Căn cứ để xác định tính phí hay phí 0 đồng của SPDV chuyên môn trong cộng đồng
Những điều bạn luôn tò mò nhưng ít người nói với bạn
Nếu là thành viên của CGL, ắt hẳn ai cũng quen thuộc và ấn tượng bởi những thử thách do CGL tổ chức trong suốt gần 2 năm qua. Bởi có lẽ:
Nội dung mang tính edutainment: vừa kết hợp giáo dục vừa giải trí
Hoạt động nào cũng mang về outcomes rõ rệt, kể cả theo từng đề chứ không cần đợi kết thúc thử thách.
Hay những người quan sát bên ngoài cũng bày tỏ rằng họ học được rất nhiều từ CGL.
Mình nhớ mãi có nhiều thắc mắc liên quan đến độ sáng tạo và chất lượng nhất quán trong các thử thách CGL, trong đó nổi cộm là:
Nội dung thử thách quá chất lượng thì làm sao biết được tỷ lệ nên giữ lại và cho đi bao nhiêu?
Sau đây là một vài cơ sở theo góc nhìn và cách làm cá nhân của mình. Vì bản thân mình đã xây dựng được hệ sinh thái chuyên môn đa dạng hình thức SPDV từ dịch vụ tư vấn, tiny product, live training, online training...Đó là:
Thứ nhất, tính giá trị chuyên sâu của nội dung đến đâu?
Có những ngách đại trà, dễ dàng tra cứu thông tin. Ngược lại có những ngách rất đặc thù, đòi hỏi “full stacks” mọi thứ: mindset, toolset, skillset, kinh nghiệm xử lý case studies. Cũng như xét về độ rộng của tệp khách hàng. Hãy nhìn vào tháp nhu cầu Maslow, các tầng nhu cầu bên dưới (ăn mặc ở, an toàn) thông thường sẽ có tệp KH rất đông so với những bậc nhu cầu cao phía trên (sự thuộc về, được yêu thương, khẳng định bản thân).
Nội dung mà dày công khổ luyện cũng như tỷ lệ thuận với số người bạn giúp được trong những ca khó thì nên tính phí. Thời gian + công sức của bạn.
Thứ hai, mức độ khan hiếm
Nếu chỉ với vài cú click chuột mà Google có đầy kết quả, chắc chắn không thể nào tính phí (là xét theo quan điểm của mình).
Như bạn quan sát, những sự kiện, chuỗi workshop CGL tổ chức thường được tính phí vì tính khan hiếm của nội dung mình chia sẻ song song với chất lượng chương trình. (1 chuỗi workshop của CGL thường tối thiểu từ 4 buổi - 7 buổi, mỗi buổi đã tương đương với 1 workshop riêng rẻ).
Chuỗi workshop về thiết kế thử thách năm 2023
Việc tính phí nhưng là với một mức giá hợp lý này vượt ra khỏi sự định giá trong MKT mà còn thể hiện sự tôn trọng với chính chất xám mình tạo ra và dành cho những ai thực sự trân trọng, muốn tìm hiểu những nội dung chuyên sâu.
Bên cạnh đó, CGL luôn nổi bật với sự chia sẻ không ngừng nghỉ, bạn dễ dàng thấy được mình chia sẻ nội dung song song với cả kênh cá nhân và facebook group cùng bản tin chuyên sâu này. Vẫn có tái sử dụng nhưng hầu như mình rất ít batching, trừ khi đó là những nội dung cần được thông tin 2 nơi cùng thời điểm.
Quan điểm của mình khá rõ ràng giữa chuyện đâu là miễn phí và trả phí vì một chữ thôi “Xứng đáng!”
Và dù có phí hay không, chất lượng luôn là điều kiện cần.
Đây cũng là một trong lý do tạo nên phong cách kinh doanh của mình nói riêng và CGL nói chung. Chương trình nào có phí, thông báo có phí rõ ràng. Còn lại mình vẫn đam mê và ưu tiên chia sẻ miễn phí với tần suất nội dung mới mỗi ngày trên cả facebook cá nhân và facebook group. Nên những event chuyên sâu, chương trình đào tạo trả phí là chuyện hết sức bình thường.
Thậm chí tỷ lệ giữa miễn phí, trả phí mình vẫn đang giữ rất cao lên đến 80/20.
Ví dụ:
Toolbox của mình thiết kế từng được nhận xét là tương đương một khóa học dù mình chỉ xếp vào tiny product trong hệ sinh thái.
Bạn này xây dựng THCN một thời gian không khởi sắc mấy. Từ khi unbox Toolbox cũng như chăm học hỏi kiến thức của CGL, cộng đồng của bạn tiến triển rõ rệt và kéo lên được THCN song song thương hiệu cộng đồng.
