
Bạn muốn thành viên có được cảm xúc gì khi tham gia nhóm?
Bạn sẽ tận dụng những điểm mạnh nào để giúp đỡ thành viên trong nhóm?
Gợi ý 2: Thu hút mọi người tham gia Facebook Group.
Sử dụng tính năng gửi lời mời từ nền tảng
Hoặc nút chia sẻ dưới ảnh bìa của nhóm
Hoặc lọc chọn chỉ gửi những người là bạn bè thân thiết của bạn.
Kích cầu từ quyền lợi. Ví dụ những hoạt động chuyên biệt dành riêng cho thành viên trong nhóm.
Thường xuyên giới thiệu nhóm trên kênh cá nhân của bạn.
Chủ động giới thiệu nhóm của bạn tại các nhóm khác có liên quan chủ đề bạn chia sẻ. Bạn hãy nên xuất hiện theo cách đóng góp giá trị và cho đi trước tại các nhóm này. Hoặc đơn giản là việc bạn năng nổ trả lời bình luận của các thành viên trong nhóm đó. Việc này giống như việc bạn đang tiếp thị về Facebook Group của bạn tại không gian nhóm khác một cách tự nhiên, văn minh.
Gợi ý 3: Tạo nội dung thường xuyên
Một trong ba sự thật về sản xuất nội dung trong cộng đồng mình đã nhắc đến trong bộ 101 ý tưởng nội dung cộng đồng trong Community Toolbox đó là:
“Một bài viết "viral” nhận được tương tác và lượt tiếp cận cao trong cộng đồng không kết nối thành viên so với 30 bài viết chất lượng đều đặn trong 1 tháng”. Hãy thử tưởng tượng một ngôi nhà mà các thành viên không hề giao tiếp với nhau sẽ như thế nào?
Điều này không có nghĩa là ngày nào, giai đoạn nào của cộng đồng QTV cũng phải xuất hiện 24/24 trong nhóm. Tuy nhiên nếu Facebook Group của bạn dưới 6 tháng tuổi, cam kết xuất hiện đều đặn là việc QTV phải làm.
Ngoài những bài QTV chia sẻ mang tính giáo dục, bạn nên sử dụng nhiều câu hỏi gợi mở để thành viên dễ dàng tham gia trả lời, đóng góp ý kiến.
Gợi ý 4: Tương tác với các thành viên nhóm Facebook một cách chân thành
Một thói quen “không lành mạnh” cho sức khỏe cộng đồng mà hầu như QTV nào trong giai đoạn đầu lập nhóm cũng gặp đó là không chủ động tương tác với thành viên mà họ sẽ đợi. Họ luôn thắc mắc, dằn vặt tại sao thành viên không cởi mở, chủ động chia sẻ nhưng họ quên mất, người nên làm điều đó trước tiên và đều đặn là QTV.
Có nhiều QTV cho rằng bản thân hướng nội, quá bận rộn nhưng họ lại mong muốn cộng đồng đạt được sự kết nối chủ động từ thành viên. Đó là một nghịch lý và tư duy lệch khi quản trị nhóm. Hãy tham khảo hoạt động Cởi mở lòng của CGL. Đây là hoạt động tạo điều kiện và khuyến khích thành viên bước ra chia sẻ, giới thiệu bản thân.
Gợi ý 5: Khơi dậy tiếp thị truyền miệng
Đây là một trong những tín hiệu vô cùng chất lượng thể hiện được sự hữu ích của nhóm. Tiếp thị truyền miệng chỉ xảy ra khi nhóm của bạn thật sự tạo ra những kết nối tiệm cận với nhu cầu thành viên. Nói dễ hiểu, là QTV gần như đi guốc trong bụng thành viên.
Gợi ý 6: Tổ chức quà tặng và cuộc thi
Cơ chế trực quan nhất để khuyến khích, cổ vũ mọi người tham gia vào hoạt động nhóm là các cuộc thi, kèm giải thưởng hấp dẫn, ý nghĩa càng tốt. Hãy xem lại những chương trình CGL đã tổ chức hiệu quả trong việc giúp thành viên nhận về được kết quả khác biệt rõ rệt giữa trước và sau khi tham gia hoạt động.
Đó có thể là chương trình trao siêu học bổng Fellowship gần 100 triệu, năm 2023. Chương trình Fellowship 2 cũng đang rộng mở chờ đón các bạn có mong muốn ứng tuyển vị trí Moderator của CGL
Là thử thách Đào vàng giúp thành viên rèn luyện kỹ năng sản xuất nội dung trong cộng đồng.
Là thử thách Friday Not Black giúp thành viên tạo thu nhập trong vòng 10 ngày.
Hay đơn giản là một hoạt động mang tính khảo sát nhóm như Member fit score - nêu cảm nhận và ý kiến đóng góp cho CGL để có cơ hội nhận thưởng.
Gợi ý 7: Tạo quảng cáo Facebook
Một tính năng nữa từ Facebook Group là bạn có thể thực hiện quảng cáo nhóm của mình để tiếp cận và thu hút được nhiều thành viên mới.
Tuy nhiên, xét về lâu dài và tính bền vững, QTV của nhóm nên ưu tiên tăng trưởng hữu cơ như tiếp thị truyền miệng và 6 cách gợi ý ở trên hơn trước khi sử dụng chi phí quảng cáo nhóm.
Hy vọng bạn sẽ áp dụng hiệu quả 7 cách CGL gợi ý cho cộng đồng - nhóm Facebook của bạn trong năm 2024. Bạn hãy để lại bình luận hoặc gửi tin nhắn về những chủ đề cộng đồng bạn quan tâm nhé. Chúng mình sẽ chia sẻ dần trong các bản tin tiếp theo.
Hẹn gặp lại bạn vào tuần sau.
Cảm ơn chị Phượng đã chia sẻ những gợi ý hữu ích. Cá nhân em thấy rất đồng cảm với Gợi ý số 4 ạ. Ở giai đoạn đầu mới thành lập cộng đồng mà QTV không chủ động bắt chuyện, tạo tương tác với thành viên thì sẽ rất khó để tạo ra được những cuộc hội thoại trong cộng đồng. Mà như vậy thì sẽ càng khó để QTV hiểu được nhu cầu, mong muốn thực sự của thành viên. Nhưng mà đôi khi em cũng thấy bị bí ý tưởng, không biết phải chia sẻ nội dung gì. Nên em rất mong được đọc thêm các bài viết chia sẻ, hướng dẫn cách khơi gợi các cuộc trò chuyện trong cộng đồng ở giai đoạn đầu ạ. 😃