Community Growth Lab

Community Growth Lab

Strategies

Chuỗi giá trị của một cộng đồng vững mạnh

Vì sao cộng đồng cũng có chuỗi giá trị như doanh nghiệp?

Phượng Nguyễn's avatar
Phượng Nguyễn
Oct 22, 2025
∙ Paid
1
Share

Khi nói đến “chuỗi giá trị”, hầu hết chúng ta nghĩ đến doanh nghiệp: đầu vào, sản xuất, phân phối rồi đến khách hàng.

Nhưng trong kỷ nguyên Community-Led Business, cộng đồng không chỉ là một nhánh marketing. Vai trò của cộng đồng là một chuỗi giá trị thực thụ: nơi con người, tri thức và trải nghiệm cùng tạo ra giá trị liên tục.

Một cộng đồng vững mạnh không hẳn là cộng đồng đông.

Xác đáng hơn là cộng đồng có dòng chảy giá trị rõ ràng, nơi ai cũng biết mình đang tạo ra và nhận được gì.

Bạn dễ dàng nhận thấy, quan sát những kiểu mẫu cộng đồng CGL đứng sau tư vấn, không lấy số lượng thành viên làm trọng tâm. Các bạn founders của những cộng đồng này có điểm chung là, sau giai đoạn khởi tạo, vận hành, tăng trưởng, họ không chỉ đang xây một cộng đồng. Họ đang tạo ra một hệ sinh thái cho business của họ.

Tôi muốn tư vấn chiến lược cộng đồng!

Bản tin hôm nay, mình sẽ cung cấp đến quý bạn đọc khái niệm Chuỗi giá trị cộng đồng để bạn nắm được toàn cảnh hệ sinh thái business của bạn khi đặt cộng đồng làm trung tâm.

1. Khái niệm “Community Value Chain”

Community Value Chain là chuỗi các mắt xích thể hiện cách giá trị được tạo ra, lan tỏa và chuyển hóa trong cộng đồng.

Nó trả lời 3 câu hỏi quan trọng:

• Ai đang tạo ra giá trị?

• Giá trị đó được chuyển giao thế nào?

• Ai là người cuối cùng hưởng lợi và sẵn sàng trả lại (bằng tiền, uy tín hoặc sự đóng góp)?

Một chuỗi giá trị cộng đồng khỏe mạnh luôn có dòng năng lượng đi qua 4 tầng chính:

Người sáng lập > Thành viên cốt lõi > Thành viên mới > Khách hàng / Đối tác

2. Cụ thể về 4 tầng:

Mắt xích 1: Người sáng lập ~ Người kích hoạt giá trị

Mọi chuỗi giá trị bắt đầu từ người sáng lập (Founder).

Không phải vì họ “quan trọng nhất”, mà vì họ đặt nền tảng giá trị và văn hóa đầu tiên.

Vai trò chính:

• Xác định Purpose (mục đích tồn tại của cộng đồng).

• Định nghĩa Value Proposition (lý do để ở lại).

• Thiết kế hệ thống hoạt động, ritual, và trải nghiệm.

Giá trị tạo ra:

• Niềm tin đầu tiên.

• Cấu trúc và phương hướng.

• Cảm giác “đây là nơi dành cho tôi”.

Sai lầm thường gặp:

Founder gánh hết mọi thứ và trở thành “cổ chai” khiến dòng giá trị không thể chảy tiếp. Để chuỗi giá trị mở rộng, người sáng lập phải học cách trao quyền thay vì kiểm soát.

Mắt xích 2: Thành viên cốt lõi ~Người khuếch đại giá trị

Nếu founder là người tạo “sản phẩm gốc” thì thành viên cốt lõi (core members) chính là người đưa sản phẩm đó đến nhiều người hơn.

Họ là người đầu tiên tin, và chính vì tin, họ hành động.

Vai trò chính:

• Lan tỏa giá trị qua hành động, chia sẻ, mentoring.

• Giữ văn hóa, duy trì “nhiệt” trong nhóm.

• Đóng góp nội dung, sáng kiến, hoạt động con.

Giá trị tạo ra:

• Tăng độ tin cậy cho cộng đồng (social proof).

• Duy trì engagement tự nhiên.

• Biến văn hóa thành hành vi cụ thể.

Cơ chế duy trì:

Cộng đồng vững mạnh luôn có “core circle” như nhóm 5 đến 15 người được định danh rõ vai trò (host, moderator, mentor, curator...). Nếu nguồn lực giới hạn, bạn có thể sắp xếp và phân bổ công việc admin cộng đồng với một nhân sự phụ trách vai trò trợ lý cộng đồng.

Tôi muốn học về Trợ lý cộng đồng!

Họ trở thành người cùng vận hành chuỗi giá trị cộng đồng.

Mắt xích 3: Thành viên mới ~ Người tiêu thụ và phản hồi giá trị

Thành viên mới là nơi dòng giá trị được kiểm chứng thực tế.

Nếu họ không cảm nhận được giá trị, chuỗi sẽ đứt.

Keep reading with a 7-day free trial

Subscribe to Community Growth Lab to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.

Already a paid subscriber? Sign in
© 2025 Community Growth Lab
Privacy ∙ Terms ∙ Collection notice
Start your SubstackGet the app
Substack is the home for great culture