Tức là, kiến thức cộng đồng hoàn toàn khả dụng cho những kênh mạng xã hội khác vì cộng đồng là "kênh" tập hợp nhiều/một (vài) loại kênh của các cá nhân solopreneur hay business owner.
Thứ ba, lợi ích win win cho cả đôi bên
▪︎Thêm nữa là, đặc trưng của những chương trình tính phí cũng sẽ giúp người tham gia chủ động và tăng tính cam kết lên rất nhiều.
▪︎Phía người cung cấp SPDV cũng nhận được thù lao tương xứng để tiếp tục những chu kỳ học tập, tái tạo, tiếp tục cho ra những SPDV mới, đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.
Thứ tư, mức độ cá nhân hóa
Một yếu tố khác để quyết định trả phí, miễn phí là mức độ chăm sóc, CÁ NHÂN HÓA với khách hàng đến đâu.
Đó là lý do những chương trình đào tạo xuất hiện vì trong bối cảnh, phạm vi các lớp học sẽ đủ điều kiện thuận lợi để người đào tạo sẽ đi giải quyết vấn đề của một nhóm nhỏ người (học viên). Mà việc cá nhân hóa sẽ không/khó có thể áp dụng cho cả một tập hợp mẫu rộng lớn, đa dạng biến số như cộng đồng được.
Còn về vì sao mình lại rất tâm huyết chia sẻ miễn phí nội dung, cách làm, hoạt động cho cộng đồng.
Đơn giản đó là cách giúp bản thân mình luôn phát triển trước tiên, rồi từ đó hỗ trợ cho những ai ưu tiên, cam kết với cộng đồng. Nó cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao mình luôn sở hữu và liên tục có những ý tưởng mới. Không chỉ dừng lại ở ý tưởng nội dung mà còn mô hình, cách đóng gói, SPDV mới...
Phải có những chương trình, SPDV trả phí thì mới có những nguồn tài nguyên miễn phí cho cộng đồng được. Vì đâu ai hít thở mà sống, phải không?
Bạn-càng-cho-đi, bạn-càng-tiến-bộ.
Tất nhiên luôn bao gồm hình thức trả phí, miễn phí.
Nên là, nếu những ai mới bắt đầu tìm hiểu kinh doanh chuyên môn hãy chuẩn bị tâm thế thoải mái khi nói về những SPDV có tính phí của các bạn. Tất nhiên, chuyên môn, chất lượng SPDV phải đảm bảo đầu tiên cũng như bạn cần cho đi đủ trước đó nữa.
Điểm tin tuần này:
Contest "Review từ điển cộng đồng hay, rinh ngay học bổng” vẫn đang diễn ra.
Công bố thử thách mới tháng 8, liên quan seeding trong cộng đồng
Các chương trình học tập chuyên môn cộng đồng đang áp dụng ưu đãi đặc biệt, sắp hết hạn vào 8/8/2024
Bộ 4 khóa học Perfomance Community Content giúp các bạn QTV biết cách sản xuất nội dung sáng tạo, chạm đến thành viên mà không bị mệt hay bị nản lòng.
Community Toolbox - Hộp công cụ cộng đồng dành cho những ai sắp, đang xây cộng đồng phục vụ kinh doanh, tiếp thị dựa trên cảm giác thuộc về.
Lớp Học cộng đồng từ vỡ lòng - Trợ lý cộng đồng dành cho các bạn QTV newbie hoặc các bạn muốn thử sức khám phá nghề nghiệp tiềm năng “trợ lý cộng đồng”.
Nếu cần hỗ trợ liên quan cộng đồng, bạn đừng ngại liên hệ với team CGL nhé.
Hẹn gặp bạn vào tuần sau.
Cảm ơn sự chia sẻ của Phượng Nguyễn, mình rất tâm đắc với những thông điệp của bài viết và bạn chia sẻ tới cộng đồng. Nếu mọi thứ dễ dàng tìm được trên Google thì khách hàng sẽ chẳng cần tìm đến bạn nữa. Vậy nên muốn kinh doanh về chuyên môn cần không ngừng học hỏi, không ngừng rèn luyện. Và cho đi miễn phí chính là cách mà chúng ta tự rèn luyện bản thân để tiến bộ hơn mỗi ngày, mỗi một bản tin miễn phí mang lại giá trị cho người đọc thì người viết cũng đã phải đọc, học và trải nghiệm rất nhiều.
Em tâm đắc nhất câu: "Bạn càng cho đi, bạn càng tiến bộ." Học được kiến thức mới, cho đi, phải học thêm kiến thức thì mới có để cho đi tiếp được