5 lý do lớn nhất khiến cộng đồng trực tuyến thất bại (Kèm mẹo khắc phục)
Bạn sẽ tìm thấy cộng đồng của chính mình ngay lý do đầu tiên.
Theo thống kê của ngành công nghiệp cộng đồng thế giới, có đến 70-80% cộng đồng khai tử trong thời gian đầu (thường dưới 6 tháng -12 tháng). Trên thực tế tồn tại nhiều nguyên nhân dẫn đến con số ám ảnh này đối với các quản trị viên mới, phần lớn là do thiếu tương tác (engagement quá yếu ớt).
Nhưng đó chỉ là lý do bề nổi.
Thông qua bài viết này, mình sẽ chỉ ra với các bạn đọc 5 lý do phổ biến nhất khiến cộng đồng đi vào ngõ cụt.
Lý do thứ 1 “Thiếu chiến lược tổng thể”
80% khách hàng tìm đến CGL tư vấn 1:1 đều cho thấy họ là những chuyên gia trong lĩnh vực, thậm chí đã sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nhưng họ vấp ở những viên gạch đầu tiên khi xây dựng cộng đồng. Bởi họ đang “ôm đồm” quá nhiều thứ nên khó tập trung được vào một thứ giỏi nhất tại thời điểm quan trọng nhất - thời điểm khởi tạo cộng đồng.
Mẹo: Làm rõ mục tiêu khi bạn muốn thành lập cộng đồng, bằng cách trả lời bộ câu hỏi gợi ý sau.
Lý do bạn muốn thành lập cộng đồng? Xa hơn nữa, bức tranh cộng đồng trong tương lai như thế nào? (Tầm nhìn, sứ mệnh)
Xác định được và vẽ được chân dung thành viên hiện tại cả thành viên/khách hàng tiềm năng.
Bạn biết đâu là nguồn lực, tài nguyên của mình?
Có ít nhất một sản phẩm/dịch vụ nếu bạn muốn xây cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị
Bạn biết bản thân sở hữu những kỹ năng nào để phục vụ cho cộng đồng?
Networking của bạn là ai và ở những đâu?
Có ai đồng hành cùng bạn không? Ví dụ, co-founder, mentor…
Tiền bối trong ngách cộng đồng của bạn là ai?
Ngách cộng đồng bạn chọn xã hội đang quan tâm không? (Nhu cầu thị trường)
Và quan trọng hơn, bạn muốn CHO ĐI. (Điều này rất quan trọng)
Lý do thứ 2 Tập trung sai đối tượng cần tập trung
Chắc hẳn bạn còn nhớ quy tắc 90-9-1 theo nghiên cứu của chuyên gia về sự khả dụng của Internet, Jakob Nielsen mà mình đã chia sẻ trong bản tin “Quản trị viên cộng đồng nên tập trung vào 10% hay 90%?”. Đúng vậy, giai đoạn cộng đồng dưới 12 tháng tuổi, bạn nên tập trung vào 10% là số thành viên năng nổ và thật sự đóng góp nhiều nhất trong cộng đồng thay vì mệt mỏi, kiệt sức tìm lời giải cho 90% những thành viên tàu ngầm.
Tương tự, một nhóm đối tượng thành viên mà QTV thường xuyên bỏ qua là tệp thành viên mới. Xét về năng lượng, độ mới, ham tìm hiểu thì nhóm này có thể dành thời gian để tìm lại những hoạt động trong cộng đồng của bạn rất cao. Vì vậy, hãy dành thời gian quan tâm và thiết kế những hoạt động chào đón và sau chào đón thật sự chất lượng cho họ nhé.
Một mẫu chào đón thành viên mới tại CGL vào đầu tháng 01.2024. Ngoài ra, bạn cũng có thể đọc thêm các hoạt động chào đón thành viên mới trong Bộ Community Toolbox của CGL ra mắt vào đầu năm nay, sẽ mở truy cập từ 25-27.01.2024
Mẹo: Lập bảng theo dõi personas thành viên càng chi tiết càng tốt. Luôn cập nhật thường xuyên mỗi khi có thành viên mới gia nhập cộng đồng vì chân dung thành viên sẽ thay đổi tịnh tiến theo mỗi một giai đoạn phát triển cộng đồng.
Lý do thứ 3 Sự xuất hiện không điều độ của Ban quản trị
Trong sự kiện Hạ thu đông rồi Xuân do CGL tổ chức vào thứ 7 tuần này có đề cập về đặc tính 4 mùa tương ứng 4 giai đoạn cộng đồng:
CGL chúng mình chọn mùa Hạ đại diện cho sự háo hức khi các QTV mới khởi tạo cộng đồng.
Trải qua ngọt ngào dịu êm của hương Thu khi cộng đồng khai trương nhận được nhiều sự ủng hộ
Sau đó, chắc chắn sẽ đi qua mùa Đông dù QTV có giàu kinh nghiệm đi nữa
Để sau khi nếm đủ đắng cay ngọt bùi thì những cánh hoa mùa Xuân sẽ tách mở đón nắng.
