Bản tin về xu hướng hôm nay, CGL sẽ giới thiệu cho các bạn về Paid Community (Cộng đồng trả phí). CGL đã từng xây dựng những hệ sinh thái cộng đồng từ cách đây 10 năm, trên đa dạng kênh và thu phí (dù mức phí không nhỏ). CGL cũng sử dụng cộng đồng làm đòn bẩy để bán hàng, tăng trưởng về mặt doanh số và hiểu rằng cộng đồng là công cụ cực kỳ đắc lực trong kinh doanh hay tiếp thị.
Nếu bạn cũng đang quan tâm tới hình thức này, hãy điểm qua một vài đặc tính quan trọng và có cái nhìn đa dạng hơn về cộng đồng trả phí.
Paid Communities là gì?
Mọi người đến để đọc nội dung nhưng sẽ ở lại bởi cộng đồng.
Vì sao nó quan trọng tại thời điểm này?
Một nhóm người có chung sở thích, chí hướng hay nhu cầu sẽ có thể giúp chúng ta (và bạn) tăng trưởng nhanh hơn.
Vì sao nó lại là cộng đồng trả phí?
Cộng đồng miễn phí dường như đang ngày một “loãng” và phiền phức hơn khi không có đủ những rào chắn cần thiết.
Cộng đồng trả phí tạo ra một môi trường sinh hoạt có chiến lược và thực sự tạo ra sự thay đổi.
Case studies về cộng đồng trả phí
Rosieland • Tất tần tật về xây dựng cộng động
10xmanagers • Học về quản trị và lãnh đạo
Empowering.Cloud • Cộng đồng dành cho các chuyên gia của Microsoft Teams
Frauvis • Cộng đồng dành cho phụ nữ da đen làm công nghệ
The Futur • Khoá học, chương trình coach và cộng đồng dành cho các chuyên gia sáng tạo
Công cụ cho cộng đồng trả phí
Levellr • Xây dựng cộng đồng người hâm mộ trên Discord hoặc Telegram
MemberSpace • Chuyển một phần nội dung website sang trả phí một cách đơn giản
Ghost • Xuất bản nội dung, gửi newsletter và tính phí thành viên
Pico • Xây dựng landing page, phát triển độc giả và tính phí
Notion • Không gian làm việc “all-in-one”
Nền tảng triển khai cộng đồng trả phí
Discord • Tạo kênh chỉ dành cho những ai được mời và trả phí
Tribe • Nền tảng cộng đồng có thể tuỳ chỉnh dành cho doanh nghiệp
Heights • Tạo một cộng đồng gồm những người học gắn kết thông qua diễn đàn, trò chơi hoá, tự động hoá…
Orbit • Nền tảng xây dựng, phát triển và tự động hoá cộng đồng
Mighty Networks • Xây dựng khoá học, membership và cộng đồng trên iOS, Android và web
Podia • Xây dựng website, khoá học, sản phẩm kỹ thuật số và cộng đồng trả phí
Dự đoán
Các chuyên gia về phát triển cộng đồng phục vụ kinh doanh ngày một nhiều hơn. Họ giúp xây dựng, giới thiệu và kiếm tiền từ các cộng đồng trả phí.
Bri Leever xây dựng các thương hiệu được dẫn dắt bởi cộng đồng.
Ece Kurtaraner là chuyên gia xây dựng cộng đồng tự do.
Kim Phượng là chuyên gia xây dựng cộng đồng phục vụ kinh doanh.
Late Checkout xây dựng cộng đồng cho sản phẩm.
Hard Numbers xây dựng cộng đồng và tương tác trong cộng đồng trên mọi nền tảng.
Sara Saunders giúp xây dựng, phát triển cộng đồng.
TopMusicPro giúp giáo viên phát triển studio và tìm kiếm cơ hội phát triển teaching Business của họ.
HerHouse là cộng đồng dành cho phụ nữ là hót và đi du lịch một mình.
Foster kết nối người viết và biên tập viên xử lý các văn bản.
Houzz kết nối chủ nhà với những nhà thiết kế nội thất thông qua Houzz Pro.
SoleSavy kết nối thành viên muốn mua, bán sneakers.
Mylance cộng đồng và chợ công nghệ cho các nhà tư vấn công nghệ và khởi nghiệp.
Các cơ hội
Giúp bạn xác định được nhu cầu để bán trước và tạo danh sách chờ. Đừng xây dựng một cộng đồng mà không ai sẵn sàng trả tiền.
Rosie Sherry đã bán trước The Indiependent tcho 27 người với giá $325.
Charlie Ward đã bán trước Ramen Club cho 20 người với giá $500 MRR.
Framework đang xây dựng một trường học và cộng đồng cho các doanh nhân công nghệ. Bạn có thể tham gia danh sách chờ và xem khi nào họ ra mắt.
Hãy xây dựng những nghi thức để giúp các thành viên làm việc hiệu quả và có trách nhiệm.
Makerlog có các nhiệm vụ và báo cáo thành tích hàng ngày.
Indie Worldwide có các cuộc gọi trực tiếp hàng tháng.
Founders Board có cuộc gọi nhóm 90’ hàng tháng.
48 Days Eagles có 4 cuộc gặp kéo dài 60’ hàng tháng.
có Community Tour hàng tháng.
Mang đến lợi ích rõ ràng, cho cộng đồng thấy bạn đang dẫn họ đi đâu và đạt được kết quả gì.
Drumeo dạy cách chơi trống.
The Golficity dạy cách chơi golf.
Pipeline dạy livestream chuyên nghiệp.
dạy freelancer và solopreneur phát triển kỹ năng và kinh doanh độc lập.
Launch Club giúp cho việc ra mắt một sản phẩm.
Blogging for Devs dành cho các developers viết blog chuẩn SEO.
Bankless có một cộng đồng dành cho các chuyên gia về crypto.
Xây dựng các công cụ riêng dành cho cộng đồng. Chia sẻ các công cụ để giải quyết các vấn đề của thành viên.
BiggerPockets chia sẻ công cụ tính toán tài sản, tiền thuê nhà…
The Blog Societies chia sẻ mẫu quảng cáo, hoá đơn, bộ phương tiện truyền thông…
Modern Mastery chia sẻ chiến lược tiếp thị, kế hoạch nội dung và kịch bản bán hàng…
chia sẻ các công cụ, biểu mẫu, ý tưởng xây dựng và phát triển cộng đồng
Những bài học
Xây dựng độc giả để giải quyết vấn đề con gà và quả trứng. On Writing Daily đã có 10,000 thành viên trước khi triển khai chương trình mentorship và đạt doanh thu 1 tỷ đồng.
Cần tìm kiếm và đánh giá cao sự nhiệt thành của các thành viên tích cực.
Trong hầu hết các cộng đồng trực tuyến có hiện tượng chung là 90-10-1: 90% người dùng “tàu ngầm”, 10% có đóng góp và chỉ có 1% tạo nội dung. Mặc dù hiện tượng này phổ biến nhưng nếu con số của các bạn chỉ dừng lại ở những con số này và không vượt qua được trong 6 tháng đầu tiên, nó có thể là dấu hiệu cho thây sự trì trệ. Bạn có thể kỳ vọng mức độ tương tác cao hơn trong các cộng đồng nhỏ và thấp hơn trong các cộng đồng lớn, đó là bình thường.
Cộng đồng trả phí sẽ phát triển mạnh mẽ nếu như mọi người không thể tìm được giá trị mà nó có thể thấy ở bất kỳ nơi nào khác.