Phần nào phản ánh được năng lượng của QTV dành cho cộng đồng, nó cũng tương đồng với sự xuất hiện, mức độ ưu tiên của ban quản trị. Rất nhiều QTV háo hức ở một vài tháng đầu nhưng chỉ cần một quãng thời gian liền kề không như ý, QTV bắt đầu nản chí cùng lúc đó xuất hiện một loạt niềm tin giới hạn như: tôi không đủ giỏi, cộng đồng có vấn đề, tôi không phù hợp xây dựng cộng đồng…
Nhưng họ không tìm được chuyên gia cộng đồng để nói với họ rằng đó chỉ là vùng trũng. Chỉ cần vượt qua được, QTV sẽ bắt đầu hành trình leo dốc mới vì chắc chắn không giai đoạn nào là mãi mãi được.
Mẹo: Tìm chuyên gia, tiền bối đi trước trong ngách để học hỏi thêm kinh nghiệm, nhất là ở những giai đoạn khó khăn của cộng đồng. Hãy tham gia sự kiện Hạ thu đông rồi Xuân để lắng nghe kinh nghiệm thực chiến của các QTV giàu kinh nghiệm sẽ chia sẻ vào thứ 7, tuần này. Sự kiện cuối cùng của năm 2023 tại CGL.
Lý do thứ 4 Qúa tập trung vào ban quản trị và thương hiệu cộng đồng
Đó là những cộng đồng bị lệch định hướng, sứ mệnh cộng đồng. Vì cho dù cộng đồng của bạn thuộc phân loại mô hình cộng đồng nào đi nữa thì trọng tâm (trái tim) của cộng đồng nên đặt ở thành viên hơn bất kỳ loại trọng tâm khác.
Điều này tương tự như một nội dung mình đã chia sẻ trong chuyến retreat tại Bali tuần rồi cùng với các solopreneurs, về cách tiếp cận cộng đồng của CGL so với cách làm truyền thống.
Cách cũ: Mọi người sẽ bắt đầu từ SPDV, phân phối qua rất nhiều kênh và đích đến cuối cùng là khách hàng.
Cách tiếp cận của CGL: Lấy thành viên, khách hàng, cộng đồng là trọng tâm. Xây dựng và thiết kế đa điểm chạm theo vòng tròn (hành trình trải nghiệm thành viên).
Nghĩa là, việc bạn suy nghĩ bạn sẽ cung cấp cái gì cho thành viên khách hàng khác hoàn toàn với tư duy bạn mong muốn giúp khách hàng tìm ra giải pháp trước tiên.
Mẹo: Hãy đứng và suy nghĩ ở góc độ thành viên thay vì chiếc ghế của ban quản trị.
Lý do thứ 5 Không thực sự hiểu nhu cầu của thành viên
Đây là “hệ lụy” từ lý do thứ 4, chính vì QTV chưa/không đặt trọng tâm ở thành viên để lên chiến lược cộng đồng nên QTV sẽ rất khó để hiểu chuẩn xác nhu cầu thành viên. Điều này cực kỳ nguy hiểm khi xây dựng cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị dựa trên tăng trưởng ƯU TIÊN cộng đồng.
Trong series Look Back cuối năm dương lịch 2023, bạn Bảo Trân - Huấn luyện viên giao tiếp đã chia sẻ một trong những điều bạn tâm đắc nhất ở CGL là CGL đã đáp ứng gần như sát sườn mọi nhu cầu thành viên nhờ vào việc QTV đã luôn luôn đặt rất nhiều câu hỏi. Đây là một quan sát rất tinh tế. Thông qua những câu hỏi chủ đích, kết hợp phân tích, khả năng dự đoán, mình đã lên được nội dung, hoạt động gọi là đo ni đóng giày cho các thành viên trong CGL.
Mẹo: Cách đơn giản mà hiệu quả nhất để hiểu một đối tượng nào đó là trực tiếp hỏi họ về vấn đề, về ước mơ và cả hi vọng của họ. Ở những bản tin tiếp theo, mình sẽ dành riêng không gian để chia sẻ với các bạn về cách đặt câu hỏi cũng như vẽ personas thành viên nhé.
70-80% cộng đồng khai tử trong giai đoạn đầu thành lập là một con số khủng khiếp và thật đáng sợ. Nhưng vẫn còn 20-30% cộng đồng còn lại. Điều này nghĩa là không phải 100% cộng đồng sẽ đi vào ngõ cụt, nếu chúng ta biết cách làm và làm đúng phương pháp. Hãy để lại thắc mắc của bạn (nếu có) liên quan đến xây dựng cộng đồng để chúng mình sắp xếp giải đáp và chia sẻ.
Bạn đừng quên dành thời gian sinh hoạt trên Community Growth Lab để đón đọc những thông tin đầy thú vị trong dịp cuối năm này. Hẹn gặp lại bạn trong sự kiện cuối cùng của năm vào thứ 7, 27.01.2024.